คณะศิลปศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหิดล

Social Science MUIC

SOCIAL SCIENCE MUIC เค้าเรียนอะไรกันหรอตัวเอง

Social Science ภาษาไทยก็คือ สังคมศาสตร์ นั่นหมายถึงการเรียนเกี่ยวกับด้านสังคม ตรงตัวค่ะหากแต่มองให้ลึกลงไป มันไม่ใช่แค่คำว่า “สังคม” ศาสตร์การเรียนสังคมศาสตร์มันมีอะไรที่มากกว่านั้นค่ะ ถ้าไม่นับการเรียนแบบหลักสูตรนานาชาติ ที่ต้องเน้นเรื่องภาษาอังกฤษและสภาพสังคมแบบ Multicultural แล้ว สังคมศาสตร์ อินเตอร์ที่ MUIC เป็นอีก 1 หลักสูตรที่น่าสนใจมากเลยค่ะ

 

SOCIAL SCIENCE MUIC

สาขาวิชาสังคมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ เป็นสาขาวิชาที่แตกออกมาจาก คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยแบ่งการเรียนการสอนเป็น 3 ด้านคือ 1. การศึกษาระหว่างประเทศ (International studies) 2. ประวัติศาสตร์สากลศึกษา (Modern World History) 3. เอเชียอาคเนย์ศึกษา (Southeast Asian Studies) และทางหลักสูตรยังจัดเวทีเสวนาและอภิปรายเกี่ยวกับหัวข้อ องค์ความรู้ต่างๆ ที่น้องๆ ได้เรียนมา รวมไปถึงกิจกรรมทางวิชาการ เพื่อต่อยอดพัฒนาความรู้ เปิดกว้างแนวคิดและโลกทัศน์ให้เห็นมุมมองต่างๆ มากขึ้นด้วยค่ะ นอกจากนี้ ยังมีการร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายต่างๆ ทั่วภูมิภาคด้วย โดยจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งผ่านทางหลักสูตร และผ่านทางสมาคมศิษย์เก่าของทางหลักสูตรค่ะ

หลักสูตรไม่เพียงแต่บ่มเพาะเนื้อหาความรู้เฉพาะด้านสังคมศาสตร์ให้น้องๆ เพียงอย่างเดียวนะคะ แต่ยังส่งเสริมให้น้องๆ เลือกสาขาวิชารอง รวมไปถึงวิชา General Education ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ มีความรู้ในสาขาวิชาอื่นๆ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการประกอบอาชีพ หรือช่วยต่อยอดทางความคิด โดยไม่ว่าจะเรียนหลักสูตรของ MUIC หลักสูตรใด ก็จะมิสิทธิเลือกเรียน General Education ตามสาขาที่เราสนใจทั้งนั้นค่ะ

 

แล้วอาชีพสำหรับน้องๆ ที่เรียน คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ( Social Science MUIC ) ล่ะ เป็นอะไรได้บ้าง

บรรดาศิษย์เก่าของหลักสูตรนี้ ประกอบอาชีพที่หลากหลายค่ะ แต่ละอาชีพล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น ทำงานมูลนิธิช่วยเหลือสังคม นักเล่าเรื่องรายการโทรทัศน์ งานองค์กรระหว่างประเทศ นักการทูต งานองค์กรระหว่างประเทศ ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับสังคม งานด้านเกี่ยวกับกฎหมาย องค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ สถาบันการศึกษา สถานทูต งานด้านการปกครอง ซึ่งแต่ละอาชีพล้วนแล้วแต่มีรากฐานจากวิชาการความรู้ที่สั่งสมจากการเรียนสังคมศาสตร์ทั้งสิ้น หรือหากใครประสงค์จะเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอก ก็สามารถนำความรู้ในหลักสูตรปริญญาตรีไปต่อยอดได้อีกเช่นกัน เพราะหลักสูตรด้าน Social Science ในต่างประเทศ ก็มีสถาบันดังๆ ที่มีชื่อเสียงให้เลือกเรียนมากมาย

muic first step

คุณสมบัติพื้นฐานสำหรับผู้สนใจหลักสูตรนี้ หากน้องๆ สนใจที่จะเรียนหลักสูตร Social Science MUIC ( คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ) สิ่งที่น้องๆ ต้องเตรียมให้พร้อม คือ

  • Photocopy of official Transcript (You can submit IGCSE or GED)
  • Photocopy of High School Certificate if you are graduated OR a verification letter of current student status if you are studying
  • Formal Photo
  • TOEFL or IELTS for Non-native speaker
  • SAT Score (Math)
  • Letter of Recommendation from teacher
  • Photocopy of Thai identification card or passport (for overseas students)
  • Photocopy of current residency document
  • Application fee

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อยากให้เน้นภาษาอังกฤษค่ะ เพราะว่า MUIC เป็นสังคมหลากหลายวัฒนธรมและเป็นสังคมนานาชาติอย่างแท้จริง การเรียนการสอนของหลักสูตรนี้ก็จะมีการอภิปรายอยู่บ่อยครั้ง และน้องๆ จำเป็นต้องพูดเพื่อแสดงทัศนคติ ความคิดต่างๆ หากภาษาอังกฤษอ่อนแอก็อาจจะเป็นอุปสรรคในการเรียนได้ น้องๆ จึงควรฝึกฝนภาษา โดยเฉพาะทักษะการพูด เพราะจะต้องใช้ในการอภิปรายอยู่เป็นประจำค่ะ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทักษะอื่นๆ ไม่สำคัญนะจ๊ะ แค่อยากให้พูดแบบลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ดอ่ะ

 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเข้าศึกษาต่อ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ( Social Science MUIC ) ต้องการสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับทางเราได้เลยนะค่ะ ทางจุฬาติวเตอร์ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

 

Related Posts