TOEFL Writing

TOEFL Reading

TOEFL Writing คืออะไร

TOEFL Writing คือ การสอบเขียนเชิงวิชาการในข้อสอบ TOEFL iBT โดยข้อสอบจะมี 2 ส่วน ให้เวลาทำข้อสอบ 50 นาที มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน และทำข้อสอบในคอมพิวเตอร์ นั่นหมายความว่า การทำข้อสอบพาร์ทนี้เราจะต้องพิมพ์ตอบ แต่หากเป็นการสอบ TOEFL ITP จะไม่มีพาร์ทการเขียน แต่จะเป็นการทดสอบเกี่ยวกับไวยกรณ์แทน ซึ่งใช้ชื่อพาร์ทว่า Structure and Written Expression โดยข้อสอบจะทำในกระดาษและเป็นแบบเลือกตอบ มีทั้งหมด 40 ข้อ ให้เวลาทำ 25 นาที

 

TOEFL Writing แต่ละส่วนสอบอะไรบ้าง

TOEFL Writing Task 1 จะมีเวลาทำข้อสอบ 20 นาที โดยเราจะต้องอ่านข้อความสั้น ๆ และฟังการบรรยายสั้น ๆ ก่อน แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการเขียนตอบ ซึ่งจะต้องเขียนให้ได้ตามจำนวนคำที่โจทย์กำหนด นั่นก็คือ 150-225 คำ ส่วน TOEFL Writing Task 2 จะให้เวลา 30 นาที ข้อสอบส่วนนี้จะให้เขียนเรียงความตามความคิดเห็นหรือประสบการณ์ของตัวเราที่มีต่อหัวข้อที่โจทย์กำหนด และโดยส่วนใหญ่จะกำหนดให้เขียนอย่างน้อย 300 คำ

 

TOEFL Writing คิดคะแนนยังไง

TOEFL Writing มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยคะแนนดังกล่าวจะมาจากคณะกรรมการที่ตรวจงานเขียน 2 คน แต่ละคนจะให้คะแนนอยู่ระหว่าง 1-5 คะแนน จากนั้นจะนำคะแนนมารวมกัน แล้วปรับให้เป็นระบบคะแนนเต็ม 30 คะแนนเป็นลำดับต่อไป โดยเกณฑ์การให้คะแนนจะพิจารณาจากสิ่งต่าง ๆ ดังนี้

  • การใช้คำศัพท์ ไวยกรณ์ และวิธีการใช้รูปประโยคในการเขียน
  • การตอบคำถามตรงประเด็น ชัดเจน
  • การแสดงเหตุผลสนับสนุน และการเชื่อมโยงถึงประสบการณ์ของตนเอง
  • ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสอดคล้องกันของสิ่งที่เราเขียนตอบทั้งหมด
  • ความสามารถในการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่เราเขียนเข้ากับสิ่งที่ได้อ่านและได้ฟังในช่วงก่อนที่จะเริ่มการเขียน

 

TOEFL Writing ต่างกับ IELTS Writing ยังไง

TOEFL Writing จะมีข้อสอบ 2 ข้อ คือการเขียนเรียงความเชิงแสดงความคิดเห็น ความยาวประมาณ 300 คำ และอีกข้อคือการอ่านบทความและฟังการบรรยายแล้วจึงเขียนเรียงความยาวประมาณ 150 – 225 คำ ส่วน IELTS Writing ข้อสอบก็มี 2 ข้อ เช่นเดียวกัน แต่ลักษณะคำถามจะต่างกัน คือ ข้อแรกให้เขียนเรียงความอธิบาย / เปรียบเทียบข้อมูลจากกราฟแบบต่าง ๆ ความยาวอย่างน้อย 150 คำ และข้อต่อมาจะให้เขียนเรียงความตอบคำถามเชิงแสดงความคิดเห็นความยาวอย่างน้อย 250 คำ

 

ตัวอย่าง TOEFL Writing Topics

ข้อสอบ Writing TOEFL มักจะมี Topics ไปในเชิงวิชาการ และมักจะตั้งคำถามที่วัดความสามารถในการเขียนเชิงวิชาการเป็นหลัก อีกทั้งยังมีการถามถึงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เกี่ยวกับ Topics ต่าง ๆ เช่น

  • Television advertising directed toward young children (aged two to five) should not be allowed.
  • A teacher’s ability to relate well with students is more important than excellent knowledge of the subject being taught.

 

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEFL Writing และวิธีการเตรียมตัวสอบ

  • ฝึกการใช้คีย์บอร์ดให้คล่อง เพราะต้องทำข้อสอบในคอมพิวเตอร์ ดังนั้น การเขียนจึงต้องใช้เป็นการพิมพ์ตอบ
  • เทคนิคสำหรับ TOEFL Writing Task 1 คือการจด keyword สำคัญ ๆ ของเรื่องที่เราได้อ่านหรือได้ฟัง ว่าเรื่องนั้นเกี่ยวกับอะไร มีเหตุผลอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นบ้าง เรื่องที่ได้อ่านกับได้ฟัง เกี่ยวข้อสอดคล้องกันอย่างไร เพื่อให้การเขียนออกมาครบถ้วนและถูกต้อง
  • เทคนิคสำหรับ TOEFL Writing Task 2 ให้เลือกแสดงความคิดเห็นในแง่ที่เราสามารถหาเหตุผลมาสนับสนุนได้ง่ายที่สุด และมีการจัดระบบการเขียนให้ดี โดยอาจจะใช้ Template นี้ก็ได้ คือ เริ่มจากการเขียน Intro จากนั้นเป็น Body 1 คือการอธิบายเหตุผลข้อแรก , Body 2 คือการอธิบายเหตุผลข้อต่อมา และสุดท้ายคือ Conclusion ซึ่งก็คือการสรุปนั่นเอง

 

แนะนำแหล่งฝึก TOEFL Writing Practice

ในเว็บไซต์ของ ETS จะมีแบบฝึกหัดพร้อมแนวทางการเขียนตอบในพาร์ท Writing ให้เราสามารถเข้าไปฝึกและดูแนวทางการทำข้อสอบได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็น TOEFL Writing Task 1 Template หรือ TOEFL Writing Task 2 Template ก็มีให้ครบ

 

เรียน TOEFL Writing ตัวต่อตัว

เตรียมสอบ TOEFL Writing ให้พร้อมสอบเร็วขึ้นด้วยคอร์สเรียนแบบตัวต่อตัว สอนโดยติวเตอ์ผู้มีความชำนาญเกี่ยวกับการทำข้อสอบพาร์ทการเขียนโดยเฉพาะ ไม่ว่าคุณจะพื้นฐานอ่อน ไม่สามารถเขียนได้เลย หรือเป็นคนที่เคยสอบแล้วแต่อยากอัพคะแนนให้สูงขึ้นกว่าเดิม ด้วยความที่เป็นคอร์สแบบตัวต่อตัว จึงทำให้ผู้เรียนสามารถออกแบบคอร์สให้เหมาะกับตัวเราเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกวัน เวลาเรียนได้อีกด้วย ไม่ว่าจะอยากค่อย ๆ ทยอยเรียน หรืออยากเร่งรัดให้จบภายในระยะเวลาสั้น ๆ ก็สามารถเลือกได้ มาเตรียมพร้อมให้การสอบ TOEFL Writing กลายเป็นเรื่องง่ายได้ที่จุฬาติวเตอร์

Related Posts