Biological Sciences MUIC

วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขานานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

BACHELOR OF SCIENCE ( B.Sc ) Biological Sciences
ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขานานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขานานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

หากนึกถึงวิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือ Biological Sciences ในภาษาอังกฤษ หลายๆ คนอาจนึกถึงนักทดลอง นักวิทยาศาสตร์ใส่ชุดคลุมสีขาว และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องทดลอง อยู่กับกล้องจุลทรรศน์ คอยส่องหาสิ่งมีชีวิตต่างๆ เพื่อทำการค้นคว้าวิจัย หรือทดลองบางสิ่งบางอย่าง แล้วคนเหล่านี้ เค้าเรียนอะไรกันมากันล่ะ ถึงได้มาทำงานในแวดวงแบบนี้ คำตอบก็แน่นอนค่ะว่า ต้องเรียนวิทยาศาสตร์มาแน่นอน แต่ว่าวิทยาศาสตร์นั้นก็กว้างซะเหลือเกิน มีหลากหลายสาขา ซึ่งสาขาที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือ สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพค่ะ

วิทยาศาสตร์ชีวภาพเรียนอะไรกันบ้าง

วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หลักสูตรนานาชาติ มหิดล จะเรียนแยกออกเป็น 3 กลุ่มวิชา ได้แก่ ชีววิทยา ชีววิทยาการทางการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งสังเกตได้ว่า ทุกกลุ่มวิชาจะต้องเรียนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต หากแต่จะเป็นด้านใดของสิ่งมีชีวิตที่จะนำมาศึกษาในเชิงลึกต่อไปนั่นเอง เช่น หากเรียนด้านชีววิทยา ก็อาจเรียนเรื่องสิ่งมีชีวิตทั่วๆไป หากเรียนชีววิทยาการทางการแพทย์ ก็เรียนเกี่ยวกับการศึกษาหาความก้าวหน้าทางการแพทย์ พัฒนาจากสิ่งมีชีวิต คิดค้นยารักษาโรค วัคซีน เซรุ่ม อะไรต่างๆ เป็นต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ ถ้าเลือกเรียนเทคโนโลยีชีวภาพ ก็จะเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่พัฒนาได้จากสิ่งมีชีวิต ยิ่งทุกวันนี้ โลกมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีวิวัฒนาการเกิดขึ้นมากมาย ในขณะเดียวกันก็มีเชื้อโรค เชื้อไวรัสเกิดขึ้นเยอะแยะ สาขาวิชาเหล่านี้แหละค่ะ ที่จะมาช่วยโลกของเราเกี่ยวกับสิ่งพวกนี้ ตัวอย่างเช่น เมื่อมีไวรัสระบาด ก็ต้องมีทีมค้นคว้าวิจัยหาทางป้องกัน ทีมวิจัยก็เป็นกลุ่มคนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้แหละค่ะ แต่นี่คือสิ่งที่เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อมวลมนุษยโลกนะคะ วิทยาศาสตร์ชีวภาพยังสามารถเป็นอาวุธทำลายล้างได้เช่นกัน หากนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง น้องๆ อาจเคยได้ยินคำว่า อาวุธชีวภาพ ซึ่งอาวุธประเภทนี้มีอานุภาพการทำลายล้างที่สูงมาก เพราะแพร่เชื้อได้รวดเร็ว และต้องใช้ระยะเวลากว่าจะคิดค้นยาหรือวัคซีนมาป้องกันรักษาได้ หากใครชอบดูหนังฝรั่ง อาจจะเห็นหนังเกี่ยวกับซอมบี้ ไวรัสระบาด ซึ่งนี่ก็ถือเป็นผลผลิตส่วนหนึ่งของอาวุธชีวภาพเช่นเดียวกัน และเป็นตัวอย่างด้านลบจากวิทยาศาสตร์ชีวภาพค่ะ

engineer science first step

วิทยาศาสตร์ชีวภาพทำงานอะไรได้บ้าง

ส่วนมากแล้ว น้องๆ ที่เรียนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จะเลือกแนวทางในการประกอบอาชีพของตัวเองในใจแล้ว เพราะการเรียนสาขานี้ น้องๆ สามารถทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือตามบริษัทต่างๆ ที่ต้องมีทีมค้นคว้า ทีมวิจัย หรือทีมที่ต้องคอยตรวจสอบคุณภาพต่างๆ ของสินค้า ผลิตภัณฑ์ คุณภาพของโรงงานหรือบริษัท หรือน้องๆ อาจเป็นนักวิชาการในสาขาที่ตนเองเชี่ยวชาญ หรืออาจผันตัวมาเป็นอาจารย์ในคณะวิทยาศาสตร์ หรือสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์ตามโรงเรียนก็ได้ค่ะ หรือบางคนจะต่อยอดเฉพาะทางก็สามารถต่อได้หลายทาง เพราะว่าสาขานี้เป็นวิทยาศาสตร์ จะปูพื้นฐานไปสู่การเรียนแพทย์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือแม้กระทั่งสัตวแพทย์ก็ได้ค่ะ

 

จะสมัครวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ MUIC ต้องเตรียมคะแนนอะไรบ้าง

เช่นเดียวกับสาขาวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ ค่ะ น้องๆ ต้องมีใบแสดงผลการเรียน ว่าเรียนจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือคาดว่าจะจบแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นใบแสดงผลการเรียนจบจากโรงเรียนในไทย หรือ IGCSE หรือ GED ก็ได้ค่ะ ตามด้วย ผลคะแนนทดสอบทางภาษาอังกฤษ โดยเลือกได้ว่าจะยื่น TOEFL หรือ IELTS แล้วก็จะต้องยื่นคะแนน SAT (MATH) ด้วยค่ะ เพราะเป็นคณะทางสายวิทยาศาสตร์

 

ท้ายนี้ ถ้าน้องๆ ข้องใจหรือมีอะไรอยากถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับ คณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขานานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ( BACHELOR OF SCIENCE ( B.Sc ) Biological Sciences MUIC ) ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามกับพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ได้ตอลดนะคะ พี่ๆ ยินดีชี้แนะและให้คำปรึกษาค่ะ โทรมาเลยจ้ะ รอสายเธออยู่นะจ๊ะ หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ

 

Related Posts