MBA NMU หลักสูตรเรียนต่อ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.นวมินทราธิราช

MBA NMU

MBA NMU มหาวิทยานวมินทราธิราช

การเรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษาถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนคาดหวัง ซึ่งจริง ๆ แล้ว MBA NMU อาจไม่ได้หมายถึงการเรียนด้านบริหารธุรกิจชัดเจนนัก แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องสำหรับคนที่สนใจเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยชื่อหลักสูตรจริง ๆ คือ วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตการพัฒนาและการจัดการเมือง วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ถือว่าเป็นหลักสูตรที่จะได้รับความรู้แบบครอบคลุมทั้งในเรื่องของแนวทางการพัฒนา จัดการเมือง รวมถึงเรื่องของธุรกิจเสริมเข้าไปด้วยเช่นกัน แบ่งหลักสูตรออกเป็น 2 แบบ คือ

  • MBA NMU แผน ก แบบ ก2 มีทั้งหมด 36 หน่วยกิต แบ่งเป็น วิชาเลือกไม่นับรวมหน่วยกิต 2 วิชา 2 หน่วยกิต, วิชาบังคับ 6 วิชา 18 หน่วยกิต, วิชาเลือก 2 วิชา 6 หน่วยกิต และต้องทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
  • MBA NMU แผน ข มีทั้งหมด 36 หน่วยกิต แบ่งเป็น วิชาเลือกไม่นับรวมหน่วยกิต 2 วิชา 2 หน่วยกิต, วิชาบังคับ 6 วิชา 18 หน่วยกิต, วิชาเลือก 4 วิชา 12 หน่วยกิต และต้องทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต

มีการกำหนดเวลาเรียนเอาไว้ในวันอังคาร – ศุกร์ ช่วงเย็น และวันเสาร์ แบ่งระบบการศึกษาเป็นแบบทวิภาค 1 ปีการศึกษามี 2 ภาคเรียน ได้แก่ ภาคต้น และ ภาคปลาย ใช้ระยะเวลาเรียนรวมทั้งสิ้น 3 ภาคการศึกษา มีสาขาเรียนเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

  • การพัฒนาและจัดการที่อยู่อาศัยและชุมชน
  • การพัฒนาและจัดการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง
  • การพัฒนาและจัดการที่ดินและโครงสร้างพื้นฐาน
  • การพัฒนาและจัดการคุณภาพชีวิตและภัยพิบัติ

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า MBA NMU แม้ไม่ใช่รูปแบบของบริหารธุรกิจตายตัวแล้วแบบนี้คนที่อยากเข้ามาเรียนควรเป็นกลุ่มอาชีพไหน หรือคนที่สนใจในเรื่องใด จึงขอแยกให้เห็นภาพง่ายมากขึ้น

  • ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานท้องถิ่นต่าง ๆ การได้มีโอกาสเข้าเรียนหลักสูตร MBA NMU จะช่วยพัฒนาอาชีพของตนเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะผู้บริหารจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล มองเห็นปัญหาและพยายามปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอ
  • นักธุรกิจ นักวิชาการ นักวิจัย นักวิเคราะห์ต่า

จากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดก็พอเห็นภาพรวมของ MBA NMU ว่าเน้นการเรียนการสอนในด้านไหนเป็นหลัก ซึ่งรูปแบบความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับไม่ใช่แค่ทฤษฎีจากอาจารย์เท่านั้น แต่ยังมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล ประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ของตนเองในอนาคตและพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้ดีกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว ตัวหลักสูตรเองก็มีการพัฒนาตลอดเพื่อให้ทันสมัย เข้าถึงเหตุการณ์ได้รวดเร็ว เป็นประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับกลับไปแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย อีกทั้งยังมีการชูจุดเด่นที่น่าสนใจคือ นำเอางานบนโต๊ะกับงานภาคสนามมารวบรวมเพื่อสร้างองค์ความรู้ทั้งแบบวิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์เพื่อส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เหมาะสมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการใช้พื้นที่ทั้งหมดของกรุงเทพคือ 1,568 ตร.ม. เป็นข้อมูลชิ้นใหญ่

MBA NMU
MBA NMU

สมัครเรียน MBA NMU ทำอย่างไร

อย่างที่กล่าวไปว่า MBA NMU นั้นอาจไม่ใช่สาขาด้านบริหารธุรกิจโดยตรง แต่ก็ถือว่ามีความเกี่ยวข้อง ดังนั้นผู้ที่สนใจอยากสมัครเข้าเรียน ให้ลองทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเพียงใช้ระบบออนไลน์เท่านั้น

  • ขอใบสมัครได้ที่ วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช หรือจะดาวน์โหลดแบบฟอร์มจาก http://imd.nmu.ac.th/ ก็ได้
  • ใครที่สนใจสมัครออนไลน์คลิกไปที่ https://reg1.nmu.ac.th/registrar/apphome.asp
  • กรณีขอใบสมัครเองให้ทำการกรอกรายละเอียดจนครบถ้วนและนำไปสมัครด้วยตนเองหรือสมัครทางไปรษณีย์ จ่าหน้าถึง ฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช อาคารนวมินทร์ 1 ชั้น 3 เลขที่ 198 ซ.สามเสน 13 ถ.สามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพ 10300
  • กรณีสมัครผ่านช่องทางออนไลน์เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนแล้วให้ทำตามที่เว็บแนะนำเพื่อเข้าสู่ระบบการสมัครที่ถูกต้องต่อไป

 

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา MBA NMU

คนที่ต้องการสมัครเรียน MBA NMU ก็ควรรู้ถึงคุณสมบัติเบื้องต้นที่ทางสถาบันเปิดรับด้วย จะได้พิจารณาตนเองให้พร้อมจริง ๆ ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขหรือต้องปรับเปลี่ยนให้ยุ่งยาก โดยคุณสมบัติเบื้องต้นมีดังนี้

  • จบระดับชั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันที่ ก.พ. หรือ ทบวงมหาวิทยาลัยให้การยอมรับ
  • ไม่จำกัดสาขาวิชาที่จบ
  • มีผลการสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL, IETLS, CU-TEP ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี นับจนถึงวันสมัคร
  • ไม่จำกัดอายุ
  • เป็นผู้ที่สนใจเรื่องของการบริหารจัดการเมือง

 

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร MBA NMU

การเรียนหลักสูตร MBA NMU ถือว่าไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่แพงมากนัก จึงทำให้คนที่สนใจจำนวนมากก็มีโอกาสได้เข้าเรียนตามที่ตนเองคาดหวัง ซึ่งทางสถาบันจะแบ่งค่าใช้จ่ายภาคการศึกษาละ 35,000 บาท แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ภาคการศึกษา พร้อมค่าธรรมเนียมในส่วนอื่น ๆ ตามเหมาะสม ซึ่งรวม ๆ แล้วจะตกราว 105,000 บาท อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มีผลการเรียนดีมาก แต่จำเป็นต้องใช้ทุนการศึกษาจากสาเหตุต่าง ๆ ทางสถาบันเองก็มีการจัดสรรทุนให้กับผู้ที่ต้องการด้วยเช่นกัน จากที่กล่าวมานี้นับว่า MBA NMU เป็นอีกสถาบันที่หลาย ๆ คนไม่ควรพลาดเด็ดขาด มีโอกาสได้เรียน มีทุนให้ พร้อมทั้งยังเป็นหลักสูตรที่มีความน่าสนใจ เหมาะกับทุกคนจริง ๆ

Related Posts