Media Com MUIC

comm arts muic

นิเทศ อินเตอร์ มหิดล มั้ยล่ะ!

 

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จัก คณะนิเทศศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือที่เรียกว่า BACHELOR OF COMMUNICATION ARTS IN MEDIA AND COMMUNICATION : B.COM.ARTS (แอบกระซิบว่าที่มหิดล เค้ามีสาขา Media and Communication โดยเฉพาะเลยแหละจ้า) เรามาทำความรู้จักตัวเองก่อนดีกว่า ว่าเราเหมาะที่จะเรียนคณะแบบนี้มั้ย
นิเทศ เหมาะกับใครบ้าง

 

เมื่อพูดถึงคณะนี้ หลายคนจะนึกถึงวงการบันเทิง เพราะอาจสังเกตเห็นว่าแวดวงบันเทิงหรือภาพยนต์ ดาราและพิธีกรของเมืองไทย ส่วนใหญ่จะเรียนจบจากคณะนี้ แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของคณะนิเทศศาสตร์ค่ะ คณะนิเทศศาสตร์คือคณะที่เรียนเกี่ยวกับศาสตร์ของการสื่อสาร การผลิตสื่อออกมาสื่อสารในรูปแบบต่าง ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ ภาพยนตร์ หนังสือ ตัวอักษร และอื่นๆ อีกมากมายตามช่องทางที่สามารถจะสื่อสารได้ เพราะการสื่อสารที่สมบูรณ์จะต้องประกอบไปด้วย ผู้ส่งสาร ตัวสาร สื่อที่ใช้ส่งสาร ไปจนถึงผู้รับสาร นิเทศก็จะสอนในกระบวนการเหล่านี้ทั้งหมด ถ้าพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เช่น นักแสดงก็จะต้องสื่อสารตามบทละครให้คนดูรู้สึกตามบท ผู้กำกับก็ต้องกำกับการแสดงให้สื่อสารได้อย่างถูกต้อง ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ก็ต้องใช้สื่อเพื่อส่งสารต่างๆ ไปยังผู้ชม สิ่งเหล่านี้แหละค่ะ ที่เราเรียกว่าเป็นผลผลิตของคณะนิเทศศาสตร์ ดังนั้น หากใครที่รู้ตัวว่าชื่นชอบหรือสนใจในสิ่งเหล่านี้ นิเทศศาสตร์เป็นคำตอบสำหรับคุณค่ะ คนที่จะเรียนคณะนิเทศศาสตร์ได้ดี ควรเป็นคนที่ผ่านการทำกิจกรรม มีผลงานในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งของตัวเอง มี Portfolio เพราะการสมัครเรียนในคณะนี้ อาจไม่ได้เน้นเกรดเฉลี่ย หรือคะแนนทดสอบทางวิชาการรายวิชาที่เหมือนคณะวิชาการคณะอื่นๆ หากแต่ใช้ผลงานของแต่ละคนเป็นการประกอบการสมัครด้วยค่ะ ฉะนั้นวิเคราะห์ตัวเองให้ดีก่อนว่าเราเหมาะกับคณะนี้หรือไม่จ้ะ

 

Communication Arts MUIC เรียนอะไรบ้าง

นิเทศศาสตร์ อินเตอร์ของมหิดล จะเป็นสาขา Media and Communication ค่ะ ภาษาไทยเรียกว่า สื่อและการสื่อสาร เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเฉพาะ โดยหลวมรวมการสื่อสารที่เข้ากับยุคปัจจุบัน โดยจะเรียนเชิงบูรณาการทั้งทฤษฎีและการฝึกฝนให้เข้ากับบริบทการทำงาน ให้เข้าใจโลกที่เรอายู่ ว่าจะสื่อสารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรนี้ยังแบ่งออกเป็นสาขาวิชาเอก 2 สาขา คือ Mass communication and Journalism (สื่อสารมวลชนและวารสารศาสตร์)และ Creative Content (การสร้างเนื้อหางานสร้างสรรค์) ซึ่งแต่ละสาขาจะตอบโจทย์อาชีพที่ต้องการจะทำที่แตกต่างกันค่ะ น้องๆที่เรียนในคณะนี้จะต้องเรียนวิชาพื้นฐานเกี่ยวกับ Media Communication เหมือนกันหมด ก่อนที่จะไปเริ่มเรียนวิชาเฉพาะของแต่ลาสาขาวิชาเอก เช่น การเขียนบท การแสดง การกำกับ การผลิตภาพยนตร์ การตลาด น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ นอกจากนี้ ยังต้องเรียนวิชาทั่วไป หรือ General Education จำพวก ด้านภาษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาตร์ มนุษศาสตร์ ด้วยค่ะ เพราะการจะสื่อสารที่ดีจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจสังคมและโลก การใช้ชีวิตประจำวัน ยิ่งมีความรู้รอบตัวมาก ก็ยิ่งผลิตงานได้ออกมามีคุณภาพค่ะ เป็นการเปิดกว้างมุมมองของน้องๆ ด้วย ไม่ให้เก่งแค่สิ่งที่เป็นสาขาวิชาเอก แต่ต้องใช้ชีวิตให้เป็นด้วย

 

จบ COMM Arts MUIC ทำงานอะไรดี

ต้องบอกว่าสายอาชีพที่น้องๆ จะทำได้นั้นเปิดกว้างมากเลยนะคะ สำหรับในวงการการสื่อสาร จะขอแยกให้เห็นตามสาขาวิชาเอกดีกว่า ถ้าน้องๆ จบด้าน Mass Communication and Journalism น้องๆ ก็สามารถทำงานสายนักเขียนในวงการต่างๆ หนังสือพิมพ์ วารสาร เว็บไซต์ บทละคร สารคดี นักข่าว กระทั่งนักวิจัยเกี่ยวกับสื่อ จนถึงที่ปรึกษาด้านการสื่อสารเลยค่ะ แต่ถ้าจบด้าน Creative Content ก็สามารถเป็นนักแสดง ผู้กำกับ ผู้สอนการแสดง คนจัดงานอีเวนท์ต่างๆ หรือที่เราชอบเรียกว่า Organizer  ผู้จัดการกองถ่าย และแทบทุกบทบาทในการผลิตโฆษณา รายการโทรทัศน์ ละคร สารคดี และภาพยนตร์ เลยค่ะ เพราะทุกอาชีพที่กล่าวมาทั้งหมด ล้วนต้องมีทักษะในการสื่อสารทั้งสิ้นเลย

 

อยากสมัคร COMMUNICATION ARTS Mahidol ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ถ้าตอบตัวเองได้แล้วว่าอยากเรียนคณะนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก็คือ เรื่องภาษาอังกฤษ ซึ่งก็จำเป็นมากหน่อย เพราะว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติ มีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ น้องๆ ต้องมีความพร้อมด้านนี้เป็นอย่างดีค่ะ เราไปดูสิ่งที่ต้องเตรียมกันเลยค่ะ

  • Photocopy of official Transcript (You can submit IGCSE or GED)
  • Photocopy of High School Certificate if you are graduated OR a verification letter of current student status if you are studying
  • Formal Photo
  • TOEFL or IELTS for Non-native speaker
  • SAT Score (Math)
  • Letter of Recommendation from teacher
  • Photocopy of Thai identification card or passport (for overseas students)
  • Photocopy of current residency document
  • Application fee

 

เป็นไงคะ พอจะเห็นภาพรวมและการเตรียมตัวสำหรับ COMM ARTS MUIC กันแล้วนะคะ ทีนี้ ถ้ารู้ตัวว่าใช่และชอบ ก็อย่ารีรอค่ะ รีบไปเตรียมความพร้อมให้ตัวเองซำตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ

 

ท้ายนี้ ถ้าน้องๆ ข้องใจหรือมีอะไรอยากถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับ คณะนิเทศศาสตร์ นานาชาติ มหิดล ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามกับพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ได้ตอลดนะคะ พี่ๆ ยินดีชี้แนะและให้คำปรึกษาค่ะ โทรมาเลยจ้ะ รอสายเธออยู่นะจ๊ะ หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ

Related Posts