IELTS 8.0 ยากไหม

IELTS 8.0 ยากไหม

IELTS 8.0 ยากไหม เน้นเรื่องอะไรเป็นสำคัญถ้าอยากสอบได้

IELTS 8.0 ยากไหม คำถามที่คนอยากสอบให้ได้คะแนนสูง ๆ จำนวนมากเกิดข้อสงสัย ซึ่งถ้าวัดกันตามมาตรฐานต้องบอกว่าการทำ IELTS Band Scores ให้ได้คะแนน 8.0 จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ยากเลยทีเดียว เหตุเพราะ Band Scores สูงสุดจะอยู่ที่ 9 บ่งบอกถึงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีคุณภาพ ใครอยากได้คะแนนสูงแบบนี้จึงต้องมีเรื่องให้เน้นเป็นจุดสำคัญของการสอบแต่ละพาร์ท เพิ่มความมั่นใจและสร้างโอกาสให้กับตนเองมากขึ้น

IELTS 8.0 ยากไหม ควรเน้นสอบแต่ละพาร์ทเรื่องไหนบ้าง

อย่างที่เกริ่นไปว่า IELTS 8.0 ยากไหม คำตอบคือยากในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่ต้องมีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมก่อนแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่มีแนะนำให้ฝึกฝนหนักขึ้นพร้อมประเมินทักษะของตนเองผ่านการทำข้อสอบตามอินเทอร์เน็ตที่มีให้ test กันบ่อย ๆ ส่วนใครที่รู้สึกว่าตนเองมีความมั่นใจมากขึ้น อยากลองเข้าสอบไม่ว่าจะเป็นของ IELTS British Council หรือ IELTS IDP ลองมาดูว่ามีส่วนไหนต้องเน้นเป็นพิเศษเพื่อให้ได้คะแนนไอเอลตามที่ตนเองคาดหวัง

1. ข้อสอบไอเอล Listening

แนะนำให้พยายามฟังข่าวสาร ดูซีรี่ย์ ดูภาพยนตร์ที่เป็น Soundtrack แล้วจับใจความให้ได้ว่าพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งใครที่อยากทำให้ได้คะแนนไอเอล 8.0 พาร์ทนี้สำคัญ เหตุเพราะจะมีการแปลงคะแนนเป็น Band Scores โดยใช้ค่าเฉลี่ยสูงมากทีเดียว ซึ่งถ้าแยกกันระหว่าง การสอบแบบ GT (General Training) กับ AC (Academic) จะแบ่งเกณฑ์คะแนน คือ

GT Band Score

  • 40 คะแนน = 9.0
  • 39 คะแนน = 8.5
  • 37-38 คะแนน = 8.0

AC Band Score

  • 39-40 คะแนน = 9.0
  • 37-38 คะแนน = 8.5
  • 35-36 คะแนน = 8.0

ดังนั้นหากต้องการทำให้ได้คะแนน IELTS Band Score 8.0 พาร์ทนี้จัดว่าต้องเน้นและฝึกฝนบ่อย ๆ

2. ข้อสอบไอเอล Reading

จะใกล้เคียงกับ Listening ตรงที่เน้นการอ่านหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสารที่เป็นภาษาอังกฤษให้เยอะเข้าไว้ เกณฑ์คะแนนที่เฉลี่ยออกมาก็เหมือนกัน สรุปคือ 2 พาร์ทดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องเน้นทำให้เยอะและทำให้บ่อย จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบให้ได้คะแนนตามที่หวัง

3. ข้อสอบไอเอล Writing

ตรงนี้ขอเน้นเรื่องที่พบได้บ่อยในการออกข้อสอบ IELTS Writing มักมีเรื่องเกี่ยวกับ Bar chart, Pie Chart, Flow chart. Cause and Effect Essay, Advantages and Disadvantages Essay, Agree or Disagree Essay, Descriptive essay, Problem Solution Essay, Line Graph, Diagram แนะนำให้ใช้ศัพท์ที่หลากหลาย เขียนตรงตาม Grammar ฝึกทำบ่อย ๆ ช่วยได้เยอะมาก

4. ข้อสอบไอเอล Speaking

การสอบ IELTS Speaking จะเน้นในเรื่องทักษะการพูด เนื้อหาที่เกี่ยวข้องอาจไม่ใช่ส่วนตัดสินมากเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดแล้วตรง Grammar, ใช้ Vocabulary ถูก รวมถึง Idiom การใช้สำนวน, Pronunciation รู้จักการออกเสียงและมีความคล่องแคล่ว Fluency โอกาสที่จะได้คะแนนตามเกณฑ์ที่คาดหวังเอาไว้ก็มีสูงมากทีเดียว

การสอบให้ได้คะแนน IELTS 8.0 ยากไหม คำตอบคงมีอยู่ในตัวชัดเจนแล้ว แต่อยากฝากเน้นเรื่องของการฝึกฝนทักษะ พยายามหมั่นทำแบบฝึกหัดให้บ่อย เชื่อว่าจะช่วยให้คะแนนของทุกคนอยู่ในเกณฑ์น่าพึงพอใจ และนำไปใช้ได้อย่างที่ต้องการ

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​​

เรียน IELTS
Related Posts