GMAT คืออะไร มีกี่พาร์ท ขั้นตอนสมัครสอบ GMAT ค่าสอบ

GMAT

GMAT คืออะไร

Graduate Management Admission Test หรือ GMAT คือ รูปแบบการทดสอบเพื่อวัดทักษะของคนที่วางแผนในการเรียนต่อระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ ของหลายสถาบันในสหรัฐอเมริกา รวมถึงใครที่อยากเข้าเรียนคณะ MBA ระดับปริญญาโทของเมืองไทย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นิด้าบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น ก็ต้องใช้คะแนนดังกล่าวเพื่อประเมินด้วย รวมถึงอีกหลายสถาบันทั้งในเมืองไทยและอีกหลายประเทศ

ข้อมูลเบื้องต้นของ GMAT Exam มีอายุการใช้คะแนน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสาร ค่าสอบ 250 USD ต่อการสอบ 1 ครั้ง ใช้รูปแบบการสอบโดยคอมพิวเตอร์ เฉลี่ยแต่ละปีจะมีผู้เข้าสอบจากทั่วโลกมากถึง 250,000 คน กันเลยทีเดียว

GMAT มีกี่พาร์ท ยากไหม แนวข้อสอบเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับใครที่สงสัยว่า GMAT มีกี่พาร์ท ก็ต้องขอแบ่งรายละเอียดออกเป็น 3 พาร์ทใหญ่ ๆ และใช้งานกันทั่วโลก ซึ่ง GMAT แนวข้อสอบของแต่ละพาร์ท มีดังต่อไปนี้

1. Quantitative

เนื้อหาข้อสอบพาร์ทแรกจะเน้นในเรื่องของการวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาในด้านของเลขคณิต, พีชคณิต และเรขาคณิต ทั้งนี้ต้องอธิบายว่าลักษณะข้อสอบจะไม่ใช่การคำนวณแบบคณิตศาสตร์ แต่เป็นการหาเหตุผล วิเคราะห์ข้อมูลว่ามีเพียงพอมากน้อยไหน และมีการแก้โจทย์ด้วย มีทั้งหมด 37 ข้อ ให้เวลา 75 นาที แบ่งเป็น Problem Solving 24 ข้อ และ Data Sufficiency 13 ข้อ

2. Verbal

พาร์ทต่อมาจะเป็นการวัดทักษะทางภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการอ่านและสร้างความเข้าใจของบทความ, การให้เหตุผลและการประเมินข้อโต้แย้ง, การเขียนเพื่อแก้ไขบทความสำหรับสื่อความหมายให้เกิดความสมบูรณ์ มีทั้งหมด 41 ข้อ ให้เวลา 75 นาที แบ่งเป็น Reading Comprehension 14 ข้อ, Critical Reading 14 ข้อ และ Sentence Correction 13 ข้อ

3. Analytical Writing Assessment

สำหรับพาร์ทสุดท้าย เป็นการทดสอบด้านความถนัดเกี่ยวกับการเขียนวิเคราะห์ และยังมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

– การเขียนเชิงวิเคราะห์ (Analytical Writing) เพื่อประเมินทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และสื่อสารความคิดเห็นของผู้สอบด้วยวิธีเขียน ต้องใช้การเขียน essay หรือเขียนเรียงความ 1 เรื่อง ให้เวลา 30 นาที

– การให้เหตุผลเชิงบูรณาการ (Integrated Reasoning) เพื่อประเมินทักษะด้านการแปลพร้อมวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่โจทย์กำหนด ต้องเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย มี 12 ข้อ ให้เวลา 30 นาที

เมื่อถามว่าการสอบ GMAT ยากไหม สำหรับคนที่มีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษ รวมถึงมีความรู้บางส่วนเกี่ยวกับพาร์ทข้อสอบที่ระบุไว้ หากได้ติวเพิ่มเติมจะช่วยให้ได้คะแนนดีขึ้นแน่นอน ขณะที่ใครยังไม่มีความรู้หรือมีเพียงเล็กน้อย ต้องหมั่นทำแบบฝึกหัด ทบทวนบ่อย ๆ และเลือกคอร์สติวเพื่อเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจะเรียน GMAT ที่ไหนดี มีคำตอบบอกให้ตอนท้าย

GMAT สมัครสอบยังไง

เมื่อเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบอย่างครบถ้วนแล้ว หากวางแผนอยากเรียนต่อตามสถาบันที่คาดหวังและต้องใช้คะแนนตัวนี้คงเกิดคำถามตามมาอีกว่า GMAT สมัครสอบยังไง ทุกคนสามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย ไม่ยากอย่างที่คิด

1. คลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ https://www.mba.com/ จากนั้นเลือก Register for the GMAT

2. เลือก Register Now แล้วทำการกรอกข้อมูลของตนเองให้ครบถ้วนเป็นภาษาอังกฤษ และยังสามารถเลือกสนามสอบที่ต้องการได้ด้วย

3. เลือกช่องทางในการชำระเงิน พร้อมใส่ข้อมูลเพื่อจัดส่งใบเสร็จ และข้อมูลชำระเงินของตนเองให้ครบถ้วน หากดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อยก็จะรับอีเมลเพื่อยืนยันสิทธิ์ของตนเอง

ค่าสมัครสอบ GMAT

ค่าสอบ $250 ดอลลาร์

ติวสอบ GMAT เรียนสดกับสถาบัน CHULATUTOR ครอบคลุมทุกเนื้อหา

คอร์สติวสอบแบบสด ๆ โดยติวเตอร์จากสถาบัน ทุกห้องมีผู้เรียนไม่เกิน 10 คน การสอนเป็นแบบ Hybrid Learning เนื้อหาที่เรียนจึงครบถ้วน กรณีไม่สะดวกเข้าเรียนสามารถเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ได้ทันที เรียนตามคนอื่นทันแน่นอน หรือถ้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามติวเตอร์ได้ทันที เพิ่มโอกาสในการสอบผ่านมากขึ้น


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
IN060424 6 เม.ย. - 5 พ.ค. ส-อา 10:15-16:15
จองที่นั่ง
9 เปิ้ล

เรียน GMAT ตัวต่อตัว

อร์สติวแบบตัวต่อตัวกับติวเตอร์ มั่นใจว่าจะได้เทคนิคสำหรับการสอบเพิ่มเติมแน่นอน จะเลือกเข้าเรียนกับสถาบันก็มีห้องเรียนแยกต่างหาก ได้ความเป็นส่วนตัว หรือถ้าใครเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ก็ทำได้เช่นกัน คอร์สเรียนดี ๆ ที่พร้อมทำให้ทุกคนมีคะแนนตามเป้าหมายคาดหวังเอาไว้ อยากรู้รายละเอียดใดเพิ่มเติมสอบถามได้ทันที

เรียน gmat ตัวต่อตัว
private
Related Posts