เก็ง ข้อสอบ CU-TEP writing ( CU-TEP error )

เก็ง ข้อสอบ cu-tep writing cu-tep error

เก็ง ข้อสอบ CU-TEP writing ( CU-TEP error )

สำหรับคนที่สนใจสอบ cu-tep แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอ่านจากตรงไหนดี หรือเริ่มรู้สึกว่าสอบไปเท่าไหร่มันก็ไม่ผ่านเลย  ไม่รู้ว่าควรทำยังไงดี ทำอะไรไม่ถูกแล้วตอนนี้ เวลายื่นคะแนนก็กระชั้นชิดเข้ามาทุกที พี่ขอแนะนำให้ทำใจเย็นๆ แล้วพยายามตั้งสติ มาเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ตัวเองก่อนว่าพาร์ทไหนได้คะแนนน้อย ก็ให้อ่านพาร์ทนั้นเยอะๆ โดยอาจจะเริ่มจากการพัฒนาทีละพาร์ทโดยพยายามทำโจทย์ให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้คุ้นเคยกับข้อสอบ เเละหากเวลาเตรียมตัวสอบเหลือน้อยไม่ควรไปเริ่มต้นด้วยการอ่านแกรมมาร์ แต่ควรตะลุยโจทย์ไปเลย และหากข้อไหนที่เราตอบผิด ก็ควรโน๊ตลงไปในข้อนั้น จะได้จำไว้ ไม่ผิดอีก ส่วน คำศัพท์ CU-TEP ที่มักออกสอบควรท่องทุกวันเพราะมันจะช่วย ให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และวันนี้พี่ได้ทำชุดเก็ง ข้อสอบ CU-TEP Writing ( error identification ) มาให้ลองทำดูโดย แนวข้อสอบชุดนี้จะคล้ายกับข้อสอบ CU-TEP 100% เพื่อช่วยคนที่สนใจสอบ CU-TEP ในการเตรียมตัวสอบ

 

สุดท้ายนี้พี่อยากให้น้องๆๆ พยายามทำโจทย์ให้เยอะๆ ภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาพัฒนา ไม่สามารถเก่งได้ภายในข้ามคืน สุดท้ายนี้พี่ขอให้คนที่สนใจสอบ CU-TEP สอบได้คะแนนตามที่หวังกันทุกคนและหวังว่า

 

1. Religious fanatics(1) in Uganda are trying to push through(2) an illegal vote that would sentence gay Ugandans(3) to die(4) .

ตอบ 4. แก้เป็น to death มาจากสำนวน sentence to death = ตัดสินประหารชีวิต

โจทย์แปลว่า “ผู้คลั่งศาสนาในประเทศอูกันดาพยายามผลักดันการลงคะแนนเสียงที่ผิดกฎหมายซึ่งจะตัดสินประหารชีวิตชาวอูกันดาที่เป็นเกย์”

 

2. The American Library Association (ALA), the oldest and largest library association in the world, have(1) selected Worldometers.info as one of the(2) 25 best free reference web sites of(3) 2011 in the section of emerging(4) technologies in reference.

ตอบ 1. แก้เป็น has เพราะว่าประธานเป็นเอกพจน์ คือ The American Library Association (ALA) ส่วน the oldest and largest library association in the world เป็นเพียงอีกชื่อหนึ่งเท่านั้น อย่าสับสนว่ามีประธานสองตัว

โจทย์แปลว่า “สมาคมห้องสมุดแห่งอเมริกา หรือสมาคมห้องสมุดที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลกได้เลือกเว็บไซต์ Worldometers.info ให้เป็นหนึ่งใน 25 เว็บไซต์อ้างอิงที่ดีที่สุดของปี 2011 ในด้านของเทคโนโลยีด้านการอ้างอิงที่เกิดใหม่”

 

3. Morales —known as(1) Bolivia’s first(2) indigenous President — is renowned globally(3) for standing strongly(4) for the environment and indigenous people.

ตอบ 4. แก้เป็น stand strong เพราะเป็นสำนวนที่ใช้ในกรณีนี้ จะแปลว่า ยืนหยัด คำว่า standสามารถใช้คู่กับ adjective อื่นๆได้ด้วย เช่น stand ready, stand firm, stand still

โจทย์แปลว่า “โมราเลส ที่รู้จักกันดีว่าเป็นประธานาธิบดีชาวพื้นเมืองคนแรกของโบลิเวีย มีชื่อเสียงทั่วโลกว่าเป็นผู้ที่ยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อมและคนพื้นเมือง”

 

4. Congress reached an(1) agreement to extend the(2) payroll tax cut.  On top of that(3), vital unemployment insurance will continue for millions of Americans who are looking for works(4) .

ตอบ 4. แก้เป็น work คำว่า work เป็นคำนามนับไม่ได้ จึงไม่สามารถเติม s ได้

โจทย์แปลว่า “สภาคองเกรสได้บรรลุกข้อตกลงที่จะขยายการลดภาษีเงินได้ เหนือสิ่งอื่นใดประกันการว่างงานที่มีสำคัญก็จะยังคงดำเนินการต่อให้แก่คนอเมริกันนับล้านคนที่กำลังมองหางานทำ”

 

5. One fine May(1) morning my oldest son, 17 at the time, had phoned(2) to tell me that he had just spent(3) a couple hours(4) at the state police barracks.

ตอบ 2. แก้เป็น phonedหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นสองเหตุการณ์และเป็นอดีตทั้งคู่ ให้พิจารณาว่าเหตุการณ์ไหนเกิดก่อน เหตุการณ์ที่เกิดก่อนใช้ past perfect tense เหตุการณ์ที่เกิดหลังใช้ past simple tense ในกรณีนี้ ลูกต้องไปโรงพักก่อน ถึงจะโทรศัพท์หาผู้ปกครอง

โจทย์แปลว่า “เช้าวันหนึ่งในเดือนพฤษภาคม ลูกชายคนโตของฉันอายุ 17 ปี โทรศัพท์มาบอกฉันว่า เขาเพิ่งไปให้ปากคำที่โรงพักประมาณ 2-3 ชั่วโมง”

 

6. The corpus callosum, which connects the brain’s left and right hemispheres and carriestraffic(1) essential(2) to many advanced(3) brain functions, steadily thicken(4) .

ตอบ 4. แก้เป็น thickensให้สอดคล้องกับประธานในประโยคคือ the corpus callosum โจทย์ข้อนี้หากดูแค่แก่นของประโยคจริงๆจะมีแค่ The corpus callosumthickens.ส่วนประโยค which ที่เข้ามาแทรกทำหน้าที่ขยายประธานเท่านั้น และ steadily ก็เป็น adverb ขยาย thicken

โจทย์แปลว่า “คอร์พัส คาลอสซัม ซึ่งเชื่อมสมองซีกซ้ายและขวาเข้าด้วยกัน และเป็นเส้นทางเคลื่อนย้ายสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองขั้นสูงนั้น หนาขึ้นเรื่อยๆ”

 

7. Luna scanned the brains of teens while(1) they performed an antisaccade(2) task, a sort of eyes-only(3) video game where you have to stop yourself of looking at(4) a suddenly appearing light.

ตอบ 4. แก้เป็น from looking at กริยาที่แปลว่า ห้ามตัวเองไม่ให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คือ stopfrom

โจทย์แปลว่า “ลูน่าสแกนสมองของวัยรุ่น ขณะที่พวกเขากำลังทำงานแบบแอนตี้แซคเคด ซึ่งจัดเป็นวิดีโอเกมประเภทหนึ่งที่เล่นด้วยตา โดยคุณต้องห้ามตัวเองไม่ให้มองแสงที่จะเกิดขึ้นมาอย่างกระทันหัน”

 

8. We receive(1) hundreds of food pictures, many caught(2) by cell phone(3) from ice cream in Kyoto to paella(4) in Mallorca.

ตอบ 2. แก้เป็น captured หรือ taken ซึ่งเป็นคำกริยาที่ใช้กับการถ่ายรูป

โจทย์แปลว่า “เราได้รับรูปอาหารนับร้อยรูป หลายรูปถ่ายโดยโทรศัพท์มือถือ เป็นภาพตั้งแต่ไอศกรีมที่โตเกียวไปจนถึงปาลญ่าที่มาลญอก้า”

 

9. In this gallery, I provide tips on how to improving(1) your iPhone photography(2), accompanied(3) by examples from my own travels(4) .

ตอบ 1. แก้เป็น to improve คำประเภท question word เช่น what who what where when why how หากจะเขียนคู่กับคำกริยา ต้องเป็น infinitive with to เท่านั้น

ประโยคแปลว่า “ในแกลลอรี่นี้ ฉันได้ให้เคล็ดลับในการปรับปรุงการถ่ายภาพด้วย iPhone ของคุณ พร้อมกับตัวอย่างที่ได้จากการเดินทางของฉัน”

 

10. Alabama born and bred(1), Travis had worked(2) with the Department of Defense and NASA for 25 years, but his oddest(3) job was working(4) in a chicken house.

ตอบ 2. แก้เป็น has workedเพราะดูจากคำว่า for 25 years(เป็นเวลา 25 ปี)แสดงว่า ตอนนี้ก็ยังทำงานนั้นอยู่ หตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตแล้วดำเนินมาถึงปัจจุบัน ใช้ present perfect tense

โจทย์แปลว่า “เกิดแต่โดตที่รัฐอลาบามา ทราลิสทำงานที่กระทรวงความมั่นคงของนาซ่ามาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว แต่งานที่ประหลาดที่สุดของเขาคือการทำงานในโรงเลี้ยงไก่”

 

11. In(1) grammar, conditional sentences are sentences discussing(2) factual implications or(3) hypothetical situations and its(4) consequences.

ตอบ 4. แก้เป็น their คำสรรพนามเป็นคำใช้แทนคำนาม ซึ่งต้องใช้ให้สอดคล้องกับพจน์และหน้าที่ของคำนามนั้นด้วย ในที่นี้คำนามของตัวเลือกในข้อ 4 คือfactual implications or hypothetical situations ซึ่งเป็นพหูพจน์ จึงต้องแก้เป็น their(ของพวกเขา/ของพวกมัน)

โจทย์แปลว่า “ในทางไวยากรณ์นั้น ประโยคเงื่อนไขคือประโยคที่อภิปรายเกี่ยวกับการตีความความจริง หรือสถานการณ์ที่เป็นสมมุติฐาน และผลที่ตามมาของสถานการณ์เหล่านั้น(ของพวกมัน)”

 

12. If it’s raining(1) now, there will be(2) mushrooms to bepicking(3) up(4) next week.

ตอบ 4. แก้เป็น picked up เพราะเห็ดจะถูกเก็บ ดังนั้นเราจึงต้องใช้ประโยคแบบ passive voice คือ ประธานถูกกระทำ

โจทย์แปลว่า “ถ้าฝนตกตอนนี้ ก็จะมีเห็ดให้เก็บสัปดาห์หน้า”

 

13. After graduation(1) high school with honors(2), he went(3) to technical school, becoming(4) a machinist, then a toolmaker, then a model maker, and then a tool and die maker.

ตอบ 1. แก้เป็น graduating หรือ graduation from เพราะโดยปกติคำนามสองตัวจะอยู่ติดกันไม่ได้ ในที่นี้คือ graduation กับ high school (แม้จะมีกรณียกเว้นอยู่คือเรื่องนามประสม (compound noun)ที่วางนามสองตัวไว้ติดกันได้ ดดยนามตัวหนึ่งจะเป็นนามหลัก นามอีกตัวหนึ่งเป็น adjective เช่น telephone card แต่ก็ไม่ใช่กรณีในโจทย์นี้) ดังนั้นการจะแก้เป็นหาก็คือ 1. ใช้ preposition ในการเชื่อมคำนามสองตัวเข้าด้วยกัน ในที่นี้ใช้ of หรือ 2. เปลี่ยนคำนามตัวหนึ่งให้เป็นกริยา ในที่นี้คือ graduating

โจทย์แปลว่า “หลังจากจบมัธยมปลายด้วยคะแนนเกียรตินิยม เขาเข้าเรียนโรงเรียนช่าง และกลายเป็นช่าง

 

14. Early in(1) his career, he was selected(2) to build a top-secret satellite, and he’s been invented(3) ever since(4) .

ตอบ 3. แก้เป็น inventing เพราะหากเขียนแบบโจทย์ซึ่งใช้โครงสร้าง passive voice จะแปลว่า “เขาถูกคิดค้น” ซึ่งไม่มีทางเป็นได้แน่ๆ ควรจะเป็น “เขาได้คิดค้น” มากกว่า เราจึงต้องแก้เป็นประโยคให้เป็น active voice ให้ได้ และเมื่อดูจากกริยาช่วยคือคำว่า has been ทำให้เรารู้ว่า ต้องเป็น Present Perfect Continuous Tense จึงเปลี่ยน invented เป็น inventing

โจทย์แปลว่า “ในช่วงต้นของอาชีพ เขาได้รับเลือกให้สร้างดาวเทียมลับสุดยอด และเขาก็ได้คิดค้นมันมาตั้งแต่บัดนั้น”

 

15. Most of the comets that SOHO has discovered(1) have been(2) rather small and are probably little fragments that have spilt off(3) of much larger comets that had previously(4) encounterswith the sun.

ตอบ 4. แก้เป็น previous เพราะคำว่า encounter เป็นคำนาม แปลว่า “การเผชิญหน้า” ในโจทย์แปลว่า “การพุ่งชน” จะเหมาะสมกว่า(คำนี้เป็นได้ทั้งนามและกริยา แต่ในที่นี้เป็นนามเพราะเติม s และอยู่หลังกริยา had) และเราใช้adjective ขยายนาม ไม่ใช้adverb

โจทย์แปลว่า “ดาวหางส่วนใหญ่ที่ SOHO ได้ค้นพบ จะค่อนข้างเล็กและน่าจะเป็นเศษเสี้ยวที่แตกออกจากดาวหางที่ขนาดใหญ่กว่ามากที่มีการพุ่งชนกับดวงอาทิตย์มาก่อน”

 

16. The first national park established(1) in Canada, Banff National Park spanned(2) a region of unparalleled mountain scenery(3) and is open(4) year-round for wildlife viewing, sightseeing, and other outdoor activities .

ตอบ 2. แก้เป็น spans เพราะว่าเนื้อเรื่องในโจทย์เป็นข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริง หรือปัจจุบันเราใช้ Present Simple Tense

โจทย์แปลว่า “อุทยานแห่งชาติ Banff เป็นอุทยานแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นในแคนาดา แผ่ขยายอาณาเขตครอบคลุมทิวทัศน์เทิอกเขาอันหาที่เปรียบไม่ได้ และเป็นให้เข้าชมสัตว์ป่า ชมทิวทัศน์ และทำกิจกรรมกลางแจ้งตลอดปี”

 

17. A camera-equipping(1) submersible robot filmed(2) species such as barnacles, crabs, and even an octopus(3) , all of which(4) are mostly colorless and live in utter darkness .

ตอบ 1. แก้เป็นcamera-equippedข้อนี้ผิดเรื่อง participle ซึ่งมี 2 ประเภทคือ present participle(v.ing) และ past participle(v.3) Participle นี้ทำหน้าที่เป็นคำกริยา หรือ adjective ก็ได้ โดยในโจทย์นี้ทำหน้าที่เป็น adjective Present participle ให้ความหมายเชิง active ส่วน Past participle ให้ความหมายเชิง passive ในที่นี้หุ่นยนต์ต้องถูกติดกล้อง จึงต้องใช้ equipped ถ้าใช้ equipping จะแปลว่ามันติดกล้องให้ตัวมันเอง 

โจทย์แปลว่า “หุ่นยนต์ดำน้ำติดกล้องได้ถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆ เช่น เพรียง ปู และแม้กระทั่งหมึกยักษ์ ซึ่งทั้งหมดนี้แทบจะไม่มีสีและอาศัยอยู่ในความมืดสนิท”

 

18. While the climate can be inhospitable(1) in winter for the region’s aboriginal(2) people, they continue traditionally(3) hunting practices within the park, primarily(4) for the caribou .

ตอบ 3. แก้เป็น traditional เพราะตำแหน่งดังกล่าวต้องการ adjective มาขยาย hunting practices ซึ่งเป็น compound noun

โจทย์แปลว่า “แม้ว่าภูมิอากาศจะเริ่มโหดร้ายในหน้าหนาวสำหรับคนพื้นเมืองในแถบนั้น แต่พวกเขาก็ยังคงออกล่าตามวิถีปฏิบัติต่อไปภายในอุทยาน หลักๆแล้วจะล่ากวางคาริบู”

 

19. Ice-busting storms and warmer waters(1) fueled by rising temperatures(2) are diminishing(3) the ice cover that harp seals need to survive during their’s(4) first vulnerable weeks of life .

ตอบ 3. แก้เป็น their ข้อนี้ผิดเพราะเขียนผิด

โจทย์แปลว่า “พายุน้ำแข็งที่รุนแรงและกระแสน้ำอุ่นหลายสายที่ได้พลังงานมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นกำลังทำลายผิวน้ำแข็งที่แมวน้ำฮาร์พจำเป็นต้องใช้เพื่อความอยู่ร้อนระหว่างสัปดาห์แรกๆที่เปราะบางของชีวิต”

 

20. From humble beginnings(1) more than 50 years ago, this show has grown into(2) a national favorite(3) with more than 750 exhibiting artists and some 300,000 attendants(4) who visit the show .

ตอบ 4. แก้เป็น attendees ข้อนี้ผิดเพราะเลือกใช้คำที่มีความหมายไม่เหมาะสม คำว่า attendant แปลว่าผู้เข้าร่วมที่เข้าไปเพื่อช่วยเหลือ หรือเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น flight attendant = air hostess แต่ attendee จะแปลว่า ผู้ร่วมงาน

โจทย์แปลว่า “จากการเริ่มต้นที่ไม่หวือหวาเมื่อกว่า 50 ปีก่อน การแสดงนี้ได้เติบโตกลายเป็นที่นิยมของประเทศ โดยมีศิลปินที่มาร่วมแสดงผลงานกว่า 750 คน และผู้ร่วมชมงานอีกราวๆ 300,000 คน”

 

21. the new research reveals that, while(1) deep voices are attractive to women, low-pitched(2) men actually tend to have lower concentrations of sperm(3) in their ejaculate(4) .

ตอบ 4. แก้เป็น ejaculation คำว่า ejaculate อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการคำนาม เพราะอยู่หลัง adjective ในที่นี้คือคำว่า their

โจทย์แปลว่า “งานวิจัยชิ้นใหม่เปิดเผยว่า แม้เสียงที่ทุ้มต่ำจะน่าดึงดูดสำหรับผู้หญิง ผู้ชายเสียงต่ำมีแนวโน้มที่จะมีความเข้มข้นของอสุจิที่ออกมาจากการหลั่งน้อยกว่า”

 

22. Under the 200-year-old trees of Audubon Mill Park, on the banks(1) of the mighty Ohio River, fans gather to hear top bluegrass(2) talent in the region which(3) legends(4) like Bill Monroe pioneered the genre .

ตอบ 3. แก้เป็น where คำจำพวก Possessive Pronounต้องใช้ให้ตรงกับนามที่กล่าวถึง คน –who whom whose สัตว์/สิ่งของ –which that สถานที่ –where เวลา –when

โจทย์แปลว่า “ใต้ต้นไม้อายุ 200 ปีในสวน Audubon Mill ริมชายฝั่งแม่น้ำทั้งสองด้านของแม่น้ำโอไฮโอ้อันกว้างใหญ่ แฟนๆมารวมตัวกันเพื่อฟังความสามารถรระดับมือหนึ่งในการเล่นเพลงแนว bluegrass ในย่านที่บุคคลอันเป็นตำนาน เช่น บิล มอนโร ได้บุกเบิกแนวเพลงนี้

 

23. Chicago’s Halloween(1) celebration reaches its(2) peak during the last week of October(3) when the city’s famous Daley Plaza became(4) “Franken Plaza.”

ตอบ 4. แก้เป็น becomeเพราะเนื้อเรื่องในโจทย์เป็นข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริง หรือปัจจุบันเราใช้ Present Simple Tense

โจทย์แปลว่า “งานฉลองอัลโลวีนของชิคาโก้ได้เข้าสู่จุดที่สนุกที่สุดระหว่างสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม เมื่อลาน Daley ที่โด่งดังกลายเป็นลาน Franken”

 

24. North Carolina’s Outer Banks are a paradise(1) for beach lovers, particularly those who(2) want to bring their four-leg(3) friends along(4) .

ตอบ 3. แก้เป็น four-legged การทำนามประสม (Compound Noun)ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของคำนาม เราจะเติม edท้ายคำนามที่นำมาขยาย เช่น red-haired girl

โจทย์แปลว่า “ชายฝั่งด้านนอกของนอร์ท แคโรไลนา คือสวรรค์ของคนรักชายหาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยากนำเพื่อนสี่ขาไปด้วย”

 

25. When the Spanish(1) began building(2) their string of 21 California missions in the 18th century, the region was a wilder(3) under the nominal control of their monarch(4) .

ตอบ 3. แก้เป็น wilderness ที่เป็นคำนาม แลว่า ป่าเขาลำเนาไพร สังเกตว่า มีคำว่า a ซึ่งเป็น article(คำนำหน้านาม) ดังนั้นตำแหน่งที่ตามมาก็ต้องเป็นคำนามแน่นอน

โจทย์แปลว่า “เมื่อชาวสเปนเริ่มสร้างโครงร่างของภารกิจแคลิฟอเนียร์ 21 แห่ง ในศตวรรษที่ 18 พื้นที่แถบนั้นยังเป็นป่าเขาลำเนาไพรที่อยู่ใต้การควบคุมที่ถูกแต่งตั้งโดยของกษัตริย์ของพวกเขา”

 

26. This Arkansas town is known as(1) the birthplace of President Bill Clinton but it’s also made(2) a major name for himself(3) amongst(4) watermelon lovers .

ตอบ 3. แก้เป็น itself คำสรรพนามเป็นคำใช้แทนคำนาม ซึ่งต้องใช้ให้สอดคล้องกับพจน์และหน้าที่ของคำนามนั้นด้วย ในที่นี้คำนามของตัวเลือกข้อ 3 คือ this Arkansas town ไม่ใช่ Bill Clinton

โจทย์แปลว่า “เมืองอาร์คันซอนี้เป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่เกิดของบิล คลินตัน แต่มันยังสร้างชื่อให้กับตัวเองในหมู่ผู้รักแตงโมอีกด้วย”

 

27. Shortened(1) ears and thick, white fur are among the physical trait(2) that arctic hares have adapted(3) to survive in the harsh, frozen(4) tundra .

ตอบ 2. แก้เป็น physical traits

โจทย์แปลว่า “หูสั้น และขนหนาสีขาวคือลักษณะทางกายภาพที่กระต่ายขั้วโลกได้ปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในเขตทุนดราที่หนาวจัดและทารุณ” จะเห็นว่า trait ที่กระต่ยพัฒนาขึ้นมามีสองอย่างคือ shortened ears กับ thick, white fur ดังนั้น trait จึงต้องเติม s

 

28. The lush white(1) coat of the arctic(2) foxprovided(3) both warmth and camouflage(4) in winter .

ตอบ 3. แก้เป็น provides เพราะเนื้อเรื่องในโจทย์เป็นข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริง หรือปัจจุบันเราใช้ Present Simple Tense

โจทย์แปลว่า “ขนสีขาวฟูฟ่องของหมาจิ้งจอกขั้วโลกทั้งความอบอุ่นและเป็นเครื่องช่วยพรางตัวในฤดูหนาว”

 

29. Of the(1) three remaining species of tigers, Siberian tigers are larger(2). While there are only 400 to 500 left in the wild(3), the population is considered stable(4) .

ตอบ 2. แก้เป็น the largest เป็นการเปรียบเทียบขั้นสุด ใช้กับของสามอย่างขึ้นไป ถ้าเปรียบของแค่สองอย่างเราใช้ขั้นกว่า

โจทย์แปลว่า “จาก 3 สายพันธุ์ที่เหลืออยู่ของเสือ เสือไซบีเรียมีขนาดใหญ่ที่สุด แม้ว่าจะเหลืออยู่เพียง 400-500 ตัวในป่า แต่จำนวนประชากรจัดว่าคงที่

 

30. Every night, certain specie(1) of parrot fish(2) envelope themselves in a transparent cocoon made of(3) mucous secreted(4) from an organ on their head .

ตอบ 1. แก้เป็น certain species เพราะคำว่า species ต้องมี s เสมอไม่ว่าจะเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์

โจทย์แปลว่า “ทุกคืน ปลานกแก้วบางสายพันธุ์จะหุ้มตัวเองด้วยรังโปร่งใสจากเมือกที่หลั่งออกมาจากอวัยวะบนหัวของมัน”

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ข้อสอบ CU-TEP ได้ที่ https://www.chulatutor.com/cu-tep/

 

Related Posts