ความแตกต่าง IELTS CU-TEP และ GAT

ความแตกต่าง ielts cu-tep gat

ความแตกต่าง IELTS CU-TEP และ GAT

 

สำหรับน้องๆ นักเรียน ม.ปลาย ที่กำลังวางแผนเตรียมตัวสอบเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทั้งหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ (หลักสูตรอินเตอร์) อาจจะกำลังเลือกอยู่ว่าจะต้องสอบวิชาอะไรดี เพราะบ้างวิชาสามารถใช้แทนคะแนนกันได้ เช่น IELTS สามารถใช้แทนคะแนน CU-TEP , TOEFL ได้ หรือ TOEFL สามารถใช้แทนคะแนน TU-GET ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากน้อง ม.ปลายเลือกใช้วิชาที่จะสอบได้ถูกก็จะทำให้เตรียมตัวได้ง่ายขึ้น ไม่เสียเวลา กับการอ่านหนังสือแต่ละวิชามากเกินไป เช่น

– หากน้องสนใจเข้าศึกษาต่อ BBA จุฬาอินเตอร์ เท่านั้น ก็สามารถเลือกสอบ CU-TEP , CU-AAT ได้เลยเป็นต้น

– หากน้องสนใจเข้าศึกษาต่อ BBA จุฬาอินเตอร์ หรือ ธรรมศาสตร์อินเตอร์ ก็น่าจะเลือกสอบ IELTS กับ SAT น่าจะดีกว่าเพราะ คะแนน IELTS สามารถใช้แทนคะแนน CU-TEP กับ TU-GET ได้ ส่วน SAT สามารถใช้แทนคะแนน cu-aat ได้

 

หากให้สรุปพี่ขอสรุปคร่าวๆ แบบนี้แล้วกัน ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขการใช้คะแนนยื่นเข้าแต่ละคณะของแต่ละมหาลัย ส่วนนี้น้องๆ ต้องเข้าไปดูเว็บไซต์คณะที่สนใจโดยตรงเพราะรายละเอียดจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี วิชา IELTS กับ SAT เป็นข้อสอบ Global สามารถใช้ยื่นได้ทุกมหาวิทยาลัยหลักสูตรนานาชาติของไทยและมหาวิทยาลัยของต่างประเทศ ส่วน CU-TEP เป็นข้อสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษของจุฬาฯ และโดยส่วนมากจะใช้สำหรับยื่นเข้าจุฬาฯเท่านั้น และข้อสอบ TU-GET ก็เช่นเดียวกันใช้ยื่นสำหรับเข้าธรรมศาสตร์เท่านั้ แต่น้องๆ ม.ปลายบ้างคนเลือกสอบทั้ง GAT (หลักสูตรภาษาไทย) และ หลักสูตรอินเตอร์ เช่น SAT CU-AAT CU-TEP TU-GET ก็เกิดความสงสัยว่าข้อสอบ GAT อังกฤษ กับ IELTS TOEFL CU-TEP เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษเหมือนกัน ข้อสอบก็น่าจะเหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากอ่านหนังสืออังกฤษ วิชาใด วิชาหนึ่ง ในข้อสอบอังกฤษ ( TOEFL CU-TEP ) ก็น่าจะใช้ความรู้ไปสอบวิชาอื่นได้เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากๆๆๆ เพราะแม้ว่า GAT อังกฤษ กับ IELTS TOEFL CU-TEP เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในตัวข้อสอบ ดังนี้

 

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง IELTS CU-TEP GAT
GAT อังกฤษ จะเน้นเรื่อง Grammar , ทดสอบการใช้คำ , รูปแบบประโยค
IELTS จะเป็นการทดสอบทั้ง 4 ด้าน speaking , writing , reading , listening โดยส่วน Grammar
จะอยู่ใน 4 ส่วนนี้ไม่ได้แยกออกมาอย่างชัดเจนเหมือน GAT อังกฤษ
CU-TEP ข้อสอบมี writing , reading , listening , speaking เหมือนกับ ielts แต่ลักษณะข้อสอบมีความ
แตกต่างกัน เช่น writing CU-TEP จะเป็นข้อสอบแนว error ส่วนข้อสอบ writing IELTS
จะเป็นการเขียน essay ส่วน speaking ของ ielts จะเป็นการสอบพูดกับคน แต่speaking
ของ cu-tep จะเป็นการสอบพูดกับคอม
(อ้างอิงจากการสอบ cu-tep speaking รอบล่าสุด)

 

พอมาถึงตรงนี้ น้องๆ คงเห็นความแตกต่างระหว่าง ข้อสอบ IELTS , GAT อังกฤษ , CU-TEP แล้วว่าแม้เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษเหมือนกันแต่มีความแตกต่างกันที่พาร์ทวิชาสอบ เพราะฉะนั้นหากน้องๆ กำลังเลือกวิชาที่จะสอบอยู่ พี่ขอแนะนำแบบนี้ว่า หากสนใจเข้าหลักสูตรนานาชาติ ต้องลองดูว่าสนใจเข้าที่ไหนบ้างเช่น หากสนใจเข้า จุฬาอินเตอร์ เท่านั้นก็เลือกสอบ CU-TEP อย่างเดียวพอ หรือหากสนใจเข้าธรรมศาสตร์อินเตอร์ ก็เลือก TU-GET แต่หากจะเลือกทั้ง 2 ทีแนะนำ IELTS เพราะคะแนนเดียวใช้ได้ทั้ง 2 มหาลัยแต่หากน้องกะเลือกหลักสูตรปกติ (ปริญญาตรี ไทย) ก็ต้องเตรียมตัวเพิ่มอีกวิชา คือ GAT โดยพยายามเน้นที่ Grammar เพราะ Grammar ของหลักสูตรไทยโดยปกติจะยากกว่าข้อสอบ IELTS , CU-TEP อยู่แล้ว แต่หากให้ดีขอแนะนำให้พยายามเลือกว่าจะสอบเข้าปริญญาตรีหลักไทยสูตรไทยหรืออินเตอร์ แยกไปเลยน่าจะดีกว่ามาสอบทั้ง 2 หลักสูตรเพราะเตรียมตัวหนักมาก แต่หากน้องคนไหน เตรียมตัวไหวและทัน พี่ก็สนับสนุน เต็มทีเพราะความรู้ที่น้องได้อ่านมาได้ใช้แน่ในอนาคต

 

Related Posts