MUIC’s Communication Design Program (CDP)

Communication Design Bachelor of Arts MUIC

Communication Design Bachelor of Arts MUIC

อยากเรียนคณะเดียวกันกับนายมั้ยค่ะ?

Communication Design Bachelor of Arts MUIC

พูดถึงน้องนาย ณภัทร เสียงสมบุญ คงไม่มีใครไม่รู้จัก พ่อหนุ่มรูปงาม โพรไฟล์ดีคนนี้ นอกจากจะเป็นพระเอกชื่อดัง เป็นนายแบบสุดเท่ เป็นพรีเซนเตอร์สินค้ามากมายแล้ว น้องนายยังเรียนในคณะที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอีกด้วย นั่นคือ Communication Design Mahidol University International College หรือภาษาไทยคือ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาตินั่นเองจ้า อยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะ ว่าออกแบบนิเทศศิลป์เค้าเรียนอะไร ยังไง และเหมาะกับใครบ้าง เชิญอ่านต่อด้านล่างเลยจ้ะ

 

Communication Design, Bachelor of Arts, MUIC

สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ของมหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาตินี้ เปิดมาตั้งแต่ปี 2552 โดยเน้นการสอนแบบบูรณาการ รวมความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์ในบริบทนานาชาติ เรียนกันทั้งหมด 5 ปีค่ะ ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้ว คณะนี้ก็มีความคล้ายกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์เหมือนกัน ในแง่ของการออกแบบ เพราะบางมหาวิทยาลัยอาจมีสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ เป็นสาขาหนึ่งในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ค่ะ เพียงแต่ที่ MUIC จะแยกหลักสูตรนี้แยกออกมา ซึ่งก็จะเป็นแนวที่เน้นเรื่องการออกแบบอย่างสร้างสรรค์จริงๆ ซึ่งเป็นการออกแบบในหลากหลายมิติ

ในหลักสูตรนี้ น้องๆ จะได้เรียนการออกแบบสื่อ สิ่งพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ โฆษณา เว็บไซต์ สื่อดิจิตอล ภาพประกอบต่างๆ และยังมีวิชา Minor ให้เลือกเรียนด้วย เช่น ภาษา การผลิตสื่อบันเทิง ประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

muic first step

อยากเรียน Communication Design, Bachelor of Arts, MUIC ต้องเตรียมตัวอย่างไร

อย่างแรกเลยของคนที่จะมาสายนี้ ต้องเป็นคน ART ค่ะ ART ในที่นี้ไม่ใช่ ART ตัวแม่ตัวพ่ออะไรแบบนี้นะคะ แต่เป็นพวกมีหัวศิลปะ มีใจรักการออกแบบ การคิดสิ่งใหม่ๆ อย่างสร้างสรรค์ เพราะว่าคณะนี้ไม่ใช่คณะวิชาการจ๋า แต่เป็นคณะที่เน้นผลงานของน้องๆ เอง เริ่มตั้งแต่การสมัครเข้ามา นอกจากผลคะแนนด้านวิชาการพื้นฐานที่เป็นที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นใบจบการศึกษาชั้น ม.6 หรือจะยื่น IGCSE / GED คะแนน SAT (MATH) และคะแนนภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็น TOEFL หรือ IELTS แล้วนั้น น้องๆ ต้องทำพอร์ทแสดงผลงานของตัวเอง Portfolio นี่แหละค่ะ เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณารับเข้าเรียนในหลักสูตรเลย ซึ่งในนั้น จะประกอบด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงของน้องๆ ที่ผ่านมา งานออกแบบต่างๆ งานศิลปะสร้างสรรค์ ภาพวาดหลากหลายมิติ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเราทั้งนั้น เจ้า Portfolio นี่ต้องเตรียมตัวทำตั้งแต่เนิ่นๆ เลยนะคะ เพราะต้องใช้เวลาสะสมค่ะ ถ้ารู้ตัวว่าอยากเรียนคณะนี้แล้ว ก็เริ่มทำได้เลยค่ะ

นอกจากคะแนนผลทดสอบทางวิชาการ และ Portfolio แล้ว น้องๆ ยังต้องสอบความถนัดของวิชานี้ด้วยค่ะ ทุกคนที่สมัครจะต้องสอบเหมือนกันหมด ซึ่งข้อสอบก็แตกต่างกันในแต่ละปี อย่างปีที่น้องนายสมัครก็เป็นลักษณะให้วาดภาพมือตัวเอง หรือบางปีอาจจะเป็นการให้รูปภาพมาและให้ตีความรู้ภาพนั้น สื่อความออกมา รวมถึงการให้ออกแบบผลิตภัณฑ์หรือโลโก้ของใช้แบบง่ายๆ ซึ่งน้องๆ ก็ควรฝึกฝนลองวาด ลองออกแบบดูก่อนสอบจริงค่ะ เพื่อคลายความตื่นเต้น และใช้เวลาในห้องสอบจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพจ้ะ

ที่สำคัญ! อย่าลืมว่า ภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับหลักสูตรนานาชาตินี้ เพราะนอกจากทฤษฎีความรู้ และการเรียนอย่างสร้างสรรค์ที่ทางหลักสูตรจะมอบให้แล้ว น้องๆ จะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนในหลักสูตรนี้ ซึ่งพื้นฐานทางภาษาที่ดี จะต่อยอดไปถึงอนาคตของตัวน้องๆ เอง ไม่ใช่เพียงแต่ใช้เพื่อให้สอบผ่านเข้ามาเท่านั้นค่ะ แต่มันจะติดตัวเราไปตลอด อย่าลืมว่าตลาดงานสมัยนี้ ยิ่งความรู้ดี ไอเดียดี และภาษาดี เป็นสิ่งพื้นฐานเลยนะคะ

 

จบ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ แล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

ตลาดงานที่รองรับน้องๆ ที่จบสาขานี้มานั้นมีมากมายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวงการบันเทิง นิตยสาร เว็บไซต์ วงการโฆษณา วงการดีไซเนอร์งานต่างๆ เช่น งานอีเวนท์ งานแสดงสินค้า งานนิทรรศการ หรือจะเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ นักออกแบบภายใน กราฟฟิคดีไซน์ มัลติมีเดีย โดยรวมแล้วคืองานที่มีการออกแบบเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด นิเทศศิลป์ทำได้หมดเลยค่ะ เพราะว่าเรา ART งาน ART ก็ต้องการเราค่ะ

 

Related Posts