Computer Engineering – MUIC วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ มหิดล

Computer Engineering MUIC

Computer Engineering MUIC เค้าเรียนอะไรกัน?

ถ้าพูดถึงคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แล้วเนี่ย เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักคณะนี้ค่ะ เพราะเป็นคณะ HOT HIT ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นคณะที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอีกด้วย เพราะว่างานทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดงาน แวดวงอุตสาหกรรม หรือตามโรงงานต่างๆ อยู่เสมอมาค่ะ ในประเทศไทยเรานั้น มีภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อยู่แทบทุกมหาวิทยาลัยดังๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลหรือว่ามหาวิทยาลัยเอกชน สำหรับในมหาวิทยาลัยรัฐบาล การจะเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนนั้น นอกจากต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัยแล้ว ก็คงแล้วแต่ความชื่นชอบ และปัจจัยหลายๆอย่างของแต่ละคนด้วย บางคนอยากเรียนใกล้บ้าน บางคนอยากเรียนในมหาวิทยาลัยที่เน้นการสอนแบบบูรณาการ บางคนอยากเน้นการปฏิบัติล้วนๆ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป สำหรับวันนี้ เราจะนำเสนอวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยมหิดลกันค่ะ เพื่อให้เป็นทางเลือกของน้องๆ ที่สนใจทั้งสาขาวิชานี้ และอยากเรียนเป็นหลักสูตรนานาชาติด้วย

 

การเรียนการสอนของหลักสูตร คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรนานาชาติ มหิดล เป็นอย่างไร

สำหรับ Computer Engineering MUIC (Bachelor of Engineering majoring Computer Engineering, Mahidol University International College) จะเป็นการเรียนแบบบูรณาการที่หลอมรวมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเรียนรู้ตั้งแต่ Computer Hardware การใช้งาน การดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ การควบคุมอุปกรณ์ การคิดค้นพัฒนาโปรแกรม รวมไปจนถึงเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรม ทั้งในแง่มุมของการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน และอนาคตข้างหน้า ค่ะ

นอกจากเนื้อหาด้านวิชาการที่เกี่ยวกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์แล้ว น้องๆ ยังต้องเรียนวิชา General Education เพื่อเสริมสร้างความรู้ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางวิชาการค่ะ เพราะทาง MUIC เชื่อว่าการเปิดกว้างโลกทัศน์ เปิดมุมมองต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับน้องๆ ทุกคนในการประกอบอาชีพในอนาคต น้องๆ ควรรู้ศาสตร์ด้านอื่นด้วย เช่น สังคม ศิลปะ สาธารณสุข และที่สำคัญคือ เรื่องภาษาอังกฤษค่ะ ทักษะทั้งหมดทั้งมวลจะถูกนำมาเชื่อมโยงกันในเวลาที่น้องๆ ต้องทำงานจริง เพราะทักษะการทำงาน การแก้ปัญหา จะไม่ได้อยู่ในกรอบแค่ความรู้ทางวิชาการที่น้องๆ เรียนเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยทักษะทางสังคมเรื่องอื่นๆ ด้วย และวิชา General Education จะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ค่ะ ส่วนทักษะทางภาษาอังกฤษ ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของคนที่เรียนหลักสูตรนานาชาติอยู่แล้ว ยิ่งนับวันภาษาอังกฤษยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นๆ เรื่อยๆ ยิ่งน้องๆ มีความรู้ทางวิชาการในสาขาวิชาที่ได้ชื่อว่าเรียนยาก และเป็นสิ่งที่สังคมต้องการ แถมยังมีภาษาอังกฤษเป็น Option เสริมให้อีก รับรองว่า น้องๆ จะเป็นที่ต้องการของตลาดงานแน่นอนค่ะ

engineer science first step

จบวิศวะ คอม อินเตอร์ ไปทำงานอะไรดีอ่ะ

แน่อนว่า ต้องเป็นงานที่เกี่ยวกับระบบงานคอมพิวเตอร์ (ซึ่งมีทุกองค์กรเลยค่ะ อิอิ) เพราะองค์กรเหล่านี้ต้องการทักษาเฉพาะด้านในการใช้งาน อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น ด้านโทรคมนาคม ไฟฟ้า พลังงาน การผลิต อิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ เหล่านี้ ล้วนต้องใช้วิศวกรคอมพิวเตอร์มาดูแลเรื่องระบบงานทั้งนั้น เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้มีความซับซ้อน ต้องการการประมวลผลที่แม่นยำ และต้องออกแบบมาเป็นอย่างดี วิศวกรคอมพิวเตอร์ก็จะมาดูแลในเรื่องเหล่านี้ค่ะ แล้วยิ่งถ้าเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษด้วยแล้วนั้น อื้มหืม งานดีๆ จะไปไหนซะล่ะคะ

 

อยากเรียน คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรนานาชาติ มหิดลต้องทำไงบ้างค่ะ

สิ่งแรกที่คนจะเรียนวิศวะต้องมีคือ ความชื่นชอบและความเก่งในคณิตศาสตร์ การคำนวณ แคลคูลัส สถิติ เพราะน้องๆ จะต้องอยู่กับสิ่งเหล่านี้ไปตลอดการเรียนวิศวะเลยค่ะ และเพิ่มเติมในส่วนของสาขาคอมพิวเตอร์ ก็ควรต้องมีความชอบคอมพิวเตอร์ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วย เพราะนั่นคือสิ่งที่น้องๆ ต้องเรียนรู้และไปพัฒนาต่อในอนาคตค่ะ และการเตรียมตัวเพื่อสมัครหลักสูตรนี้ (ซึ่งส่วนมากแล้วหลักสูตรนานาชาติของ MUIC จะต้องเตรียมเอกสารไม่ต่างกันมากค่ะ) น้องๆ จะต้องมีสิ่งเหล่านี้ค่ะ

  • Photocopy of official Transcript (You can submit IGCSE or GED)
  • Photocopy of High School Certificate if you are graduated OR a verification letter of current student status if you are studying
  • Formal Photo
  • TOEFL or IELTS for Non-native speaker
  • SAT Score (Math)
  • Letter of Recommendation from teacher
  • Photocopy of Thai identification card or passport (for overseas students)
  • Photocopy of current residency document
  • Application fee

 

ท้ายนี้ ถ้าน้องๆ ข้องใจหรือมีอะไรอยากถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหิดล ( Computer Engineering MUIC ) ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามกับพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ได้ตอลดนะคะ พี่ๆ ยินดีชี้แนะและให้คำปรึกษาค่ะ โทรมาเลยจ้ะ รอสายเธออยู่นะจ๊ะ หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ

 

Related Posts