IELTS IDP

IELTS

IELTS IDP คืออะไร

IELTS IDP คือ ข้อสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษที่จัดสอบโดยศูนย์สอบ IDP Education Service ซึ่งคำว่า IELTS ย่อมาจาก International English Language Testing System ข้อสอบมีทั้งหมด 4 พาร์ท ได้แก่ Listening, Reading, Writing และ Speaking ข้อสอบ IELTS คะแนนเต็ม 9.0 ผลคะแนนมีอายุ 2 ปี โดยเราจะรู้ผลของการสอบแต่ละครั้งประมาณ 2 สัปดาห์หลังสอบ แต่หากสมัครสอบ IELTS แบบคอมพิวเตอร์ก็จะรู้ผลเร็วขึ้น ประมาณ 5 วันหลังสอบ นอกจากนี้อาจมีหลายคนสงสัยว่า ถ้าจะสอบ IELTS อายุเท่าไหร่จึงจะสามารถสอบได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วทางศูนย์สอบ IELTS IDP กำหนดไว้ว่า หากผู้สอบมีอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถสมัครสอบได้ เพียงแค่ต้องมีการยื่นเอกสารยิมยอมของผู้ปกครองเพิ่มเติมด้วย และสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าค่าสอบ IELTS เท่าไหร่ จะไปสอบ IELTS ที่ไหนดี แล้ว IELTS สมัครสอบยังไง สามารถติดตามได้จากบทความนี้ได้เลย โดยข้อมูลทั้งหมดจะเน้นไปที่ IELTS Academic ปกติ

วิธีสมัครสอบ IELTS IDP

วิธีการสมัครสอบ IELTS IDP สามารถสมัครสอบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของศูนย์สอบได้โดยตรง ขั้นตอนแรกให้คลิกที่ “Book now” จากนั้นระบบจะให้เราเลือกประเทศ และจังหวัดที่เราต้องการเดินทางไปสอบ ซึ่งใครที่สงสัยว่า IELTS สอบที่ไหน ก็สามารถตรวจสอบและเลือกได้จากขั้นตอนนี้ หลังจากนั้นจะเป็นการเลือกประเภทของการสอบว่าสะดวกสอบ IELTS แบบกระดาษ หรือสอบ IELTS แบบคอมพิวเตอร์ โดยหากเราสมัครสอบแบบคอมพิวเตอร์ ทางศูนย์สอบก็จะมี IELTS Online Test มาให้เราฝึกทำเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับหน้าตาโปรแกรมการทำข้อสอบนั่นเอง ต่อมาให้เราเลือกวัน เวลาที่ต้องการสอบ กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อสร้างแอคเคาน์ และข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงิน

ค่าสอบ IELTS IDP เท่าไหร่

IELTS ค่าสอบสำหรับประเภท Academic จะอยู่ที่ 6,900 บาท/ครั้ง ซึ่งจริง ๆ แล้วค่าสอบ IELTS IDP ดังกล่าวจะเท่ากับค่าสอบ IELTS British Council เนื่องจาก IELTS คือ ข้อสอบภาษาอังกฤษที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ราคาค่าสอบจึงไม่ต่างกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นค่าสอบ IELTS 2021 หรือของปีอื่น ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงจากนี้ ค่าสอบ IELTS ของทั้ง British Council และ IDP ก็มักจะไม่แตกต่างกัน

วิธีเลื่อนสอบ IELTS IDP

การเลื่อนสอบ IELTS IDP จะสามารถทำได้ครั้งเดียวเท่านั้น โดยต้องดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าอย่างน้อย 5 สัปดาห์ขึ้นไปก่อนถึงวันสอบ ซึ่งจะมีการหักค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมด้วย และหากผู้สมัครสอบดำเนินการล่วงหน้าน้อยกว่า 5 สัปดาห์ ก็จะไม่สามารถเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงวันสอบได้ ยกเว้นมีเหตุพิเศษ เช่น ป่วยหรือได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล มีการสูญเสียญาติสนิท เป็นเหยื่อของอาชญากรรม หรือเป็นเหยื่อของอุบัติเหตุบนท้องถนน และการรับราชการทหาร เป็นต้น โดยจะต้องมีการแสดงหลักฐานภายใน 5 วันหลังสอบ ทั้งนี้ การพิจารณาทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการศูนย์สอบเท่านั้น สำหรับใครที่ต้องการเลื่อนสอบ แนะนำให้ตรวจสอบขั้นตอนอย่างละเอียดกับทางศูนย์สอบโดยตรงอีกครั้ง

ตารางสอบ IELTS IDP

ตารางสอบ IELTS IDP มีเปิดสอบทุกสัปดาห์ โดยมีให้เลือกทั้งวันธรรมดาและวันเสาร์ ใครที่กำลังไม่แน่ใจว่า IELTS สอบช่วงไหนบ้าง จะไปสอบได้เมื่อไหร่ ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่หน้าเว็บไซต์ของศูนย์สอบได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นตารางสอบ IELTS 2021 หรือตารางสอบของปีอื่น ๆ ก็สามารถตรวจสอบได้จากช่องทางเดียวกัน

ศูนย์สอบ IELTS IDP มีสนามสอบที่ไหนบ้าง

ศูนย์สอบ IELTS IDP มีสนามสอบให้เลือกทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดต่าง ๆ ใครที่กำลังสงสัยว่า IELTS สอบที่ไหน จะไปสอบ IELTS ที่ไหนดี บอกได้เลยว่าไม่ต้องกังวล ใครที่ไม่สะดวกสอบที่กรุงเทพฯ ก็สามารถเลือกสนามสอบในจังหวัดอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสนามสอบ IELTS เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น หาดใหญ่ นครราชสีมา และมหาสารคาม

หนังสือ IELTS แนะนำ สำหรับเตรียมสอบ

%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD IELTS The official Cambridge Guide to IELTS for Academic General Training
 

The official Cambridge Guide to IELTS for Academic & General Training

เป็นเล่มแรกที่อยากแนะนำ เนื่องจากเป็นหนังสือของ Cambridge ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบโดยตรง โจทย์และแบบฝึกหัดในเล่มนี้จึงมีความใกล้เคียงกับข้อสอบจริงมาก ๆ ใครที่อยากฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ ขอแนะนำเป็นเล่มนี้เลย

%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD IELTS Cambridge Vocabulary for IELTS with answers

Cambridge Vocabulary for IELTS with answers

หนังสือ IELTS อีกหนึ่งเล่มที่อยากแนะนำ โดยเฉพาะคนที่ไม่ถนัดเรื่องคำศัพท์ เพราะนอกจากจะรวบรวมคำศัพท์และจัดให้เป็นหมวดหมู่แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังมีแบบฝึกหัดที่ช่วยฝึกเรื่องของคำศัพท์ IELTS โดยเฉพาะอีกด้วย ใครที่คลังศัพท์น้อย ก็สามารถใช้เล่มนี้ในการตุนคำศัพท์ให้ตัวเองได้

%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD IELTS Cambridge English IELTS Trainer

Cambridge English IELTS Trainer หนังสือเตรียมสอบ IELTS

เล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่อยากแนะนำให้คนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เพราะมีข้อสอบให้ทำเยอะถึง 6 ชุด มีเฉลยที่อธิบายละเอียด แถมยังมีการแทรกเทคนิคการตอบคำถามให้ด้วย

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​

เรียน IELTS
Related Posts