สอบ IELTS เชียงใหม่

ielts idp chiangmai

รีวิว สนามสอบ IELTS เชียงใหม่ สอบ IELTS ได้ ไม่ต้องไปไกลถึงกรุงเทพฯ

สำหรับใครหลาย ๆ คนที่วางแผนเตรียมตัวสอบ IELTS กันอยู่ นอกเหนือจากที่กรุงเทพแล้ว คุณรู้มั้ยคะว่าเราเลือกสอบ IELTS ที่สนามสอบจังหวัดอื่น ๆ กันได้ด้วย สำหรับครั้งนี้เราจะมาพาไปดูการสอบที่เชียงใหม่กันค่ะ โดยที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์สอบภูมิภาคที่ยอดฮิตที่นึงเลย อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าสนามสอบ IELTS เชียงใหม่จะเป็นยังไง ตามมากันเลยค่ะ

มาทำความรู้จักสนามสอบ IELTS เชียงใหม่ คร่าวๆกันก่อน

สนามสอบ IELTS เชียงใหม่ มีตัวแทนการจัดสอบหรือศูนย์สอบให้เลือกทั้ง 2 แห่ง ได้แก่

1. ศูนย์สอบ British Council

2. ศูนย์สอบ IDP

สำหรับครั้งนี้ เราจะพาคุณไปดูการจัดสอบของ IDP กันค่ะ ซึ่งในแต่ละเดือนนั้น สนามสอบ IELTS เชียงใหม่ของ IDP จะมีการจัดสอบเดือนละ 2 ครั้ง คือช่วงต้นเดือนและกลางเดือน และจะมีเฉพาะ IELTS on Paper เท่านั้น โดยจะมีทั้งแบบ Academics และ General Training ให้เลือกสอบ

Picture1

IELTS เชียงใหม่ สมัครสอบอย่างไรได้บ้าง

สำหรับการสมัครสอบ IELTS เชียงใหม่นั้น สามารถสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของ IDP ได้เลยค่ะ หรือหากใครอยากเดินทางไปสมัครที่สำนักงานของ IDP เชียงใหม่โดยตรงเลยก็ได้เช่นกัน สำนักงานของ IDP จะอยู่ถนนเลียบคลองชลประทาน หากมาจากถนนห้วยแก้ว มุ่งหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เลี้ยวซ้ายที่แยกเชียงใหม่ภูคำ ขับเลยปั้มน้ำมันเข้ามานิดนึง ก่อนถึงสะพานข้ามคลองชลประทานสะพานที่ 3 นับจากสี่แยกเข้ามาค่ะ ทางศูนย์ IDP จะรับสมัครสอบให้ฟรี ไม่คิดค่าบริการค่ะ ส่วนใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปสมัครสอบหรือไม่แน่ใจการสมัครสอบออนไลน์ว่าจะต้องมีรายละเอียดขั้นตอนอย่างไรกบ้าง ก็สามารถแชทไปหาเจ้าหน้าที่ของ IDP ทางเพจได้ค่ะ

Picture2
Picture3

การสมัครสอบต้องเตรียมอะไรบ้าง

ข้อมูลที่ต้องเตรียมสำหรับสมัครสอบ IELTS เชียงใหม่ ประกอบไปด้วย

รูปถ่ายหน้าบัตรประชาชนหรือ passport (แนะนำติดลายน้ำสำเนาถูกต้องใช้สำหรับการสมัครสอบ IELTS เท่านั้น เพื่อป้องกันเอกสารสำคัญสูญหายค่ะ)

ข้อมูลอีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ภาษาอังกฤษสำหรับส่งผลคะแนนสอบ พร้อมแจ้งวันที่ต้องการสอบ IELTS และอย่าลืมเลือกประเภทการสอบด้วยนะคะ ว่าสมัครเป็น Academic หรือ General Training เพราะข้อสอบเป็นคนละชุดกันค่ะ

สุดท้ายคือการเลือกวิธีการชำระค่าสอบ

การเดินทางและการเตรียมตัวในวันสอบจริงสำหรับ IELTS เชียงใหม่

หลังจากสมัครสอบเรียบร้อยแล้ว จะได้รับรหัสเพื่อเข้าไปฝึกหัดทำข้อสอบแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าไปทำได้ภายในระยะเวลา 30 วัน และเมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้ว จนมาถึงในวันสอบจริง ทาง IDP จะจัดสถานที่ให้สนามสอบ IELTS เชียงใหม่ของเราไปสอบกันที่ “โรงแรมแคนทารีฮิลล์” ซึ่งอยู่บนถนนสายสำคัญเส้นหลักเส้นหนึ่งของเชียงใหม่ นั่นก็คือ “ถนนนิมมานเหมินท์” โดยอยู่ในซอยนิมมานเหมินท์ซอย 12 จุดสังเกตก่อนเข้าซอย หากมาจากทางหอประชุมเชียงใหม่ คือเลยจากโรงเรียนอนุบาลสวนน้อยไปนิดเดียว เลี้ยวซ้ายซอยถัดไป เข้าไปเกือบสุดซอย ตัวโรงแรมจะอยู่ด้านขวามือค่ะ

Picture4

ในวันสอบอย่าลืมเตรียมบัตรประชาชนหรือ Passport ตัวจริงไปด้วยนะคะ เราควรไปถึงสถานที่สอบก่อนถึงเวลาสอบอย่างน้อย 40 นาที เวลาสอบจะกำหนดไว้เป็นเวลา 9.00 น. โดยก่อนเข้าห้องสอบจะต้องฝากกระเป๋า ตรวจเอกสารยืนยันตัวตน ลงทะเบียน ถ่ายรูปผู้สอบ รวมถึงสแกนลายนิ้วมือก่อนเข้าห้องสอบ เมื่อเข้าห้องสอบเรียบร้อยแล้ว ช่วง 08:50 น. ทางศูนย์สอบจะให้ผู้สอบฟังคำแนะนำในการสอบและทดสอบอุปกรณ์หูฟังที่ต้องใช้ในพาร์ท Listening ค่ะ ระยะเวลาการสอบในพาร์ท Listening มีเพียง 40 นาที (รวม 10 นาทีสุดท้ายที่ต้องเขียนลงกระดาษคำตอบ) ถัดไปจะเป็นการสอบ Reading ให้เวลาเต็ม 1 ชั่วโมง หลังจากสอบพาร์ทนี้เสร็จ ก็จะเป็นคิวของข้อสอบพาร์ทถัดไป นั่นก็คือ Writing นั่นเองค่ะ โดยพาร์ทนี้จะเริ่มสอบอีกครั้งที่เวลา 11.00 น. ให้เวลาในการทำข้อสอบ 60 นาทีและเสร็จสิ้นการสอบเวลา 12.00 น. จากนั้นจะเป็นพักกลางวันและเริ่มสอบ Speaking คนแรกในเวลา 13.00 น. ส่วนเวลาสอบ Speaking ของผู้สอบแต่ละคน ให้ยึดตามเวลาที่ได้รับแจ้งทางอีเมล และที่สำคัญเลยก็คือ ควรจะมาถึงห้องสอบก่อนเวลาสอบรอบบ่ายประมาณ 30 นาที แต่ในส่วนนี้ขอแนะนำว่าควรไปถึงก่อนเวลามาก ๆ หน่อยนะคะ เพราะเราจะได้มีเวลาเตรียมตัวหลังจากรายงานตัวลงทะเบียนเสร็จ นอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมของตัวเราเองแล้ว ยังเป็นการเผื่อไว้ด้วยว่าเราอาจจะโดนเรียกเข้าห้องสอบก่อนเวลาอีกด้วย

อ่อ! หลายคนคงสงสัยว่าหากอยากเข้าห้องน้ำระหว่างที่สอบ จะทำได้หรือไม่ ซึ่งบอกได้เลยค่ะว่าทำได้ แต่ก็ค่อนข้างยุ่งยากนิดหน่อย เพระาเราต้องยกมือให้กรรมการคุมสอบพาไปเข้าห้องน้ำและจะต้องทำการสแกนนิ้วตอนออกจากห้องเพื่อบันทึกเวลาเข้า-ออก และเราจะไปเข้าห้องน้ำได้ตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น คือระหว่างการทำข้อสอบแต่ละพาร์ท ไม่สามารถไปในช่วงที่กรรมการเก็บหรือแจกข้อสอบและไปเข้าตอน 10 นาทีสุดท้ายของการสอบแต่ละพาร์ทไม่ได้ด้วยนะคะ ทางที่ดี แนะนำให้เตรียมตัวให้พร้อมเข้าห้องน้ำก่อนเข้าสอบแล้วทำข้อสอบยิงยาวรวดเดียวเลยค่ะ จะได้ไม่เสียเวลาในการทำข้อสอบด้วย

หลังจากสอบเสร็จแล้ว ใครจะไป Chill Out แถวนิมมานต่อก็ได้เลย เพราะอยู่ไม่ไกลจากสนามสอบ IELTS เชียงใหม่ ยิ่งถ้าเป็นช่วงบ่ายๆ เย็นๆ ร้านอาหารที่ทั้งอร่อยและบรรยากาศดีแถวนั้นมีเยอะมากเลยค่ะ เพราะถ้าสอบ IELTS เสร็จแล้ว ที่เหลือก็แค่รอผลคะแนนสอบส่งมาถึงบ้าน ไว้ค่อยมาลุ้นกันค่ะว่า คะแนนจะเป็นยังไงบ้าง

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​

เรียน IELTS
Related Posts