สาขาวิชาการตลาด – วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

การตลาด อินเตอร์ มหิดล

การตลาด อินเตอร์ มหิดล

การตลาดคืออะไร การตลาดก็คือ พวกตลาด อ.ต.ก. ตลาดสดสนามเป้า ตลาดคลองเตย อะไรพวกนี้ค่ะ

Marketing MUIC
Marketing MUIC

……….. ไม่ใช่ละค่ะ การตลาด คือการเรียนเกี่ยวกับพวกอุปสงค์ อุปทาน ความต้องการตลาด เรียนเตรียมความพร้อมการจัดการด้านการตลาด ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญของการประกอบธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง จะต้องมีการลงมือทำศึกษาว่าตอนนี้ ตลาดต้องการอะไร มีอะไรที่ผู้บริโภคต้องการ และเป็นผู้บริโภคประเภทไหนบ้าง จะต้องพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ไปในทิศทางไหนเพื่อให้ถูกใจผู้บริโภคมากที่สุด บางทีเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคและการวิจัยการตลาด การตลาดจะต้องศึกษาเรื่องราวเหล่านี้ทั้งหมด เมื่อมีพื้นฐานเหล่านี้แล้ว การตลาดยังจะต้องลงลึกถึงการวางแผนกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่างๆ วิเคราะห์สถานการณ์ วางแผนการตลาดให้สินค้าตัวเอง ตอบโต้คู่แข่ง เพื่อให้อยู่รอดและอยู่ทนในธุรกิจยุคปัจจุบันค่ะ

และที่กล่าวมาด้านบน คือสิ่งที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด ที่มหาวิทยาลัยมหิดลจะสอนน้องๆ ค่ะ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมา จะสอนเป็นหลักสูตรนานาชาติ มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ มีการบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การทำกรณีศึกษา การทำโครงการต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน เพราะการเรียนการตลาด คือ การได้ลงมือศึกษา และทำจริงๆ จบการตลาดทำอาชีพสายการตลาดแบบไหนได้บ้าง

น้องๆ ที่เรียนการตลาด ต้องเป็นน้องๆ ที่พร้อมที่จะลุยตลาดธุรกิจอย่างจริงจังค่ะ ถ้าอยากทำงานตรงสายงานที่เรียนจบมา ซึ่งแวดวงธุรกิจก็มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ มีทั้งในและนอกประเทศ ถ้าเป็นพนักงานบริษัท ก็จะเป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่การตลาด เจ้าหน้าที่วิเคราะห์การตลาด เจ้าหน้าที่ประสานงานลูกค้าสัมพันธ์ เขยิบขึ้นไปก็เป็นตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผู้จัดการสินค้า ผู้จัดการแบรนด์ นักการตลาดพาณิชย์ ผู้บริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ในบริษัทสินค้า หรือบริษัทโฆษณาต่างๆ เหล่านี้คืออาชีพในสายงานพนักงานในบริษัท ออฟฟิสต่างๆ นะคะ แต่หากน้องๆ สนใจจะประกอบธุรกิจเอง หรือสานต่อธุรกิจครอบครัว ก็นย่อมทำได้แน่นอนค่ะ เพราะว่าบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดส่วนมาก ก็มักจะริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ด้วยตนเอง บางคนก็เรียนต่อในระดับปริญญาโทสาขาการบริหารธุรกิจ เพื่อให้มีความรู้ทั้งด้านการตลาด และบริหารธุรกิจควบคู่กันไป หรือจะเรียนต่อด้านสื่อสารการตลาด หรือโลจิสติกส์ เพื่อต่อยอดความรู้เฉพาะทาง เพื่อความสำเร็จในอนาคตก็ได้ค่ะ แต่ที่สำคัญ อยากย้ำว่า การตลาดเป็นเรื่องของประสบการณ์ การเรียนรู้ และการปฏิบัติจริง คือการได้ลงมือทำ ดังนั้น ทฤษฎีก็สำคัญ แต่การปฏิบัติก็เป็นสิ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทางการวางแผนการตลาดที่แท้จริงด้วยค่ะ

muic first step

การเตรียมตัวสมัคร สาขา Marketing MUIC

น้องๆ สามารถเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ (ม.4-ม.5) ได้เลยนะคะ หากรู้ตัวว่าชื่นชอบในการเรียนวิชาการตลาด โดยสามารถเตรียมสอบเก็บคะแนนภาษาอังกฤษพวก international standard tests :  IELTS  TOEFL  SAT (MATHS) ได้ก่อนค่ะ เพราะว่าคะแนนเหล่านี้มีอายุ 2 ปี สามารถเก็บไว้ได้ ถ้าน้องๆ สอบได้จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว เพราะถ้าน้องๆ จะเรียนหลักสูตรนานาชาติ ความรู้ทางภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ค่ะ เพราะน้องๆ จะต้องใช้ภาษาประกอบการเรียนวิชาการไปตลอดหลักสูตร แต่หากจะรอสอบการวัดผลของทางมหาวิทยาลัยก็ได้นะคะ ก็จะเป็นลักษณะข้อสอบคล้ายๆ  IELTS  TOEFL เช่นเดียวกัน จะเป็น  TOEFL MUIC  ค่ะ เป็นทาง MUIC ออกข้อสอบเอง และก็ยังต้องสอบ Writing และ Maths ของ  MUIC  ด้วย เมื่อสอบผ่านตามคะแนนที่กำหนด ก็จะรอสอบสัมภาษณ์ในขั้นตอนต่อไปค่ะ หากน้องๆ ยังไม่แน่ใจ สงสัยในขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครเข้า  MUIC  ก็สามารถแวะเวียนมาสอบถามพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ พี่ๆ ทีมจุฬาติวเตอร์ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเตรียมตัวเข้าเรียนหลักสูตรนานาชาติค่ะ

 

Related Posts