CommArts CU

COMM ARTS CU

CommArts CU : นิเทศน์ อินเตอร์ จุฬา

COMM ARTS CU: นิเทศน์ อินเตอร์ จุฬา ถ้าน้องๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนกล้าคิด กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ มีบุคลิกภาพ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และติดตามข่าวสารรอบตัวอยู่เสมอ น้องๆ เหมาะแล้วค่ะ ที่จะเรียนนิเทศศาสตร์ เจ้านิเทศศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นหลักสูตรการจัดการการสื่อสาร หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Communication Management หลักสูตรจัดตั้งขึ้น ด้วยความตระหนักว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องที่ง่ายมาก และมีสื่อมากมายที่จะเป็นตัวนำข้อมูลไปยังผู้รับสาร ไม่ว่าจะเป็น ดาวเทียม คลื่นวิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ต่างๆ เรื่องราวของข้อมูลและวิธีการสื่อสารเหล่านี้เอง ที่ทำให้เกิด Communication Management คือ หลักสูตรที่เน้นการบริหารจัดการสื่อ ทำอย่างไรให้เราใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เช่น การใช้สื่อในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การใช้สื่อในการทำการตลาด กระทั่งการบริหารจัดการรายการโทรทัศน์หรือวิทยุ ซึ่งหลักสูตรจะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องการบริหารจัดการสื่อ และยังมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีอีกด้วย ทางหลักสูตรยังมีโครงการแลกเปลี่ยนในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันในต่างประเทศ ซึ่งจะมีการดูงานและการแลกเปลี่ยนของนิสิตและอาจารย์ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง กระตุ้นแนวคิด เปิดโลกทัศน์ให้น้องๆ ได้เป็นอย่างดี

YouTube video

 

จบ CommArts CU CU แล้วทำงานอะไร

จริงๆ แล้ว การเรียน CommArts CU คนส่วนใหญ่อาจนึกถึงว่าต้องทำงานเกี่ยวกับวงการบันเทิง วงการโทรทัศน์ ซึ่งก็ไม่ผิดค่ะ เพราะวงการที่กล่าวมา ล้วนเป็นวงการที่มีสื่อเป็นตัวกลางเพื่อถ่ายทอดไปยังผู้รับสาร นั่นก็คือผู้ชมอย่างเราๆ นั่นเอง แต่นิเทศน์ศาสตร์ ยังทำอะไรได้มากกว่านั้นค่ะ ยังสามารถเป็นนักข่าว นักเขียน Copy Writer ผู้กำกับในวงการต่างๆ ตั้งแต่ละครเวที ละครโทรทัศน์ การแสดงต่างๆ หรือจะเป็นนักออกแบบการตลาด นักประชาสัมพันธ์ นักโฆษณา ผู้จัดงานแสดงต่างๆ หรือจะทำงานในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่ต้องการคนที่จะมาบริหารจัดการสื่อต่างๆ และยิ่งน้องๆ จบสาขา Communication Management พร้อมทั้งมีทักษะทางภาษาที่ดี ก็ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาดงานด้านนี้อยู่แล้วค่ะ

 

การเตรียมตัวสมัครหลักสูตร CommArts CU

คะแนนภาษาอังกฤษและคะแนนคณิตศาสตร์ที่น้องๆ ต้องใช้ประกอบการยื่นสมัครหลักสูตร คือ CU-AAT และ SAT โดยใช้คะแนนทั้ง verbal และ math section ค่ะ ผลคะแนนที่นำมายื่นประกอบการสมัครต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัครด้วยนะคะ แต่เท่านี้ยังไม่จบค่ะ เพราะทางหลักสูตรยังกำหนดให้น้องๆ สอบสัมภาษณ์ และสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ด้วย แอบกระซิบว่าการสอบสัมภาษณ์ของหลักสูตรนี้เข้มไม่เบาค่ะ เพราะต้องการคัดเลือกน้องๆ ที่เหมาะกับการเรียนที่นี่จริงๆ แต่การสอบข้อเขียนก็ไม่เป็นสองรองใครค่ะ เพราะก็ไม่ง่ายเช่นกัน ข้อสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษจะไม่ได้มีการตัดสินว่าผิดหรือถูกนะคะ แต่จะเป็นข้อสอบที่ให้อภิปราย แสดงความคิดเห็น ทัศนคติต่างๆ หัวข้อที่ได้รับมา ใช้เวลาการสอบข้อเขียน 3 ชั่วโมง มีคำถามให้เขียนตอบ 2 คำถาม ประเด็นคำถามก็จะอยู่ในหัวข้อ Current Issues / Marketing & Advertisement / Mass Communication เป็นต้น

ถึงตอนนี้ ถ้าน้องๆ คนไหนที่รู้ตัวและมีเป้าหมายที่จะเรียน CommArts CU แล้ว อย่ารอช้าค่ะ รีบเตรียมตัวเตรียมเอกสารสำหรับสมัครหลักสูตรนี้กันเลยค่ะ และหากยังไม่มั่นใจในฝีมือการใช้ภาษาอังกฤษ หรือยังทำคะแนน CU-AAT SAT ได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็ลองแวะมาปรึกษาขอคำแนะนำจากพี่ๆ ที่สถาบันจุฬาติวเตอร์ได้นะคะ หรือจะไลน์มาสอบถามก็ได้นะคะที่ LINE ID @chulatutor 

 

Related Posts