BBA CU

BBA CU

Born to be BBA CU

BBA หรือ The Bachelor of Business Administration (International Program) เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติ นับเป็นหลักสูตรนานาชาติหลักสูตรแรกของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ และนับเป็นหลักสูตรยอดฮิตของใครหลายๆ คน ตั้งแต่เปิดหลักสูตรนี้มา (บางคนถึงขนาดตั้งเป้าหมายกับตัวเองตั้งแต่ขึ้น ม. 4 เลยด้วยซ้ำ ว่าจะต้องเข้าเรียนหลักสูตรนี้ให้ได้)

YouTube video

 

BBA CU เรียนอะไรบ้าง

ด้วยชื่อคณะ ก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น Business ซึ่งคือธุรกิจ เพราะฉะนั้น เนื้อหาในหลักสูตรก็คงหนีไม่พ้นการเรียนเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจรูปแบบต่างๆ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร 4 ปี เหมือนปริญญาตรีทั่วๆ ไปค่ะ โดยหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 สาขาหลัก คือ

1. International Business Management 2. Accounting Major

โดยเจ้า International Business Management จะแบ่งออกเป็น 2 สาขาย่อยอีก คือ International Business และ Financial Analysis and Investment สาขา International Business (International Business and Financial Analysis and Investment) จะเรียนเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ ถึงความหลากหลายทางการค้า การทำธุรกิจและการแข่งขันกันในเชิงธุรกิจต่างๆ เพื่อให้สามารถจัดการบริหารธุรกิจในบริบทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สาขา Accounting จะสอนเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติทางบัญชีในระดับระหว่างประเทศสำหรับการบริหารจัดการธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกับคณะบัญชีที่จะเน้นไปในเรื่องบัญชีระดับวงกว้างกว่า ในขณะที่ Accounting ของ BBA จะเป็นธุรกิจของตัวเอง ในวงเล็กกว่า พูดง่ายๆ คือสอนให้เราบริหารจัดการธุรกิจของเราเองได้นั่นเองค่ะ

อยาก Born to be BBA CU ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ถ้าอยากเรียนหลักสูตรนี้ อันดับแรกเลยคือ ต้องจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า (เกรด 12,13 หรือ IGCSE) ถ้าน้องๆ เรียนในหลักสูตรนานาชาติค่ะ จึงจะมีสิทธิสมัครเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ได้ นอกจากนี้ จะต้องยื่นคะแนนต่อไปนี้ด้วยค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง 1. คะแนนภาษาอังกฤษ โดยเลือกว่าจะยื่นคะแนนใด ไม่ว่าจะเป็น CU-TEP แบบที่มีคะแนน Speaking หรือคะแนน IELTS หรือคะแนน TOEFL 2. คะแนนทดสอบทางวิชาการ (Academic Aptitude Tests) ซึ่งเลือกได้เช่นเดียวกันว่าจะยื่นคะแนนใด ไม่ว่าจะเป็น CU-AAT หรือ SAT จริงๆ แล้ว วิชาเหล่านี้ก็เป็นวิชาพื้นฐานนะคะ เพราะว่าหากน้องๆ สนใจ BBA หรือรู้ตัวว่า เฮ้ย อยากเรียนคณะนี้อ่ะ! ชอบอ่ะ! น้องๆ ต้องเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในวิชาที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการเรียนต่อในคณะนี้ นั่นก็คือ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ เพราะว่าจำเป็นและสำคัญมากกกกก มันคือพื้นฐานค่ะ น้องๆจะเรียนรอดและรุ่งก็ด้วย 2 วิชานี้ค่ะ ไม่เพียงแต่ใช้เป็นคะแนนในการยื่นสมัคร แต่ยังต้องใช้ติดตัวไปจนตลอดหลักสูตร 4 ปีเลยแหละค่ะ ทีนี้ เมื่อยื่นคะแนนแล้ว ถ้ามีคุณสมบัติครบตามที่ทางหลักสูตรกำหนด ก็รอสอบสัมภาษณ์ค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว การสอบสัมภาษณ์ จะไม่ได้ถามในเชิงลึก จะถามคำถามทั่ว ๆไป เกี่ยวกับครอบครัว ธุรกิจที่บ้าน ทำไมจึงอยากเรียนหลักสูตรนี้ คิดว่าจะนำหลักสูตรนี้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งตอบแบบตรงไปตรงมา มุ่งไปที่จุดมุ่งหมายในชีวิตจากการเรียนหลักสูตรนี้ และมีความมั่นใจในการตอบคำถามค่ะ

จบ BBA CU แล้วทำอะไรได้บ้าง

ส่วนใหญ่แล้วคนที่เรียน BBA มักเป็นคนที่มีเป้าหมายในเรื่องธุรกิจ ถ้าไม่ใช่สานต่อหรือไปพัฒนาธุรกิจที่บ้าน ก็อยากเริ่มทำธุรกิจของตัวเองใหม่ เพราะอย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่าชื่อหลักสูตรก็บอกอยู่แล้วว่าเรียนเกี่ยวกับธุรกิจ ซึ่งวิชาต่างๆ ที่ได้เรียนมาในหลักสูตร เมื่อจบหลักสูตรแล้ว สามารถไปอาชีพเกี่ยวกับด้านการเงิน เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน นักวางแผนทางการเงิน (เงินดีมากเลยนะจ๊ะ ขอบอก ถ้าเป็นคนมีวิชาเก่งกาจและมองอะไรทะลุปรุโปร่ง 555) หรือจะเป็นอาชีพเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะจัดการเรื่ององค์การ ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ หรือแม้กระทั่งเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ส่วนมากแล้วก็มักจะกลับมาพัฒนาหรือสานต่อธุรกิจของที่บ้าน โดยนำความรู้ที่ได้เรียนมาต่อยอด ทำให้ธุรกิจขยาย ไปไกลขึ้น สร้างความแปลกใหม่ หรือกระทั่งแตกไลน์ธุรกิจออกมาค่ะ จะเห็นว่าจบ BBA แล้วสามารถต่อยอดได้หลายช่องทางมาก และบางคนหากยังรู้สึกว่า BBA ยังตอบโจทย์ไม่เพียงพอ อาจเรียนต่อในระดับปริญญาโท เพื่อเจาะความรู้เฉพาะทางได้อีกด้วยค่ะ เพราะ BBA เป็นรากฐานทำให้เรามีความรู้ทางด้านการทำธุรกิจและการบริหารจัดการ การต่อยอดก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยค่ะ

 

Guarantee BBA CU Course

  • Cover IELTS, SAT and Interview
  • No VDO, LIVE only!
  • Free Mock Test after finishing the course
  • We guarantee IELTS at band 7.0 and SAT at score 1300

The course fee is 65,000 THB.

 

Related Posts