KKUIC

KKUIC

หลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

จัดเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับต้น ๆ ที่ก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศไทย ตั้งมั่่นเป็นสถาบันหลักเพื่อมอบการศึกษาคุณภาพให้แก่ผู้เล่าเรียนในระดับอุดมศึกษาในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้มาโดยตลอด

โดยในปัจจุบัน นอกจากจะเปิดสอนหลักสูตรภาคปกติกว่า 300 หลักสูตรที่ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนการสอนหลากหลายสาขา ทั้งสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ โดยคณะต่าง ๆ กว่า 19 คณะ 4 วิทยาลัย และ 2 บัณฑิตวิทยาลัย  ทั้งวิทยาเขตขอนแก่นและวิทยาเขตหนองคายแล้วนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดย “วิทยาลัยนานาชาติ” ยังได้มีการเปิดหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรีอีกทั้งหมด 3 หลักสูตร 6 สาขาวิชา เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ที่สนใจพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษควบคู่ไปพร้อมกับการเรียนหลักสูตรวิชาเฉพาะทางแบบเข้มข้นอีกด้วยค่ะ

สำหรับวิทยาลัยนานาชาติ และหลักสูตรภาคนานาชาติ ที่มีเปิดการเรียนการสอนอยู่นั้น มีรายละเอียด และความน่าสนใจอย่างไรบ้าง Chulatutor ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ไว้กับน้อง ๆ ที่สนใจไว้ในบทความวันนี้แล้ว

ประวัติวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วิทยาลัยนานาชาติ แห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นถูกจัดตั้งขึ้นตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เพื่อสืบสานวัตถุประสงค์ที่ต้องการเป็นศูนย์การศึกษาภาคนานาชาติระดับชั้นนำของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงในระดับสากลอย่างภูมิภาคอาเซียน เริ่มเปิดรับนักศึกษาครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ หลักสูตรต่าง ๆ โดยวิทยาลัยนานาชาติล้วนเน้นการผสมผสานภาคทฤษฎี วิชาการที่เข้มข้น ควบคู่ไปกับการเน้นการศึกษาภาคปฏิบัติ เพื่อสร้างโอกาสแก่ทั้งนักศึกษาชาวไทยเอง รวมไปถึงนักศึกษาจากประเทศใกล้เคียง โดยเฉพาะประเทศอื่น ๆ ในแถบภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงให้สามารถเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม ต่อกันและกันได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นอกจากนักศึกษาไทยแล้วนั้น วิทยาลัยนานาชาติยังได้เปิดรับนักศึกษาจากต่างประเทศจำนวนมาก เข้าร่วมศึกษาด้วยกันกับทางมหาวิทยาลัย รวมทั้งที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ซึ่งได้แก่ นักศึกษาต่างประเทศจากแถบทวีปยุโรป ได้แก่ ชาวฟินแลนด์ เยอรมัน เดนมาร์ค นักศึกษาจากทวีปอเมริกา ได้แก่ชาวแคนาดา สหรัฐอเมริกา ส่วนนักศึกษาที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านก็ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า จีน และญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งความหลากหลายทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรมของบรรดานักศึกษาและบุคลากรนี้ ล้วนช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนในวิทยาลัยนานาชาติให้มีความเป็นพหุวัฒนธรรม ทันสมัย และเปิดกว้างด้านความคิด ทัศนคติและภาษาได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับบรรดานักศึกษาชาวไทยนะคะ เพราะโอกาสที่จะได้ร่วมคลาสเรียน แลกเปลี่ยนความรู้ กับเพื่อน ๆ ชาวต่างชาติเช่นนี้ย่อมหาไม่ได้ง่าย ๆ อีกทั้ง บรรยากาศเช่นว่ายังมีส่วนช่วยให้น้อง ๆ ได้คุ้นชินกับการทำงานในสภาพแวดล้อมนานาชาติ และคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้มากขึ้นด้วยค่ะ

 

หลักสูตรเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ สำหรับน้อง ๆ ที่รู้สึกว่ายังไม่ค่อยพร้อมที่จะต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษแบบจริง ๆ จัง ๆ หรือน้อง ๆ ที่ยังต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ รวมไปถึงน้อง ๆ ที่สมัครเข้าเรียนต่อได้สำเร็จแต่ติดเงื่อนไขทางภาษาอยู่ ก็สามารถเข้าร่วมกับทางวิทยาลัยนานาชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมทางทักษะและภาษาใน “หลักสูตรเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษ หรือ Academic English Preparation” ที่ทางวิทยาลัยนานาชาติได้จัดเตรียมไว้ให้

โดยหลักสูตรที่ว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษที่จำเป็นแก่น้อง ๆ เพื่อการเรียน และใช้ชิวิตในระดับมหาวิทยาลัย โดยการเรียนการสอนของหลักสูตรนี้นอกจากจะเน้นทักษะทางวิชาการ ได้แก่ ทักษะการสรุปความ การถอดความ รวมไปถึงการระบุสาระสำคัญ หลักสูตรเตรียมความพร้อมยังสอนทักษะทางภาษาด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการฟัง พูด อ่าน และเขียน อีกด้วยค่ะ

 

หลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี ของวิทยาลัยนานาชาติ

สำหรับหลักสูตรต่าง ๆ ที่จัดการเรียนการสอนโดยวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น แบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ในระดับปริญญาตรี ได้แก่ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต หลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต โดยแต่ละหลักสูตรแบ่งออกเป็นหลักสูตรละ 3 สาขาวิชา รวมทั้งสิ้น 6 สาขาวิชาสำหรับชั้นระดับปริญญาตรี

 

นานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
Bachelor of Business Administration (B.B.A.) (International Program)

เป็นหลักสูตร 4 ปีนะคะ สำหรับหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต ซึ่งนักศึกษาที่จบหลักสูตรนี้จะได้รับปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต อันถือเป็นหลักสูตรจำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพในแวดวงธุรกิจ ไม่ว่าการเป็นเจ้าหน้าที่ พนักงานในองค์กร รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจส่วนตัว โดยหลักสูตรนี้แบ่งออกเป็น 3 วิชาเอก ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ได้แก่

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ บริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ
(Bachelor of Business Administration (B.B.A.) in International Entrepreneurship)

สาขาเอกการเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ คือสาขาที่เหมาะกับผู้สนใจอยากเป็นผู้ประกอบในระดับนานาชาติ โดยตัวหลักสูตรจะเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งความรู้ และทักษะที่จำเป็นตั้งแต่การเริ่มก่อตั้งธุรกิจ ไปจนถึงการพัฒนาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติค่ะ โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ความรู้หลากหลายด้าน ซึ่งเน้นการศึกษาจากปัญหา และความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำธุรกิจเพื่อเข้าใจและหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับปัญหาต่าง ๆ นอกจากนี้น้อง ๆ ยังได้เรียนรู้ความรู้ และทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน อาทิ กลยุทธ์ทางดิจิตอล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การทำการตลาดออนไลน์ รวมทั้งการบริหารจัดการ เป็นต้นค่ะ

แนวทางในการประกอบอาชีพ น้อง ๆ สามารถทำธุรกิจของตนเอง หรืออาจร่วมลงทุนกับธุรกิจคู่ค้าเพื่อดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ รวมไปถึงเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ทีมพัฒนาธุรกิจ หรือสร้างกลยุทธ์ในองค์กร

ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจได้แก่ วิชา International Business Management วิชา Financial Markets, Institutions and International Financial System และวิชา International Business Collaboration

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ บริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสากล
Bachelor of Business Administration (B.B.A.) in Global Business)

จัดเป็นหนึ่งในสาขายอดนิยมของวิทยาลัยนานาชาติเลยทีเดียวสำหรับ หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจสากล ซึ่งสอดคล้องกับโลกธุรกิจในยุคปัจจุบันที่การค้าต่างพึ่งพากันในระดับนานาชาติมากขึ้น ดังนั้น ตัวหลักสูตรนี้จึงเน้นการเรียนการสอนในเชิงหลักการธุรกิจที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุก ๆ ธุรกิจทั่วโลก โดยเนื้อหานอกจากจะเน้นถึงแนวความคิด ทฤษฎีสากลเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการอันจำเป็นแล้วนั้น หลักสูตรยังเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเงิน เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจและเล็งเห็นได้ถึงความเป็นไป เทรนด์ และแนวโน้มธุรกิจในอนาคต อีกด้วยค่ะ

สำหรับแนวทางในการประกอบอาชีพนั้น น้อง ๆ ที่จบสาขานี้ สามารถทำงานเป็นผู้ประกอบการ กรรมการธุรกิจ พนักงานขององค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ นักการเงินการตลาด และการจัดการ โดยตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ก็ได้แก่ วิชาหลักการบัญชีขั้นต้น วิชาเศรษฐศาสตร์ทางธุรกิจ วิชาหลักการตลาด นั่นเอง

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ บริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการตลาดระหว่างประเทศ
(Bachelor of Business Administration (B.B.A.) in international Marketing )

เพื่อส่งสริมโลกธุรกิจยุคดิจิทัล หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดระหว่างประเทศจึงได้ออกแบบมาเน้นให้นักศึกษาให้ความสำคัญกับความเข้าใจผู้บริโภค โดยการใช้เทคโนโลยี ความก้าวหน้าเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขันเชิงธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในเวทีการตลาดทั้งในและระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเน้นให้นักศึกษาได้เข้าใจภูมิหลัง วัฒนธรรมของผู้บริโภคที่แตกต่างเพื่อที่สามารถเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มคนในแต่ละเป้าหมาย

ทั้งนี้ น้อง ๆ ที่เรียนจบสาขานี้สามารถเลือกทำงานได้หลากหลาย อาทิ งานด้านการตลาด การวิเคราะห์ ฝ่ายขาย งานธนาคาร รวมไปถึงงานบริการลูกค้าในองค์กรระหว่างประเทศ หรือในหน่วยงานเอกชนทั้งในและระหว่างประเทศ โดยตัวอย่างวิชาที่ ผู้ศึกษาหลักสูตรนี้จะได้เรียน ก็ได้แก่ วิชา Global Marketing Management วิชา Muricultural Consumer Behaviour และวิชา Advance Marketing Communications เป็นต้นค่ะ

 

นานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts (B.A.) (International Program)

นอกจากหลักสูตรทางด้านธุรกิจแล้วนั้น วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ยังมีการจัดสอนหลักสูตรปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) สาขาวิชาการระหว่างประเทศ สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ที่แต่ละสาขาวิชาจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี โดยแต่ละสาขาวิชา ต่างมีความน่าสนใจ น่าเรียนแตกต่างกันออกไป ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกสมัครเรียนได้ตามความสนใจ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ ศิลปศาสตร์ สาขาวิชาการระหว่างประเทศ
(Bachelor of Arts (B.A.) in International Affairs) 

ถือเป็นหลักสูตรที่เหมาะกับน้อง ๆ ผู้ชื่นชอบเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเมือง เศรษฐกิจในระดับมหภาค เพราะหลักสูตรนี้เรียกได้ว่าเน้นการเรียนการสอนศาสตร์ทางสังคม วัฒนธรรม การเมืองของโลกยุคใหม่ในระดับนานาชาติอย่างเข้มข้น เพื่อฝึกฝนผู้เรียนให้เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบัน และประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมอันนำไปสู่ความสามารถในการประยุกต์ความรู้ที่ได้จากห้องเรียน ไปใช้กับหน้าที่ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง บนพื้นฐานความเข้าใจในความแตกต่างของวัฒนธรรม วิถีชีวิตและสังคม

น้อง ๆ ที่เรียนจบหลักสูตรนี้สามารถเลือกทำงานได้หลากหลาย อาทิ การทำงานร่วมกับองค์การภาครัฐ และเอกชน สหประชาชาติ หรือ หน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร รวมไปถึงสถานทูต เป็นต้น โดยวิชาเรียนที่น่าสนใจก็ได้แก่ วิชาทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและจริยธรรม วิชาอาเซียนศึกษา วิชาการทูตรระหว่างประเทศ เป็นต้น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ ศิลปศาสตร์ สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว

เพราะงานด้านการท่องเที่ยวถือเป็นพาร์ทสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ จึงนับเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับโลก ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจค่ะ ที่สาขาวิชาด้านการจัดการการท่องเที่ยงยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว โดยมหาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับน้องๆ ที่มีความสนใจ chulatutor ก็ได้ทราบมาว่าหลักสูตรนี้นอกจากจะเน้นการสร้างบัณฑิตให้มีความรอบรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการท่องเที่ยวแล้วนั้น ยังเน้นการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเข้าใจถึงประวัติศาสตร์ ภาษา และวัฒนธรรม รวมไปถึงศาสตร์ทางการจัดการทรัพยากร เพื่อให้ผู้จบการศึกษาจากหลักสูตรนี้ สามารถใช้ความรู้และทักษะเพื่อการทำงานในอุตสาหกรรมทางด้านการท่องเที่ยว การโรงแรม ไปพร้อม ๆ กับการมีจิตสำนึก คุณธรรมศีลธรรมที่ดีในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

อาชีพที่น้อง ๆ ผู้จบสาขาวิชานี้สามารถเลือกประกอบอาชีพได้ ก็ได้แก่ ไกด์นำเที่ยว เจ้าของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว พนักงานต้อนรับ เป็นต้น โดยตัวอย่างวิชาน่าสนใจก็ได้แก่ วิชา Technology Innovation and Operation Management in Tourism, วิชา Tourism Destination Planning and Development เป็นต้น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อินเตอร์ ศิลปศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์

สำหรับเป้าหมายของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ก็คือการผลิตบัณฑิตที่มีทักษะในการสื่อสาร ผู้ที่สามารถใช้ทักษะทางภาษา และเทคโนโลยีเพื่อการถ่ายทอดข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ โดยน้อง ๆ ที่จบหลักสูตรนี้ โดยเฉพาะเมื่อได้ศึกษาในภาคนานาชาติ ย่อมมีความเชี่ยวชาญในการสื่อสารทั้งในประเทศและในต่างประเทศ และอาชีพที่สามารถเลือกทำงานได้ภายหลังจบการศึกษา ก็ครอบคลุมถึงงานด้านมัลติมีเดีย สื่อมวลชน นักธุรการประชาสัมพันธ์ ผู้สร้างโฆษณา การออกแบบสื่อ ต่าง ๆ นั่นเอง

ทั้งนี้ วิชาเรียนที่ทาง chulatutor เห็นว่าน่าสนใจไม่น้อย สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจศึกษาด้านนี้ ก็ได้แก่ วิชา Globalization Studies วิชา Multimedia Communication วิชา Multiculturalism เป็นต้นค่ะ

 

หลักสูตร คุณสมบัติ ค่าเล่าเรียน
KKUIC หลักสูตรธุรกิจบัณฑิต
สาขาการเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ
-จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า GPAX 2.0
-TOEFL (paper based) 500
TOEFL (computer based) 173
TOEFL (internet based) 61
– IELTS 5.0
– SAT (Reading, Writing) ไม่ต่ำกว่า 450
– SAT Math 450
ประมาณ 40,000 บาท
ต่อภาคการศึกษา
KKUIC หลักสูตรธุรกิจบัณฑิตสาขาธุรกิจสากล
KKUIC หลักสูตรธุรกิจบัณฑิต
สาขาการตลาดระหว่างประเทศ
KKUIC หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการระหว่างประเทศ
-จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า GPAX 2.0
-TOEFL (paper based) 500
TOEFL (computer based) 173
TOEFL (internet based) 61
– IELTS 5.0
– SAT (Reading, Writing) ไม่ต่ำกว่า 450
KKUIC หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว
-จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า GPAX 2.0
-TOEFL (paper based) 500
TOEFL (computer based) 173
TOEFL (internet based) 61
– IELTS 5.0
– SAT (Reading, Writing) ไม่ต่ำกว่า 450
– SAT Math 450
KKUIC หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์
– จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า
– TOEFL (paper based) 550
– IELTS 6.0
– TOEIC 650
– SAT ไม่ต่ำกว่า 1,000

นับเป็นอีกหนึ่งข้อดี ของการศึกษาหลักสูตรนานาชาติในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ เพราะค่าเล่าเรียนไม่สูงจนเกินไป อีกทั้งหลักสูตรยังมีมาตรฐาน มีความน่าสนใจและทันยุคทันสมัยอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี เมื่อมีข้อดีตามที่ว่า การสมัครเข้าเรียนต่อของที่นี่จึงไม่ได้ง่าย ๆ

น้อง ๆ ที่สนใจหลักสูตรนานาชาติ ทั้ง 2 หลักสูตร 6 สาขาวิชาที่ว่ามา ต้องเตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเข้าเรียนต่อที่นี่นะคะ เพราะจากที่เราเช็คกันดูแล้ว คุณสมบัติการสมัครเข้าเรียน โดยเฉพาะเรื่องของภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์(สำหรับบางคณะ) ถูกกำหนดคะแนนไว้ไม่น้อยเลยจริง ๆ แต่แม้คะแนนจะค่อนข้างสูง ทว่าก็คงไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่เตรียมตัวไว้แล้วเป็นอย่างดีค่ะ

Related Posts