WUIC – Walailak University International College

WUIC - Walailak University International College

หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

เนื่องด้วยในปัจจุบัน “ภาษาอังกฤษ” และ “ภาษาที่สาม” ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตในแทบจะทุก ๆ รูปแบบและแม้คนไทยเราจะมีหลาย ๆ คนที่เชี่ยวชาญในเรื่องของภาษาที่ว่าอยู่ไม่น้อย ทว่าจำนวนผู้เชี่ยวชาญทางภาษาที่มี ก็ไม่ได้มีเพียงพอที่จะรองรับความต้องการของตลาดแรงงานแต่อย่างใด โดยตลาดแรงงานที่พูดถึง ก็มิได้จำกัดเฉพาะแต่ในพื้นที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร หรือจำกัดเฉพาะแต่บางวงการ หรือบางอุตสาหกรรม เช่น พวกการท่องเที่ยว เท่านั้นนะคะ ในพื้นที่อื่นๆ อย่างในต่างจังหวัด หรืออุตสาหกรรมทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าอุตสาหกรรมด้านวิทย์ เทคโนโลยี พวกวิศวกรรม กฎหมาย การขนส่ง โลจิสติกส์ ก็ล้วนต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ด้านภาษาเพื่อการสื่อสารและใช้งาน ควบคู่ไปกับความรู้ด้านวิทยาการเฉพาะด้านด้วยทั้งสิ้น ดังนั้น ในปัจจุบันนี้ ก็อาจพูดได้เลยว่า ใครที่มุ่งแต่เล่าเรียนด้านวิชาการ จดจำเฉพาะแต่เนื้อหาเฉพาะทาง แต่ไม่ฝึกฝนทักษะทางภาษาต่างประเทศเลย ย่อมถือว่าเสียเปรียบ หรือมีข้อด้อยกว่าคนอื่นอยู่เยอะเลยค่ะ ดังนั้นแล้ว chulatutor ก็ต้องขอย้ำความจำเป็นด้านภาษาอังกฤษ และภาษาที่สามกันอีกครั้ง ให้น้อง ๆ ตั้งใจเรียนวิชาภาษา หาโอกาสฝึกฝน หรือเข้าเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มพูนทักษะทางด้านนี้อยู่เป็นประจำด้วยนะคะ

สำหรับ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ก็คือหนึ่งในผู้ที่มีความคิดเช่นเดียวกับที่กล่าวมาค่ะ เพราะแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาค ตั้งอยู่ในจังหวัดห่างไกลเมืองหลวง อย่างจังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาคใต้ของบ้านเราแต่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์นี้ ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาอยู่ไม่น้อย และอยากเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาทั้งในท้องที่ของตนเอง รวมถึงผู้สนใจจากที่อื่น ๆ ที่ต้องการเปิดโอกาสเล่าเรียนทางวิชาการควบคู่กับการเน้นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จึงได้ทำการ “ย่อโลกทั้งใบ มาไว้ที่นี่” ณ วิทยาลัยนานาชาติ แห่งนครศรีธรรมราชผ่านหลักสูตรนานาชาติต่าง ๆ แห่งนี้นั่นเอง

 

รู้จักกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 222 ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มต้นการก่อตั้งจากการที่ชาวนครศรีธรรมราชเริ่มรณรงค์อยากให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 จนกระทั่งในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เริ่มเข้าดำเนินงาน และเปิดดำเนินการรับนักศึกษารุ่นแรกขึ้นทะเบียนในปีพ.ศ. 2541 ถือเป็นความพยายามก่อตั้งมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างยาวนาน ทว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากช่วยขยายโอกาสทางการศึกษา ให้นักเรียนในท้องถิ่นรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีมาตรฐานได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการเปิดการเรียนการสอนทั้งสิ้น 18 สำนักวิชา (18 คณะ) ครอบคลุมเนื้อหาหลักสูตรหลากหลายด้าน ทั้งสังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวมถึงมีวิทยาลัยนานาชาติ วลัยลักษณ์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก ในปี 2561 โดยในแต่ละปี วิทยาลัยนานาชาติ วลัยลักษณ์ แห่งนี้มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีความเป็นนานาชาติ โดยในปีการศึกษา 2562 มีนักศึกษาจาก 7 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ไทย ภูฎาน เมียนมา เวียดนาม ปาปัวนิวกินี เอธิโอเปียและประเทศซิมบับเว เลยค่ะ

 

จุดเด่นของ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

  • วิทยาลัยนานาชาติ วลัยลักษณ์ มีการนำเอากรอบมาตรฐานการสอน UK Professional Standards Framework (UKPSF) ของสหราชอาณาจักรมาปรับใช้กับหลักสูตร ซึ่งถือเป็นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลซึ่งให้ความสำคัญกับรูปแบบการสอนที่ค่อนข้างแอคทีฟ ในชั้นเรียนขนาดเล็ก และใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • อาจารย์ผู้สอน วิทยาลัยนานาชาติ วลัยลักษณ์ ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติจากกว่า 20 ประเทศ ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์และมีคุณภาพ
  • วิทยาลัยนานาชาติ วลัยลักษณ์ พร้อมด้วยอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งด้านการเรียน และการใช้ชีวิต
  • WUIC แม้จะอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทว่านักศึกษารวมไปถึงผู้ปกครองจากท้องที่อื่นสามารถเดินทางไปมาได้โดยง่ายค่ะเพราะมีสนามบินที่ตั้งอยู่ไม่ไกลออกไป อีกทั้งยังรายล้อมด้วยบรรยากาศของธรรมชาติที่ร่มรื่น ใกล้กลับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นจุดหมายปลายทางของการพักผ่อนอย่างเกาะสมุยและเกาะพะงัน
  • การศึกษาที่ WUIC ยังให้โอกาสนักศึกษาได้เรียนรู้ในภาคชุมชน เพื่อศึกษาสภาพชีวิต และวัฒนธรรมของท้องถิ่น
  • นอกจากนี้ WUIC ยังร่วมมือกับสถาบันในต่างประเทศที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง อาทิ Essex University, Middlesex University London และ Coventry University เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับปริญญา 2 ใบ หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด อีกทั้งยังมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนที่จะมอบโอกาสให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนระยะสั้นกับสถาบันในต่างประเทศอีกด้วยค่ะ

 

หลักสูตรนานาชาติ วลัยลักษณ์

สำหรับหลักสูตรที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีเปิดการเรียนการสอนนั้น ในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4 หลักสูตร ดังนี้

  • หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมนวัตกรรมดิจิทัล ( หลักสูตรนานาชาติ วลัยลักษณ์ )
    เป็นหลักสูตรระยะเวลา 4 ปี ที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยเป็นหลักสูตรที่เน้นผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงโลกดิจิทัลด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ผ่านการออกแบบพัฒนาแอพลิเคชั่น เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรที่น่าสนใจไม่น้อยนะคะ ยิ่งโดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่บุคลกรที่เปี่ยมความรู้ความสามารถเชิงวิชาการและทักษะในการประยุกต์แนวคิด ทฤษฎีด้านเทคโนโลยีกำลังเป็นที่ต้องการตัวสูง สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจหลักสูตรนี้ หากเรียนจบไปแล้วนั้น สามารถทำงานได้ค่อนข้างหลากหลายอีกด้วย อาทิ วิศวกรคอมพิวเตอร์ นักแก้ปัญหาด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ โปรแกรมเมอร์ในองค์กรทุกระดับ รวมไปถึงนักออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล
    วิชาที่น่าสนใจของหลักสูตร : Data Mining, Big Data Analysis, Special topics in software/data engineering, Signal and Systems, Computer Graphics และ Machine Learning
    ค่าเล่าเรียน : 125,600 บาท ต่อภาคการศึกษา
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการวิเคราะห์โลจิสติกส์และการจัดการซัพพลายเชน ( หลักสูตรนานาชาติ วลัยลักษณ์ )
    สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจงานด้านการบริหารการขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ น่าจะสนใจหลักสูตรนี้อยู่ไม่น้อย โดยเป็นหลักสูตรที่ต้องการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการโลจิสติกส์ เน้นสร้างทักษะจำเป็นในการคิดวิเคราะห์ทางธุรกิจร่วมกับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำข้อมูล วิธีการ และกลยุทธ์ที่ได้มาผนวกกันเพื่อใช้ในการวางแผนการตัดสินใจในการดำเนินงานขององค์กรค่ะ ทั้งนี้ หลักสูตรนี้เน้นการเรียนการสอนที่เป็น Active Learning โดยมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการสอนในรูปแบบ Smart Classroom เพื่อฝึกนักศึกษาให้คุ้นเคยกับการทำงานจริงในอนาคตนั่นเอง ทั้งนี้ อาชีพที่บัณฑิตหลักสูตรนี้สามารถเลือกทำงานได้ ก็มีอยู่หลากหลายงานเลยทีเดียว เช่น นักคิดวิเคราะห์และผู้วางแผนระบบโลจิสติกส์ และระบบอุปทาน นักวางแผนการผลิต เจ้าหน้าที่งานพัฒนาธุรกิจ นักพัฒนาระบบสารสนเทศทางธุรกิจ เจ้าหน้าที่หรือผู้บริหารในกลุ่มงานปฏิบัติการ ฝ่ายซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายคลังสินค้า รวมไปถึงประกอบธุรกิจส่วนตัว เช่น ธุรกิจนำเข้าส่งออก ผู้ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ ตัวแทนขนส่งทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ เป็นต้น
    วิชาที่น่าสนใจของหลักสูตร : Supply Chain Management, Inventory Management, Warehouse Management, Logistic Law, Logistics Information System และ Project Management เป็นต้น
    ค่าเล่าเรียน : 106,850 บาท ต่อภาคการศึกษา
  • หลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต สาขากฎหมายประยุกต์ ( หลักสูตรนานาชาติ วลัยลักษณ์ )
    สำหรับหลักสูตรนิติศาสตร์ ในรูปแบบหลักสูตรนานาชาตินั้น เรียกได้ว่ากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทุก ๆ วัน เพราะนอกจากนักศึกษาจะได้เล่าเรียนเนื้อหาทางนิติศาสตร์แล้วนั้น ยังได้เรียนแบบใช้ภาษาอังกฤษ ที่สามารถเตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่สายงานกฎหมายที่เน้นการใช้ภาษาอังกฤษ เช่น งานในบริษัทกฎหมายของภาคเอกชน หรือองค์กรข้ามชาติ ได้ดีเยี่ยม  นอกจากนี้หลักสูตรนี้ยังมีความพิเศษตรงที่ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะกฎหมายสาขาหลักเท่านั้น แต่มุ่งเน้นกฎหมายเฉพาะเรื่อง ที่มีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันด้วย เพื่อให้บัณฑิตได้มีความรู้กฎหมายแบบองค์รวม ให้สามารถนำเอาไปใช้งานเพื่อประกอบวิชาชีพได้แบบรอบด้านอีกด้วยค่ะ สำหรับอาชีพที่น้อง ๆ สามารถเลือกทำงานได้เมื่อจบหลักสูตร ก็ได้แก่ อาจารย์ นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัย ที่ปรึกษากฎหมายใน law firm ระดับประเทศ ที่ปรึกษากฎหมายในบริษัทเอกชนข้ามชาติ พนักงานฝ่ายกฎหมายในองค์กรนานาชาติ เจ้าหน้าที่ในองค์กรไม่แสวงหากำไร เป็นต้น
    วิชาที่น่าสนใจของหลักสูตร : Conflict of Laws, Civil Procedures, Taxation Law, Secured Transaction และ International Trade Law เป็นต้น
    ค่าเล่าเรียน : 90,600 บาท ต่อภาคการศึกษา
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการบริการและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับสากล ( หลักสูตรนานาชาติ วลัยลักษณ์ )
    สำหรับหลักสูตรที่ 4 ของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ก็คือหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการบริการ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับสากล โดยหลักสูตรนี้ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่ทางวิทยาลัยนานาชาติได้บูรณาการขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ โดยในหลักสูตรจะประกอบไปด้วยศาสตร์ด้านต่าง ๆ ที่นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ต่อการประกอบอาชีพด้านบริการ และท่องเที่ยว รวมไปถึงการบริการเชิงสุขภาพ ซึ่งได้แก่ ศาสตร์พื้นฐานด้านการบริหารธุรกิจ ศาสตร์ด้านการบริการ และศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมทั้งภาษาศาสตร์ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่จำเป็นอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่า นักศึกษาที่เรียนจบหลักสูตรนี้ จะมีความรู้รอบด้านให้สามารถประกอบอาชีพด้านการบริการ การท่องเที่ยวทั่ว ๆ ไปได้ทันที หรือหากอยากทำงานเฉพาะด้าน ในทางการบริการ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโดยเจาะจงเลยก็สามารถทำได้ เนื่องจากได้เล่าเรียนวิชาที่เกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติมขึ้นนอกเหนือจากศาสตร์ด้านการจัดการ และการบริการด้วยนั่นเอง โดยอาชีพที่น้อง ๆ สามารถทำงานได้ภายหลังเรียนจบก็ได้แก่ งานในอุตสาหรกรรมการท่องเที่ยวการบริการ เช่น ผู้จัดการโรงแรม ผู้จัดการสถานประกอบการด้านสปาความสวยความงาม ผู้จัดการรีสอร์ท รวมไปถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัว
    วิชาที่น่าสนใจของหลักสูตร : Tourist Behavior and Cross-Cultural Communication, Operations Management และ Sustainable Hospitality and Tourism Management เป็นต้น
    ค่าเล่าเรียน : 80,600 บาท ต่อภาคการศึกษา

 

การสมัครเรียนหลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (ใช้กับทุกหลักสูตร)

เปิดการรับสมัครผ่านระบบรับตรง และ TCAS 5 รอบดังนี้ค่ะ

คุณสมบัติผู้สมัคร นานาชาติ วลัยลักษณ์ :

  1. จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า
  2. มีผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS ไม่ต่ำกว่า 6 หรือผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาตรฐานอื่นใด ๆ (กรณีไม่มีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ ผู้สมัครจะต้องมี GPA วิชาภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 3.5)
  3. มีผลสอบดังนี้ ตามหลักสูตรที่สมัคร

 

หลักสูตร สายการเรียน ผลการสอบ
New SAT 1 หรือที่เกี่ยวข้อง O-NET GAT / PAT 9 วิชาสามัญ
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมนวัตกรรมดิจิทัล สายวิทย์ Mathematics≥ 620

Evidence-Based Reading and Writing ≥350

04 ≥30 และ 05 ≥30 GAT ≥140 และ PAT1 ≥50 และ PAT2 ≥50 39 ≥ 25
และ
49 ≥ 25
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการวิเคราะห์โลจิสติกส์และการจัดการซัพพลายเชน ทุกสาย Evidence-Based Reading and Writing ≥350 02 ≥30 GAT ≥ 140 19 ≥ 30
หลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต สาขากฎหมายประยุกต์ Mathematics≥ 520

Evidence-Based Reading and Writing ≥350

04 ≥25 GAT ≥ 140
และ
PAT1 ≥ 40
39 ≥ 20
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการบริการและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับสากล

 

 

Related Posts