MBA CMU

MBA CMU

รีวิว MBA CMU มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

MBA CMU หรือคณะบริหารธุรกิจ มช. (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ได้รับความนิยมอย่างมากไม่แพ้มหาวิทยาลัยอื่นๆ เลยค่ะ ด้วยรูปแบบของหลักสูตร MBA CMU ที่ตอบโจทย์คนต้องการเรียนด้านนี้โดยตรง พร้อมทั้งมีรูปแบบการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จึงทำให้แต่ละปีมีผู้คนสนใจเข้าสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก สำหรับใครที่สนใจ MBA CMU ก็สามารถสมัครเรียนกับทางบัณฑิตวิทยาลัย มช. ได้ ซึ่งในบทความนี้นอกจากการรีวิวแล้ว เราจะพาไปดูด้วยว่า คณะบริหารธุรกิจ มช มีอะไรบ้าง รวมไปถึงคณะบริหารธุรกิจ มช ค่าเทอมด้วย

 

คณะบริหารธุรกิจ มช มีอะไรบ้าง

คณะบริหารธุรกิจ มช ในระดับปริญญาโทมีเปิดสอน 3 หลักสูตรใหญ่ๆ ได้แก่

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (Master of Business Administration)
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (Master of Business Administration Program in Marketing)
  • หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต (Master of Accountancy Program)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเงิน (Master of Science Program in Finance)

ซึ่งในวันนี้เราจะมารีวิวหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หรือ MBA CMU กันค่ะ

ตึกคณะ MBA CMU มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

MBA CMU เรียนแบบไหน มาดูรีวิวกันดีกว่า

MBA CMU ในปัจจุบันนั้นได้มีการกำหนดรูปแบบการเรียนเอาไว้ 1 หลักสูตร เพื่อให้ได้รับความรู้แบบตรงประเด็นที่สุด เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นทำงาน หรือคนที่อยากหาความรู้เกี่ยวกับวิธีบริหารจัดการด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม สร้างโอกาสพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เป็นคนรุ่นใหม่ที่อัดแน่นไปด้วยศักยภาพและก้าวทันต่อการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งบนโลกธุรกิจ

รูปแบบการเรียนใช้วิธีบูรณาการ มีกรณีศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวเป็นของจริงจากบรรดาบริษัทชั้นนำทั่วโลก เรียนรู้วิธีแก้ไขของผู้นำองค์กรต่าง ๆ ว่าควรเลือกทำอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่ถดถอย อีกทั้งยังเสริมการเรียนรู้โดยรูปแบบจำลองสถานการณ์ซึ่งถ่ายทอดโดยนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว ผสมผสานกับผู้สอนที่อัดแน่นไปด้วยคุณวุฒิอันแสนเพียบพร้อม

ระยะเวลาในการเรียน MBA CMU ทั้งหมด 2 ปี แบ่งออกเป็น 4 ภาคการศึกษา ซึ่งทุกคนที่สมัครและได้เข้าเรียนจะใช้เวลาได้ไม่เกิน 4 ปี ทั้งนี้มีการแบ่งรูปแบบการเรียนคือ

  • แผน ก / แบบ 2 (วิทยานิพนธ์) หน่วยกิตรวมไม่ต่ำกว่า 43 หน่วยกิต แบ่งเป็น วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต, วิชาเรียนไม่ต่ำกว่า 31 หน่วยกิต (ขอทุนทำวิทยานิพนธ์ได้)
  • แผน ข / แบบ 3 (การค้นคว้าแบบอิสระ หน่วยกิตรวมไม่ต่ำกว่า 43 หน่วยกิต แบ่งเป็น การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต, วิชาเรียนไม่ต่ำกว่า 37 หน่วยกิต ได้แก่ วิชาแกน 6 วิชา, วิชาเอกบังคับ 10 วิชา และ วิชาเลือก 2 วิชา

ซึ่งกลุ่มคนที่เหมาะสมในการสมัครเข้าเรียน MBA CMU ก็มีด้วยกันหลากหลาย แต่จะขอเน้นกลุ่มคนที่มองอนาคตของตนเองได้ชัดเจนและตั้งเป้าเอาไว้เลยว่าต้องการทำงานในด้านนี้

  • นักบริการ / นักวางแผน ให้กับองค์กรทุกรูปแบบทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ และองค์กรข้ามชาติต่าง ๆ นำเอาความรู้ที่ได้ไปต่อยอดเพื่อพัฒนาให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นไปอีก
  • ผู้ที่ทำงานกับหน่วยงานราชการ ทำงานด้านการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างแนวทางใหม่ ๆ เพื่อถ่ายทอดสู่รุ่นต่อ ๆ ไป หรือนำไปพัฒนาศักยภาพของตนเองและองค์กรให้ก้าวหน้าขึ้น
  • ทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ใช่แค่เรื่องของประสบการณ์เพียงอย่างเดียว แต่ควรมีหลักของความรู้อย่างถูกต้อง เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงจุดที่ยังบกพร่อง พาธุรกิจไปสู่จุดหมายที่คาดหวังเอาไว้

 

สมัครเรียน MBA CMU ทำอย่างไร

จากสิ่งที่กล่าวมานี้จะเห็นว่า หากมีโอกาสได้เรียน MBA CMU จะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับตนเอง รวมถึงยังช่วยให้เกิดความรู้ ทักษะด้านบริหารธุรกิจที่มากขึ้นกว่าเดิม โอกาสที่หน่วยงาน องค์กร หรือธุรกิจจะพัฒนาก็มากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้การสมัครเรียน MBA CMU ไม่ใช่เรื่องยาก

  • ให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ของบัณฑิตวิทยาลัย มช. หรือ https://www.grad.cmu.ac.th/grad_wp2/ แล้วจะพบกับช่องทางให้กดเข้าไปเพื่อสมัคร
  • เมื่อกดเข้าไปแล้ว ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ รวมถึงการกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ถูกต้อง ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของตัวผู้สมัครเอง
  • หลังการสมัครเสร็จสิ้นจะมีการเปิดให้สอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์เพื่อดูความเหมาะสม และทัศนคติในการเข้าเรียนว่าตรงตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้หรือไม่

 

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา MBA CMU

หากกำลังสนใจและเริ่มอยากสมัครเข้าเรียนกับ MBA CMU ก็ต้องมาดูกันที่คุณสมบัติของตนเองก่อนว่ามีความพร้อมตรงกับที่ต้องการมากน้อยเพียงใด เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งหลัก ๆ แล้วสามารถระบุออกมาได้ดังนี้

  • สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าจากสถาบันที่ผ่านการรับรองโดย กพ. หรือทบวงมหาวิทยาลัยเท่านั้น
  • ไม่จำกัดสาขาที่เรียนจบในการเข้าสมัคร
  • เอกสารต่าง ๆ ครบถ้วนในวันสมัคร ได้แก่ สำเนาใบทรานสคริปต์ 2 ชุด (ต้องเป็นตัวที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสม) และ รูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป

 

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร MBA CMU

ในเรื่องของค่าใช้จ่าย MBA CMU จะมีการระบุเป็นภาพรวมออกมาให้เลยว่าหากตัดสินใจเข้าเรียนตลอดหลักสูตรนั้นจะเสียเงินเท่าไหร่บ้าง โดยเฉลี่ยออกมาคือ

  • 45,000 บาท / เทอม
  • เมื่อรวมทั้ง 4 เทอม (ภาคการศึกษา) แล้วจะมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 180,000 บาท

จากรายละเอียดที่กล่าวมาทั้งหมดนี้หากใครสนใจก็สามารถเข้าไปสมัครและเตรียมตนเองให้พร้อมได้เลย อย่าลืมว่าการเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองเท่านั้น หากมีแนวคิดอยากบริหารจัดการในเรื่องต่าง ๆ หรือมองแล้วว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับการทำงานของตนเองได้จริง MBA CMU ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว

การทำงานในโลกของความจริงเรื่องประสบการณ์คือสิ่งสำคัญ แต่ทักษะในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจก็ต้องควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด ดังนั้นหากคิดว่าตนเองมีเวลาหรือต้องการศึกษาเพื่อต่อยอดในอนาคต ทางเลือกนี้ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมอย่างมาก รับรองว่าช่วยให้เกิดผลบวกได้จริง

Related Posts