BALAC CU เข้ายากไหม ต้องเรียนอะไรบ้าง

BALAC CU

BALAC CU : Bachelor of Arts Program in Language and Culture

Bachelor of Arts Program in Language and Culture chula ขอเสียงคนอยากเป็นหนุ่ม สาวอักษรหน่อยจ้า คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มเปิดหลักสูตรนานาชาติ หรือ Balac นี้ ในปี 2551 ซึ่งมีสาขาวิชาเอกเดียวคือ ภาษาและวัฒนธรรม และทุกคนจะต้องเรียนภาษาที่ 3 ด้วย โอ้โห เรียกได้ว่าเต็มเปี่ยมกันทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาที่ 3 รวมถึงวัฒนธรรมกันไปเลยทีเดียว Balac สอนเรื่องภาษาควบคู่กับวัฒนธรรม เพื่อให้เราเข้าใจที่มาที่ไปของความเป็นมนุษย์ ในแต่ละชนชาตินั้นๆ ในภาพรวมทั่วโลก เพื่อให้เกิดการสื่อสารได้อย่างเข้าใจที่แท้จริง

 

การเรียนการสอนในคณะ BALAC CU

น้องๆ ปีหนึ่งเมื่อเข้ามาเรียนหลักสูตร BALAC แล้ว จะร่วมกิจกรรมต่างๆ เหมือนกับน้องๆ อักษรศาสตร์ภาคปกติ ทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งกิจกรรมคณะและมหาวิทยาลัย และน้องๆ จะได้เรียนวิชา Theater and film ซึ่งน่าสนใจมาก เป็นการเรียนทุกสิ่งอย่างของการทำละครเวที ถือเป็นศาสตร์ชั้นสูงของเรื่องศิลปะ ที่มีภาษาและวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ส่วนที่เหลือก็คือมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ และการเข้าเรียน การส่งงาน การทำงานกลุ่ม และรับผิดชอบทุกอย่างด้วยตัวเองค่ะ เพื่อนร่วมรุ่นใน Balac ก็จะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติค่ะ เพราะเป็นหลักสูตรนานาชาติ เราก็จะเจอะเจอกับเพื่อนจากหลายๆ ที่ นับว่าเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนที่นานาชาติอย่างแท้จริงค่ะ นอกจากนี้ ยังสามารถไปเรียนที่ต่างประเทศ แล้วโอนหน่วยกิตกลับมาที่ Balac ได้ด้วยนะคะ และถ้าใครมีผลการเรียนดี ทาง BLAC ก็มีทุนให้ศึกษาต่อปริญญาโทด้วยนะจ๊ะ

 

จบ Balac CU แล้วไปทำอะไร

เรียนเรื่องภาษาและวัฒนธรรม การทำงานก็คงไม่พ้นงานที่ได้ใช้ภาษา และความเข้าใจในวัฒนธรรม เช่น องค์กรระหว่างประเทศ งานด้านระหว่างประเทศตามองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ งานแปล งานประสานงาน งานด้านการทูต งานบรรณาธิการ งานด้านสังคม ซึ่งจริงๆ แล้ว อักษรศาสตร์ไม่ได้มีอาชีพอักษรโดยเฉพาะเจาะจง แต่เราสามารถใช้ความรู้ทางภาษาไปทำอาชีพต่างๆ ที่กล่าวมา และไปต่อยอดในสายงานต่างๆ ได้ดีมากขึ้น

การเตรียมตัวสมัคร BALAC CU

สำหรับเรื่องคะแนนหลักๆ ที่น้องๆ ต้องเตรียมเพื่อใช้ยื่นสมัคร คือ คะแนนภาษาอังกฤษ ได้แก่ TOEFL  IELTS หรือ CU-TEP และคะแนน Aptitude คือ SAT หรือ CU-AAT เมื่อเกณฑ์คะแนนถึงที่กำหนดก็สามารถยื่นสมัครได้ แต่ความยากไม่ได้จบแค่การทำคะแนนให้ถึงเกณฑ์ค่ะ มันอยู่ที่การสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์ต่างหาก ไม่ธรรมดานะจ๊ะ เพราะว่าการรับจำนวนคนมีได้จำกัด แต่ก็มีคนสนใจสมัครค่อนข้างเยอะ น้องๆ จึงต้องทำคะแนนให้เป็นที่น่าดึงดูดค่ะ การสอบข้อเขียนก็จะมีทั้ง Reading และ Writing ซึ่งการตอบควรตอบให้สมเหตุสมผล มีหลักการ แสดงความเห็นที่ดี ไม่ไร้สาระ สื่อให้เห็นถึงแนวความคิดเราค่ะ ควรฝึกเขียนบ่อยๆ ตรวจสอบความถูกต้องของภาษาทั้งงไวยากรณ์และความร้อยเรียงเรื่องราวค่ะ การสอบสัมภาษณ์ ก็จะมีทั้งการถามเรื่องส่วนตัว ถามความสนใจของเราเกี่ยวกับหลักสูตร ทำไมถึงอยากเรียน น้องๆ ต้องตอบให้อาจารย์เห็นถึงความสนใจในหลักสูตร เรียนไปแล้วน้องๆ สามารถนำความรู้ไปใช้อย่างไรได้บ้าง ตอบให้ดูดีมีเหตุผลที่สุดค่ะ และก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไป เพื่อให้แสดงแนวคิด ให้วิเคราะห์เรื่องราวบางอย่างตามหัวข้อ ซึ่งไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่เราจะคิดตอบไม่ทันค่ะ น้องๆ ต้องมีสมาธิดีๆ

 

น้องๆ คนไหนที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของ Balac อย่ารีรอนะคะ เริ่มเตรียมตัวได้แล้วค่ะ เพราะหลักสูตรนี้จะเปิดรับสมัครช่วงต้นปี ควรเริ่มเตรียมตัวล่วงหน้า ฝึกอ่าน ฝึกเขียน หาความรู้รอบตัว เพิ่มพูนความรู้ทางภาษา ถ้าไม่มั่นใจ อยากหาตัวช่วย ปรึกษาทางสถาบันจุฬาติวเตอร์ ที่สยามสแควร์ซอย 9 ได้นะคะหรือจะไลน์มาสอบถามก็ได้นะคะที่ LINE ID @chulatutor  พี่ๆ ยินดีเป็นที่ปรึกษาและแนะนำการเตรียมตัวการสมัครหลักสูตรนานาชาติค่ะ อย่าลังเล และอย่ารีรอนะคะ เพราะความสำเร็จไม่เคยรอใครค่ะ เราต้อรีบขวนขวายไปหามันค่ะ

 

Related Posts