มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรนานาชาติ

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรนานาชาติ

หากน้อง ๆ คนไหน กำลังมองหาหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่ใช่ แต่ไม่รู้จะเลือกยังไงดี?

Chulatutor ขอแนะนำวิธีง่าย ๆ เพียงให้น้อง ๆ ลองพิจารณาดูว่า ตัวเองนั้นชื่นชอบสิ่งไหน และมีความสุขเมื่อได้เรียนหรือใช้ทักษะด้านไหนค่ะ เพราะถ้าเลือกสายการเรียนที่ตรงกับที่ว่ามา นอกจากตอนเรียนจะมีความสุข ไม่น่าเบื่อหน่ายแล้วนั้น ยังมั่นใจได้ด้วยว่า เมื่อเรียนจบออกไปทำงาน น้อง ๆ ก็จะรักงานและ enjoy กับชีวิตได้แน่นอน

อย่างในบทความวันนี้ chulatutor ก็จะมาพูดถึงหลักสูตรที่เหมาะกับน้อง ๆ ผู้ที่มีใจรักงานบริการ ชื่นชอบเรื่องการท่องเที่ยว และรู้สึกมีความสุขทุกครั้ง เมื่อต้องเรียน หรือต้องใช้ทักษะทางต่างประเทศ ซึ่งต้องบอกเลยว่าหลักสูตรที่เหมาะกับลักษณะนิสัย ความถนัดและความชื่นชอบ ตามที่ว่ามาข้างต้น ก็น่าจะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงาน บริการ การโรงแรม และการท่องเที่ยว อย่างบรรดาหลักสูตรเกี่ยวกับการโรงแรม การจัดการงานบริการ หรือการจัดการการท่องเที่ยว นั่นเอง

 

จุดเด่นโดยทั่วไปของ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรนานาชาติ ที่เกี่ยวกับการจัดการงานบริการ

  • หลักสูตรเด่น เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน : สำหรับในปัจจุบัน หลาย ๆ มหาวิทยาลัยในประเทศไทยมีเปิดสอนสาขาวิชาดังกล่าวอยู่ไม่น้อยนะคะ ซึ่งหลักสูตรเกี่ยวกับการโรงแรมการท่องเที่ยวที่ว่าก็ถือเป็นหลักสูตรยอดนิยมหลักสูตรหนึ่ง ที่น้อง ๆ นักเรียนให้ความสนใจกันมาก เพราะนอกจากจะเป็นสาขาวิชาที่เรียกได้ว่ามีบทบาทมาก ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกแล้วนั้น งานด้านบริการและการจัดการท่องเที่ยวทำให้น้อง ๆ นักศึกษาที่เรียนจบมา สามารถมั่นใจได้ว่าการหางานที่ตรงสาย ค่าตอบแทนดีได้นั้นไม่ได้ยากจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นศาสตร์ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยิ่งโดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพางานบริการและงานด้านการท่องเที่ยวแบบประเทศไทยเรา
  • โอกาสเรียนรู้ทักษะจำเป็น : ทั้งนี้น้อง ๆ ที่เลือกเรียนสาขาวิชาทางด้านนี้ จะได้ร่ำเรียนเกี่ยวกับเทคนิควิธีการให้บริการ การโรงแรม และการจัดการการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้หลากหลาย ไม่ว่างานในโรงแรม ทั้งงานบริการและงานการจัดการ งานในร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว เรือสำราญ ไปจนถึงงานบริการบนเครื่องบิน หรือแม้แต่เจ้าของกิจการ
  • เก่งเรื่องภาษา : อีกทั้ง ในขณะร่ำเรียนอยู่ หรือขณะทำงานภายหลังจบการศึกษาก็ยังได้มีโอกาสใช้ภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สามต่าง ๆ เช่น ภาษาจีน ภาษาเกาหลี อีกด้วยค่ะ ซึ่งหนึ่งในจุดเด่นของการเลือกเรียนสาขาวิชาที่เกี่ยวกับการบริการ การโรงแรมนี้ แม้ว่าจะไม่ได้เลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติ แต่รับรอบได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรทั่วไป หรือหลักสูตรนานาชาติแล้วนั้น หนึ่งในวิชาที่ทุก ๆ สถาบันให้ความสำคัญก็คือเรื่องของภาษาที่สองและภาษาที่สามนั่นเอง

โดยหนึ่งในบรรดาหลักสูตรที่เป็นสาขาการจัดการงานบริการ การโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่ทาง chulatutor เห็นว่าน่าสนใจและน่าจะมีประโยชน์ไม่น้อยแก่น้อง ๆ ก็คือ “หลักสูตรศิลปศาสตบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการงานบริการ (หลักสูตรนานาชาติ)” แห่งโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งเราจะกล่าวถึงกันในวันนี้ค่ะ

 

โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรนานาชาติ

หลักสูตรศิลปศาสตบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการงานบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรนานาชาติเพียงหลักสูตรเดียวแห่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สังกัดโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ

สำหรับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตนั้น เป็นมหาวิทยาลัยที่พัฒนากว่า 70 ปี มาจากโรงเรียนวิสามัญการเรือน เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มีชื่อเสียงด้านคณะต่าง ๆ หลายคณะ จากทั้งหมด 8 คณะ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ การศึกษาปฐมวัย คหกรรมศาสตร์ ธุรกิจบริการ ธุรกิจการโรงแรม ธุรกิจการบิน และโรงเรียนกฎหมายและการเมือง ซึ่งโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตก็คือหนึ่งในคณะที่โด่งดังมากของสถาบันแห่งนี้ค่ะ

ส่วนโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ สังกัดมหาวิทยาลัยสวนดุสิตนี้นั้น ได้ถูกตั้งขึ้นตามมติของที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553 ให้แยกออกจากการจัดการของคณะวิทยาการจัดการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อให้เป็นเอกภาพในการมุ่งพัฒนารูปแบบการศึกษาตามความต้องการของตลาดแรงงานที่พัฒนาขึ้น โดยในช่วงเริ่มต้นนั้น มีหลักสูตรที่เปิดการเรียนการสอน 2 สาขา ได้แก่ การท่องเที่ยว และการโรงแรม ซึ่งต่อมาเพิ่มเติมเป็น 5 สาขาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน คือ เพิ่มเติมหลักสูตรธุรกิจการบิน หลักสูตรการออกแบบนิทรรศการและการแสดง และการจัดการงานบริการซึ่งเป็นหลักสูตรบูรณาการและเป็นหลักสูตรนานาชาตินั่นเองค่ะ

 

หลักสูตรศิลปศาสตบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการงานบริการ ( มหาวิทยาลัยสวนดุสิต อินเตอร์ หลักสูตรนานาชาติ)

ชื่อปริญญา : ศิลปศาสตรบัณฑิต การจัดการงานบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) หรือ Bachelor of Arts (Hospitality Management (International Program))

จำนวนหน่ายกิตรวมตลอดหลักสูตร สำเร็จการศึกษาระดับมัทยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า : 132 หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา: 4 ปี

หมวดวิชา: ประกอบด้วยวิชาการศึกษาทั่วไป และหมวดวิชาเฉพาะด้าน ซึ่งได้แก่ วิชาพื้นฐานวิชาชีพ วิชาเฉพาะ อาทิ วิชาเฉพาะตามความสนใจ เช่น กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศเพื่องานอาชีพ ที่ต้องเลือกภาษาใดภาษาหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีหมวดวิชาเลือกเสรี และหมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ อีกด้วยค่ะ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา :

  1. สำเร็จการศึกษาระดับมัทยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
  2. ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของคณะกรมการอุดมศึกษา เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่าด้วย การจัดการการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 (ภาคผนวก ก)
  3. มีคะแนนการวัดระดับภาษาอังกฤษตามประกาศของมหาวิทยาลัย

*ทั้งนี้ หลักสูตรเปิดรับหลายรอบ ซึ่งคุณสมบัติของการสมัครแต่ละรอบมีรายละเอียดแตกต่างกันไป ซึ่งจะกล่าวต่อไปค่ะ

อาชีพที่สามารถเลือกประกอบอาชีพได้ภายหลังจบการศึกษา: พนักงานบริการส่วนหน้า พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม พนักงานบริการงานแม่บ้าน หัวหน้าคุมทัวร์ ที่ปรึกษาบริษัทนำเที่ยว พนักงานภาคพื้น และพนักงานฝ่ายบุคคล เป็นต้น

 

จุดเด่นของหลักสูตรศิลปศาสตบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการงานบริการ ( มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรนานาชาติ )

  • นักศึกษามีสิทธิได้รับปริญญา 2 ใบ จากทั้งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และAuckland University of Technology ประเทศนิวซีแลนด์: ทางโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ร่วมมือกับ Auckland University of Technology ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสถานศึกษาติดอันดับต้น ๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอนหลักสูตรด้านทักษะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของนิวซีแลนด์โดยนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต การจัดการงานบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) สามารถเลือกที่จะไปศึกษาที่ Auckland University of Technology ในช่วงปีที่ 4 ของหลักสูตรได้ โดยจะแบ่งการเรียนการสอนเป็น 2 ภาคการศึกษา ได้แก่ ภาคเรียนทฤษฎีในมหาวิทยาลัย Auckland University of Technology และภาคฝึกปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานจริง รวมระยะเวลา 1 ปี ซึ่งนักศึกษาที่เลือกไปศึกษาต่อที่ Auckland University of Technology ตามเงื่อนไขข้างต้น จะมีสิทธิได้รับปริญญาจาก Auckland University of Technology ด้วยค่ะ เรียกได้ว่า จะได้ทั้งปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยดุสิตเอง และอีกปริญญาจาก Auckland University of Technology รวมเป็น 2 ปริญญาอย่างไรก็ดี นักศึกษาที่ไม่ประสงค์จะไปศึกษาต่อ ณ Auckland University of Technology ก็สามารถเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ตลอดทั้ง 4 ปี จนจบปีการศึกษาได้ด้วยเช่นกันค่ะ
  • เน้นการเรียนภาษาอังกฤษ : ไม่ว่าน้อง ๆ จะเก่งภาษาอังกฤษอยู่แล้ว หรือเรียนภาษาอังกฤษได้ในระดับปานกลาง ทุก ๆ คนจะมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น เมื่อได้เรียนหลักสูตรนี้ค่ะ ด้วยความที่ตัวหลักสูตรเป็นหลักสูตรนานาชาติ การเรียนการสอน และเอกสารที่ใช้จึงจัดเป็นภาษาอังกฤษแทบทั้งหมด โดยมีคณาจารย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมยังเน้นการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก อาทิ เพื่อนร่วมชั้นที่มีชาวต่างชาติร่วมเรียนอยู่ด้วยไม่น้อย น้อง ๆ นักศึกษาที่เรียนอยู่ และบรรดาบัณฑิตที่จบการศึกษาไปแล้วต่างยืนยันตรงกันว่า หลักสูตรนานาชาตินี้มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาและฝึกฝนภาษาอังกฤษค่ะ

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังมีหลักสูตร English Discovery สำหรับให้นักศึกษาใช้ฝึกและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งการพูด อ่าน เขียน และฟัง โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียนเฉพาะหลักสูตรที่ตนต้องการพัฒนาได้ เพื่อแก้ไขจุดที่ยังบกพร่องของตัวเองให้ดีขึ้น

ดังนั้นนะคะ น้อง ๆ คนไหนที่เลือกเข้าเรียนและผ่านการคัดเลือกเข้าสู่หลักสูตรแล้ว ทว่า ยังรู้สึกไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษของตนเอง ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ ด้วยโครงสร้างของหลักสูตร และการจัดให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรมการพัฒนาภาษาอังกฤษ อาทิ โปรแกรม English Discovery อย่างที่ระบุ เรื่องของภาษาอังกฤษก็ดูไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นอกจากนี้ น้อง ๆ สามารถมั่นใจได้ว่า เมื่อได้จบการศึกษาจากหลักสูตรนานาชาตินี้แล้ว และโดยเฉพาะนักศึกษาที่เลือกไปเรียนและฝึกงานช่วงปีที่ 4 ของหลักสูตร ณ Auckland University of Technology ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของน้อง ๆ ก็จะอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม พร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานและเป็นที่ต้องการตัวอย่างมากอย่างแน่นอน

  • ได้ภาษาที่สาม : นอกจากได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแล้วนั้น น้อง ๆ ที่เข้าเรียนสาขาวิชาการจัดการงานบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) นี้ ยังได้โอกาสได้ภาษาที่สาม อีกด้วยค่ะ เนื่องจากทางหลักสูตรได้กำหนดให้นักศึกษาลงเรียนภาษาที่สามที่ตนสนใจ อาทิ ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาเกาหลี
  • ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ : ทางหลักสูตรมีการร่วมมือ และทำข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐระดับใหญ่ อย่าง สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานให้กับนักศึกษา โดยเมื่อมีตำแหน่งว่างที่เกี่ยวข้องกับสายงาน ทางหน่วยงานดังกล่าวจะแจ้งมายังมหาวิทยาลัยเพื่อเปิดรับนักศึกษาหรือบัณฑิตของหลักสูตรเข้าฝึกงาน และทำงานในตำแหน่ง
    ต่าง ๆ ค่ะ
  • การเรียนเน้นเรียนครอบคลุมทั้ง การโรงแรม การท่องเที่ยว การจัดงานแสดง และการบิน : กล่าวคือเป็นหลักสูตรที่บูรณาการทุก ๆ สาขาวิชาของโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้นักศึกษาของหลักสูตรมีองค์ความรู้ ความเข้าใจอุตสาหกรรมเป็นภาพกว้าง เปิดโอกาสให้สามารถทำงานได้หลากหลาย และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง

 

เกณฑ์การรับสมัคร

  • การรับสมัครเข้าหลักสูตรแบ่งออกเป็น 4 รอบ ได้แก่ การรับสมัครแบบโควต้า (เปิดรับสมัครช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม) การรับแบบ Admission 1 (ช่วงเดือนเมษายน) การรับแบบ Admission 2 (ช่วงเดือนพฤษภาคม) และ การรับตรงอิสระ ช่วงเดือนมิถุนายน โดยการรับสมัครแต่ละรอบมีคุณสมบัติที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้ค่ะ
  • การรับสมัครแบบโควต้า
    คุณสมบัติ :

    • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยฐานะ
    • ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.00
    • สอบวัดระดับภาษาอังกฤษ HMIP Admission Test
    • เอกสารประกอบการสอบสัมภาษณ์: แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
  • การรับแบบ Admission 1 และ Admission 2
    คุณสมบัติ :

    • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยฐานะ
    • (ONET 30 GPAX 20 GAT 50)
    • นักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.00
    • กรณีนักเรียนไทย ใช้วิชาสามัญ 1 วิชา คือ วิชาภาษาอังกฤษ ผลการเรียนไม่น้อยกว่า 3.00
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (Paper) ไม่ต่ำกว่า 390
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (CBT) ไม่ต่ำกว่า 90
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (IBT) ไม่ต่ำกว่า 30
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ IELTS ไม่ต่ำกว่า 3.5
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 350
    • สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ
  • การรับตรงอิสระ
    คุณสมบัติ :

    • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยฐานะ
    • นักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.00
    • กรณีนักเรียนไทย ใช้วิชาสามัญ 1 วิชา คือ วิชาภาษาอังกฤษ ผลการเรียนไม่น้อยกว่า 2.50
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (Paper) ไม่ต่ำกว่า 390
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (CBT) ไม่ต่ำกว่า 90
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEFL (IBT) ไม่ต่ำกว่า 30
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ IELTS ไม่ต่ำกว่า 3.5
      • กรณีนักเรียนต่างชาติ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 350
    • ร่างกายแข็งแรงและมีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับงานสายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ

 

ทั้งนี้ Chulatutor ทราบมาว่า น้อง ๆ นักเรียนชาวไทย หากมีผลสอบภาษาอังกฤษที่เทียบเท่ากับผลสอบ TOEIC ตั้งแต่ 300 คะแนนขึ้นไป สามารถใช้ยื่นเพื่อไม่ต้องเข้าสอบ วัดระดับภาษาอังกฤษ HMIP Admission Test ได้ด้วยค่ะ ว่าแล้ว เรามาเตรียมตัวให้พร้อม ลงคอร์สเรียนภาษาต่าง ๆ กับ Chulatutor เพื่อเข้าสมัครเรียนหลักสูตรนี้กันดีกว่า

Related Posts