Environmental Science – MUIC

Environmental Science - MUIC

รักษ์โลกมั้ยคะ มาเรียน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล กันเถอะ

สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคน เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสำคัญแทบจะทุกยุคทุกสมัย เพราะเมื่อมีสังคม มีการดำเนินชีวิต ก็ต้องมีสิ่งแวดล้อม เพราะสิ่งแวดล้อมคือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ อากาศ ป่าไม้ ล้วนแล้วแต่คือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราทั้งสิ้น เราจะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีสิ่งแวดล้อมเหล่านี้

Environmental Science MUIC
Environmental Science MUIC

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล เรียนอะไรหรอคะ?

วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือ Environmental Science MUIC จะสอนความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและการดูแลรักษาและจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยน้องๆ จะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม ดูแล สงวน รักษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและการคงไว้อย่างยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด น้องๆ จะได้ออกศึกษาสำรองสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาหาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อนำมาค้นคว้าหาหนทางคาดการณ์และแก้ไขสิ่งแวดล้อม น้องๆ จะได้เรียนรู้การผสมผสานศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อมุ่งสู่การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การฟื้นฟูระบบนิเวศน์วิทยา การแก้ไขปัญหาและลดการเกิดภาวะโลกร้อน การจัดการของเสียต่างๆ (ขอบอกว่าฮอตฮิตมาก โดยเฉพาะตามโรงงาน ตามเมืองต่างๆ ที่ต้องคอยกำจัดของเสียอยู่สม่ำเสมอ) การดูแลฟื้นฟูดินและผิวน้ำ การป้องกันและควบคุมมลพิษ และอีกเยอะแยะมากมายเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อมค่ะ อีกทั้งน้องๆ จะได้ศึกษาบทความ งานวิจัยต่างๆ ของต่างประเทศเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการหาสาเหตุที่มาที่ไปของปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ การหาวิธีป้องกันการเกิดมลพิษ หรือการหลีกเลี่ยงการทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนา รักษา และคงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมของเราอย่างยั่งยืน ขอบอกว่างานวิจัยแต่ละชิ้นของต่างประเทศนั้น สุดยอดมากๆ ค่ะ เพราะว่าเค้าทำกันจริงจัง ใช้เวลาร่วมปีสร้างสรรค์งานวิจัยแต่ละชิ้น ซึ่งน้องๆ จะได้ศึกษาอย่างแน่นอนค่ะ

 

ใครเหมาะจะเรียน Environmental Science MUIC

อย่างที่บอกไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้า คนที่เหมาะจะเรียนคณะนี้ ควรเป็นคนที่มีความสนใจในสิ่งแวดล้อม สิ่งต่างๆ รอบตัว เป็นทุนเดิม สนใจที่จะรักษา ดูแลสิ่งแวดล้อม ใส่ใจที่อยากจะเรียนรู้หาวิธีป้องกัน บำรุงรักษา และพัฒนาสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้คงอยู่อย่างยั่งยืน หรือน้องๆ อาจมาสายสำรวจ ชอบออกไปสำรวจปัญหาประเด็นต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำกลับมาหาวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น อันนี้ก็ถือว่าเหมาะมากค่ะ กับการเรียนคณะนี้ แต่ว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้นอกเหนือจากความชอบที่กล่าวมา ก็เห็นจะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ เพราะว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติ ยังไงซะ น้องๆ ก็ต้องเรียนเรื่องราวสิ่งแวดล้อมเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษค่ะ หากชอบสิ่งแวดล้อมแต่ไม่ชอบภาษาอังกฤษอาจมีอุปสรรคในการเรียนได้ แต่ก็อยากจะแนะนำว่า ประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สังคมจับตามอง และเป็นสิ่งสำคัญที่มีอยู่แทบทุกอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้น การที่น้องๆ มีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมพ่วงด้วยภาษาอังกฤษที่ดีแล้วนั้น น้องๆ จะเป็นทรัพยากรที่มีค่า ที่แต่ละองค์กรก็อยากได้ไปร่วมงานด้วยค่ะ

 

การเตรียมตัว เตรียมคะแนนเพื่อสมัครเรียนคณะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

การเตรียมตัวก็เหมือนกับสาขาด้านวิทยาศาสตร์คณะอื่นๆ ค่ะ ที่เบื้องต้น น้องๆ ต้องมีหลักฐานแสดงชัดเจนว่าน้องๆ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือจะยื่นเป็น IGCSE หรือ GED ก็ได้ค่ะ และน้องๆ ต้องยื่นผลคะแนนภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็น TOEFL หรือ IELTS เพื่อแสดงว่ามีศักยภาพทางภาษาอังกฤษเพียงพอต่อการเรียนในหลักสูตรอินเตอร์ค่ะ และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ คะแนน SAT (MATH) ค่ะ ต้องยื่นแน่นอนเพราะว่าเป็นคณะสายวิทยาศาสตร์ จะพิจารณาคะแนนตรงนี้ด้วยค่ะ รีบๆ เตรียมตัวกันนะคะ  แต่หากว่ายังจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไรก่อนดี เข้ามาปรึกษาพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 ได้นะคะ พี่ๆ ยินดีให้คำแนะนำน้องๆ เสมอ หรือ ถ้าน้องๆ ข้องใจหรือมีอะไรอยากถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล ( Environmental Science MUIC ) ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามกับพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ได้ตอลดนะคะ พี่ๆ ยินดีชี้แนะและให้คำปรึกษาค่ะ โทรมาเลยจ้ะ รอสายเธออยู่นะจ๊ะ หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ

 

Related Posts