fbpx

CU-BEST คืออะไร ภาพรวมข้อสอบ CU BEST

CU-BEST
Reading Time: 2 minutes

CU-BEST อีกรูปแบบการสอบที่มีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเรียนต่อในระดับปริญญาโทและเอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ด้วยเหตุนี้ใครที่สนใจอยากศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน เนื้อหาข้อสอบเป็นอย่างไร รายละเอียดยากมากน้อยแค่ไหน รวมถึงหากต้องการติวสอบจะเลือกที่ไหนดี มีรายละเอียดมาบอกทั้งหมดแล้ว

CU-BEST คืออะไร

Chulalongkorn Business Evaluation Scholastic Test หรือ CU-BEST คือ ข้อสอบของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับทดสอบผู้สมัครที่ต้องการเข้าเรียนกับทางคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อวัดความรู้ ทักษะในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับความถนัดทางธุรกิจแนว GMAT อย่างครอบคลุม มีความพร้อมในการต่อยอดเรียนรู้ของตนเองมากน้อยเพียงใด

แนวทางของข้อสอบจะมาในเชิงความถนัดด้านธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ข้อสอบภาษาไทยสำหรับผู้สอบที่มีโปรแกรมการเรียนภาคภาษาไทย และ ข้อสอบภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่มีโปรแกรมเรียนภาคภาษาอังกฤษ เนื้อหาการสอบจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

Table of Contents

ข้อสอบออกเรื่องอะไร คะแนน CU-BEST

เนื้อหาของข้อสอบที่ผู้สอบต้องพบเจอจะแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ ข้อสอบเชิงวิเคราะห์ธุรกิจ และ ข้อสอบคณิตศาสตร์ แบ่งสัดส่วนแบบ 50% ทั้ง 2 รายวิชา ทั้งนี้ก็มีกฎน่าสนใจเกี่ยวกับการสอบดังกล่าวเล็กน้อยคือ ผู้ที่สอบภาคภาษาไทยจะมีคะแนนรวม 500 คะแนน จากข้อสอบ 100 ข้อ ส่วนผู้ที่สอบภาคภาษาอังกฤษจะมีคะแนนรวม 400 คะแนน จากการสอบ 80 ข้อ

ทั้งนี้ศูนย์สอบก็ได้มีการวางกลยุทธ์อันน่าสนใจเพื่อป้องกันการเดาสุ่ม หรือทำการบ้านมาไม่แน่นพอ นั่นคือ หากข้อไหนมีการตอบผิดจะต้องติดลบ 2 คะแนน ในการสอบทุกครั้ง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าการสอบ ไม่สามารถเดาสุ่มได้ ต้องอาศัยทักษะและความรู้ที่ตนเองมีเพื่อการสอบตามเป้าหมายให้เกิดผลลัพธ์น่าพึงพอใจสูงสุด

สอบ CU-BEST สมัครยังไง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

สำหรับคนที่สนใจเข้าสอบ เพื่อประเมินทักษะความรู้ของตนเองและมีเป้าหมายในการเข้าเรียนต่อตามกำหนดของทางศูนย์สอบ คงอยากรู้ถึงวิธีสมัครสอบ ค่าใช้จ่าย เพื่อวางแผนตนเองว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จึงนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาบอกต่อเป็นแนวทาง

1. ทำการคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ http://mba.cbs.chula.ac.th/appcubestwarning/ ซึ่งเป็นระบบการรับสมัครสอบ

2. กรอกแบบฟอร์มประเมินความเสี่ยงพร้อมยืนยันหลักฐานการฉีดวัคซีนให้เรียบร้อย

3. ดำเนินการสมัครตามขั้นตอนที่ทางศูนย์สอบกำหนดเอาไว้ ย้ำว่าต้องเป็นข้อมูลของผู้สอบที่ถูกต้องทุกประการ

4. พิมพ์ใบชำระเงินออกมาและสามารถนำไปจ่ายกับทางเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ เท่านี้ก็พร้อมสอบแล้ว

ส่วนในเรื่องค่าใช้จ่ายต่อการสมัคร 1 ครั้ง จะอยู่ที่ 700 บาท หลังได้รับคะแนนแล้วจะสามารถนำไปใช้งานได้ 2 ปี และสามารถเช็กคะแนนสอบของตนเองได้ผ่านทางเว็บไซต์ หลังการสอบ 3-5 วัน จากนั้นสั่งพิมพ์คะแนนสอบเพื่อนำไปใช้ยื่นสมัครเรียนตามเงื่อนไขต่อไป

ตารางสอบ CU-BEST เป็นอย่างไร หลักสูตรใดต้องใช้งานบ้าง

สำหรับตารางสอบในแต่ละปีจะมีช่วงวันแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะสอบปีละ 5 ครั้ง ประกอบไปด้วยเดือนมกราคม, มีนาคม, พฤษภาคม, กรกฎาคม และธันวาคม เริ่มต้นสมัครแต่ละรอบได้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน บางปีหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะแจ้งรายละเอียดไว้บนหน้าเว็บไซต์

ส่วนหลักสูตรที่ต้องใช้คะแนน CU-BEST เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อคัดเลือกในการเข้าเรียน มีดังนี้

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาคปกติ (Regular)
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต นักบริหารระดับต้น (Young Executive)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ (MS in IT)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (MS in Marketing)
  • หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
  • หลักสูตรบัญชีดุษฎีบัณฑิต
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ (MS in Logistics)

ในส่วนของเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำแต่ละหลักสูตรสามารถตรวจสอบได้ผ่านเจ้าหน้าที่รับสมัครของหลักสูตรนั้น ๆ ได้เลย

 

ติวสอบ CU BEST รับรองผล เรียนสด เนื้อหาครบถ้วน

คอร์สติวสอบสอนกันแบบสด ๆ ผ่านสถาบันของเรา แต่ละห้องมีผู้เรียนไม่เกิน 10 คน ใช้แนวทางการสอน Hybrid Learning เสริมสร้างความรู้แบบรอบด้าน วันที่ไม่สะดวกเข้าเรียนก็สามารถเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom พร้อมกับคนอื่นได้ตามปกติ เนื้อหาที่ทางติวเตอร์สอนจะเน้นย้ำข้อมูลอย่างละเอียด ชัดเจน หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ทันที


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
IN030824 3 ส.ค. - 18 ส.ค. ส-อา 10:15-16:15
จองที่นั่ง
5 เปิ้ล

ติวสอบตัวต่อตัว อัดแน่นแบบเน้น ๆ ไม่พลาด

คอร์สติว ตัวต่อตัวกับติวเตอร์ เหมาะกับคนที่มีเวลาอ่านหนังสือไม่มากนัก อยากได้เทคนิคสำหรับการสอบ หากเข้าเรียนกับสถาบันจะมีห้องเรียนแยกต่างหาก เพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าใครเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ก็ไม่มีปัญหา เลือกด้วยตนเองได้เลย คอร์สเรียนดี ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถทำคะแนนสอบออกมาได้ตามเป้าหมาย

เรียน cu-best ตัวต่อตัว
private

รายชื่อ นักเรียน บ้างส่วน ของพี่เปิ้ล ที่สอบติด MBA จุฬาฯ

รายชื่อ นักเรียน บ้างส่วน ของพี่เปิ้ล ที่สอบติด MBA จุฬาฯ
รายชื่อ นักเรียน บ้างส่วน ของพี่เปิ้ล ที่สอบติด MBA จุฬาฯ
รายชื่อ นักเรียน บ้างส่วน ของพี่เปิ้ล ที่สอบติด MBA จุฬาฯ
Related Posts