ISE CU คณะยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของจุฬา เกณฑ์รับเข้าเรียนยังไง

ISE : International School of Engineering

ISE CU : International School of Engineering

 

International school of Engineering คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่เปิดสอนเป็นหลักสูตรนานาชาติ ISE CU ประกอบไปด้วย 4 หลักสูตร ดังนี้

1. ADME : Automotive Design and Manufacturing Engineering

อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงในภูมิภาคอาเซียน และประเทศไทยเองก็เป็นศูนย์กลางการประกอบและผลิตรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ ซึ่งอุตสาหกรรมเหล่านี้ ต่างก็ต้องการวิศวกรไปจนถึงผู้บริหารที่มีทักษะเรื่องเครื่องยนต์ ระบบเครื่องกล การออกแบบ การผลิต การควบคุมการผลิต และการบริหารจัดการต่างๆ หลักสูตรนี้จะสอนน้องๆ เกี่ยวกับเรื่องวิศวกรรมยานยนต์และเพิ่มพูนทักษะที่ครบถ้วนที่แวดวงการผลิตยานยนต์ต้องการ ตั้งแต่การผลิตอุปกรณ์ อะไหล่ ชิ้นส่วนต่างๆ ไปจนถึงอุตสาหกรรมที่สนับสนุนเรื่องยานยนต์ ADME ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับบรรดาผู้ผลิตยานยนต์ต่างๆ ซึ่งคลาสเรียนบางคลาสก็จะทำงานร่วมกันกับผู้ผลิตเหล่านั้น เพื่อฝึกความชำนาญและสร้างประสบการณ์ให้น้องๆ ด้วย

2. AERO : Aerospace Engineering

วงการการบินเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ รัฐบาลไทยเองก็มีแนวคิดที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีสายการบินพาณิชย์มากมายเกิดขึ้นมาในตลาดขนส่งทางอากาศมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความต้องการบุคลากรทางด้านการบิน ไม่ว่าจะเป็นสาขาการซ่อมบำรุง การออกแบบ การผลิตอากาศยานต่างๆ หลักสูตรนี้จึงเกิดขึ้นจากความร่วมมือของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกองทัพอากาศ เพื่อสร้างและพัฒนาบัณฑิตในแวดวงอากาศยาน

3. ICE : Information and Communication Engineering

ICE เป็นหลักสูตรที่รวมเอาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมอุตสาหการ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสาขาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาขาหลักของวิศวกรรมศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยม ทำงานด้าน IT ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น software มือถือ การสื่อสารดาวเทียม โปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ด้านวิศวกรรมต่างๆ แอบกระซิบว่า ตำแหน่งงานในสาขาเหล่านี้ เป็นสาขาที่กำลังเป็นที่ต้องการ และอัตราค่าตอบแทนก็ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวค่ะ

4. NANO : Nano Engineering

NANO นับเป็นสาขาที่มาแรงอีกสาขาหนึ่งค่ะในยุคศตวรรษที่ 21 นี้ การแข่งขันเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและนาโนเทคโนยีเป็นสิ่งที่จะนำไปพัฒนาธุรกิจได้หลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมหนักขนาดใหญ่ยันอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ตั้งแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้า อุตสาหกรรมการบริการก็ยังสามารถนำนาโนเทคโนโลยีมาช่วยในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองนึกภาพดูสิคะ ขนาดซิมการ์ดโทรศัพท์ของเรายังมีนาโนซิมการ์ด และเสื้อผ้ายังมีเนื้อผ้านาโนเลยค่ะ เพราะฉะนั้น นาโนเทคโนโลยีแทรกซึมอยู่แทบทุกวงการจริงๆ และบัณฑิตสาขานี้ก็เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานยุคใหม่ ที่เน้นการแข่งขันด้านเทคโนโลยีด้วยค่ะ   สำหรับอาชีพที่น้องๆ สามารถทำได้ในอนาคต เมื่อจบจากหลักสูตรเหล่านี้ ก็ค่อนข้างเฉพาะทางตามสาขาที่น้องๆ เรียนเลยค่ะ ขึ้นชื่อว่าวิศวกร การทำงานก็จะแตกต่างกันไปตามสาขาที่เรียนค่ะ นอกซะจากว่า น้องๆ จะหันไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่วิศวกร เช่น เรียนบริหารต่อยอด หรือทำธุรกิจส่วนตัว

 

การเตรียมตัวสมัคร ISE CU

คะแนนที่น้องๆ จะต้องใช้ยื่นเพื่อสมัครหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์สาขานานาชาติ แบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. คะแนนภาษาอังกฤษ : IELTS / TOEFL / CU-TEP

2. คะแนนคณิตศาสตร์ : SAT (Math) / CU-AAT (Math) / A-Level (Math) / IB (Math)

3. คะแนนวิทยาศาสตร์ : SAT-II (Physics and Chemistry) / CU-ATS / A Level (Physics and Chemistry) / IB (Physics and Chemistry)

โดยในแต่ละวิชา สามารถเลือกว่าจะยื่นตัวไหนก็ได้ค่ะ แต่ว่าผลคะแนนจะต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีค่ะ ทั้งนี้ หากน้อง ๆ ยังมีวิชาไหนที่ยังไม่มั่นใจ หรืออยากทำคะแนนให้ได้ตามเป้า แวะเข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่สถาบันจุฬาติวเตอร์ได้นะคะ เพราะว่าทางสถาบันเชี่ยวชาญการติวเข้มเพื่อสมัครหลักสูตรนานาชาติทั่วประเทศไทย และมีบรรดาศิษย์เก่าของสถาบันที่เข้าไปศึกษาที่คณะอินเตอร์ต่างๆ ให้เทคนิคและเคล็ดลับการเตรียมตัวไว้อย่างมากมายค่ะ หรือจะ Add Line มาคุยก่อนก็ได้ค่ะ ที่ @chulatutor รับรองไม่ผิดหวัง แล้วจะรู้ว่ารั้วจามจุรี ไม่ยากเกินสุดแต่ใจจะไขว่คว้าค่ะ

 

Related Posts