ตัวอย่างข้อสอบ CU-TEP Error Identification

CU-TEP Error Identification

ตัวอย่างข้อสอบ CU-TEP Error Identification

 

น้องๆ หลายคนที่เคยผ่านสนามสอบ CU-TEP มาแล้ว หรือบางคนที่กำลังเตรียมตัวจะลงสนามสอบ คงทราบกันดีว่าส่วนหนึ่งของข้อสอบ CU-TEP ที่เราต้องเจอคือ Part Error Identification หรือ ส่วนของ Writing (Grammar) นั่นเอง

ในส่วนของ Writing นั้น น้องๆ จะต้องทำข้อสอบทั้งหมด 30 ข้อ โดยเป็นลักษณะ Error Identification และต้องทำทั้ง 30 ข้อนั้นภายในเวลา 30 นาที เท่ากับว่ามีเวลาข้อละ 1 นาทีเท่านั้นค่ะ หลายคนตั้งแง่กับข้อสอบพาร์ทนี้ แต่ที่จริงแล้ว หากใครเข้าใจหลัก Grammar และ วิธีการ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการเลือกตัวเลือกแล้ว จะพบว่า Part Writing เป็น Part ที่เราสามารถทำคะแนนได้ไม่ยากเลยค่ะ เรามาเริ่มจากการฝึกทำตัวอย่างข้อสอบด้านล่างเลยค่ะ

 

Select the choice (1,2,3 and 4) which is incorrect.

 

1. Realizing(1) the extent of the skier’s injuries(2) , his companions would have felt(3) more comfortable if a doctor were(4) present .

 

Answer key

“เมื่อตระหนักถึงจำนวนของอาการบาดเจ็บของผู้เล่นสกีแล้ว เพื่อนๆ ของผู้เล่นสกีคงจะรู้สึกโล่งมากกว่านี้ ถ้าตอนนั้นมีหมออยู่ด้วย”

คำตอบที่ถูกต้องของข้อนี้ก็คือ ข้อ 4 ค่ะ

วิธีการดูก็คือ สังเกตจาก คำว่า if (if-clause) ในประโยคก่อน พอเราเห็น if ปุ๊ป ก็ต้องเริ่มดูโครงสร้างของรูปประโยคที่มากะ if แล้วค่ะ ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขของมันหรือไม่ ซึ่ง ลักษณะของ if ในข้อนี้ คือ ประโยคเงื่อนไขที่ตรงข้ามกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น If + past perfect , would (should, could, might) + have + verb ช่อง 3 เป็นการสมมติเหตุการณ์ในอดีต คนพูดรู้อยู่แล้วว่าผลเป็นเช่นไร แต่สมมติให้ตรงข้ามกับความจริงที่เกิดขึ้นในอดีต

จากโจทย์คือ มีนักสกีที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว แต่ไม่มีหมอปรากฏตัวอยู่ที่นั่นด้วย ทำให้คนพูดพูดแบบนั้นออกมา คำตอบใน ข้อ 4 จึงต้องแก้จาก if a doctor were present เป็น If a doctor had been present (past perfect) ค่ะ รูปประโยคทั้งหมดจึงจะถูกต้อง


2. It(1) is not impossible to overcome the difficulties of learning(2) a new language if(3) one will have(4) the right attitude.

 

Answer key

“การเอาชนะอุปสรรคความยุ่งยากในการเรียนรู้ภาษาใหม่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเรามีทัศนคติที่ถูกต้อง” คำตอบที่ถูกต้องของข้อนี้คือ ข้อ 4 ค่ะ

วิธีการดูของข้อนี้ ยังอยู่ในเรื่อง if-clause เช่นเดียวกับข้อ 1) ค่ะ พอเราเห็น if ในประโยค หลักการก็เช่นเดิม เราต้องดูว่าเงื่อนไขถูกต้องหรือไม่ ลักษณะของ If ในข้อนี้คือ Real conditions ประโยคที่เป็นจริงได้เสมอ ลักษณะของ If ในเงื่อนไขนี้จะมี 3 แบบด้วยกันคือ

1. If Present , Present (fact ความเป็นจริงโดยทั่วไป)
2. If Present, Future (will) (จะเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้)
3. If Present, Imperative (ประโยคคำสั่ง)

จากเนื้อความของประโยค เหตุการณ์สามารถเป็นจริงได้ ถ้าเรามีทัศนคติที่ถูกต้องต่อการเรียนภาษา เราก็จะเอาชนะอุปสรรคได้ ข้อ 4 จึงควรแก้จาก If one will have the right attitude เป็น If one has the right attitude.


 

3. If(1) the library is closed(2) over the holidays, it would be(3) very difficult to finish(4) the research project .

 

Answer key

“ถ้าห้องสมุดปิดในช่วงวันหยุด การจะทำโครงการวิจัยให้เสร็จก็คงจะยาก”

คำตอบที่ถูกต้องของข้อนี้คือ ข้อ 3 ค่ะ

วิธีการดูโจทย์ข้อนี้ก็ยังเป็นเหมือน 2 ข้อด้านบนค่ะ เป็นเรื่องของ If-clause เราจะสังเกตเห็น If อยู่ขึ้นต้นประโยคเลย เงื่อนไขของข้อนี้เป็น Real conditions เช่นเดียวกับข้อ 2 ค่ะ แต่เป็นลักษณะ If Present, Future (will) (จะเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้) เพราะถ้าห้องสมุดปิด โอกาสที่จะทำโครงการวิจัยไม่เสร็จก็เกิดขึ้นได้ คำตอบในข้อ 3 จึงต้องแก้จาก it would be very difficult เป็น it will be very difficult…. จึงจะถูกต้องค่ะ

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับวิชา CU-TEP ได้ที่ https://www.chulatutor.com/cu-tep/

 

Related Posts