BMIR TU คณะ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Bachelor and Master of Political Science Program in Politics and International Relations

Bachelor and Master of Political Science Program in Politics and International Relations (BMIR TU English Programme)

BMIR TU เป็นหลักสูตรที่จัดตั้งขึ้นโดยรวบรวมเอาทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและหลักสูตรปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์เข้าไว้ด้วยกัน เรียนครั้งเดียว 5 ปีได้ไปเลย 2 ปริญญา แต่ว่าก็มีข้อกำหนดกฏเกณฑ์อยู่นะคะ ว่าในระดับปริญญาตรี 3 ปีครึ่ง จะต้องได้เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางหลักสูตรกำหนดไว้ ไม่เช่นนั้น น้องๆ จะไม่สามารถเรียนต่อหลักสูตรปริญญาโทในหลักสูตร 1 ปีครึ่งต่อไปได้ทันทีค่ะ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนเรื่องการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นภาษาอังกฤษ นับเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยอยู่ตอนนี้ที่สอนเรื่องรัฐศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ คูลสุดๆ ไปเลย โครงสร้างหลักสูตรจะมีอาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ทั้ง 2 สาขา (การเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) โดยเป็นคณาจารย์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีวิทยากรบรรยายรับเชิญให้ความรู้เพิ่มเติมจากแวดวงการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่มีประสบการณ์ด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเข้ามาบรรยายให้ฟังอย่างต่อเนื่อง และยังมีโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประเทศกับมหาวิทยาลัยที่โด่งดังชั้นนำด้วยค่ะ นอกจากนี้ ในระหว่างการศึกษา น้องๆ ก็จะมีกิจกรรมระหว่างมหาวิทยาลัย เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความสัมพันธ์อันนี้ เพราะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีฉายาว่า สิงห์แดง ในขณะที่รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีฉายาว่า สิงห์ดำเราจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิงห์แดง สิงห์ดำต่างๆ มากมาย และยังมีกิจกรรมสิงห์ของแต่ละมหาวิทยาลัยเองด้วย น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ tu first step ขอบเขต BMIR TU ของ 2 สาขาวิชา มีรายละเอียดพอสรุปได้ประมาณนี้ค่ะ

สาขาการเมืองหรือรัฐประศาสนศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารเชิงนโยบายของภาครัฐ เพื่อนมุ่งสู่ผลสำเร็จ บริหารให้เป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด เน้นการจัดการและการบริหาร

สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งเชิงนโยบาย เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ต้องมีหลักปฏิบัติอย่างไร วางนโยบายอย่างไร ให้บรรลุผลของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

น้องๆ ที่เรียนรัฐศาสตร์ ( Bachelor and Master of Political Science Program in Politics and International Relations ) สามารถทำงานได้หลากหลายค่ะ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่แวดวงการเมืองหรือกระทรวงการต่างประเทศ ที่เป็นเจ้าหน้าที่การทูต เท่านั้น แต่ยังสามารถทำงานในองค์กรระหว่างประเทศ เช่น UN หรือองค์กรที่ต้องการคนเข้ามาดูแลเรื่องการวางนโยบาย การบริหารจัดการ และองค์กรที่ต้องมีการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงสามารถทำงานได้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนค่ะ   การเตรียมตัวสมัครเป็นสิงห์แดง ปลุกความเป็นสิงห์ในตัวคุณ ด้วยการเตรียมตัวง่ายๆ ค่ะ เริ่มจากความพร้อมเรื่องภาษาอังกฤษก่อนเลย เพราะจะเรียนหลักสูตรนานาชาติ ก็ต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี และยิ่งต้องใช้ในการสมัครแล้วด้วย ก็ยิ่งต้องทำคะแนนให้ดีๆ ค่ะ โดยน้องๆ สามารถเลือกยื่นคะแนน  TOEFL   IELTS   TU-GET  หรือ  SAT  ทั้ง writing และ critical reading ตามเกณฑ์ที่ทางหลักสูตรกำหนด และต้องสะสมความรู้รอบตัวเกี่ยวกับเรื่องการเมืองการปกครองสถานการณ์รอบตัวในปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ เพราะน้องๆ จะต้องสอบข้อเขียนที่เกี่ยวกับเรื่องราวพวกนี้ด้วยค่ะ ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งได้เปรียบนะคะ และถ้าน้องๆ ยังอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมของการเตรียมตัวเป็นสิงห์แดง ก็สามารถเข้ามาปรึกษาพี่ๆ ที่จุฬาติวเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 หรือจะ LINE มาปรึกษาก็ได้นะค่ะ ยินดีให้คำปรึกษาทุกเมื่อค่ะ แม้ว่าจะชื่อ จุฬาติวเตอร์ แต่หลักสูตรอินเตอร์ทั่วประเทศไทย พี่ๆ เอาอยู่หมดค่ะ คริคริ

 

Related Posts