GCSE คืออะไร เทียบเท่าระดับไหน แล้วเมืองไทยมีสอบหรือไม่นะ

GCSE

GCSE คืออะไร เทียบเท่าระดับไหน เมืองไทยมีสอบหรือไม่

GCSE นี่คืออีกรูปแบบของระบบการศึกษาที่หลาย ๆ คนอาจพอคุ้นเคยกันอยู่บ้าง แต่ก็พอคุ้นหูว่าใกล้เคียงกับ IGCSE จึงเกิดความสงสัยสรุปแล้วทั้ง 2 ระบบการเรียนนี้ต่างกันหรือไม่ แล้วถ้าต้องการสอบจะเทียบเท่าระดับใดได้บ้าง ขอพาน้อง ๆ ทุกคนมหาคำตอบไปพร้อมกันเลย เชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม ตอบโจทย์ในทุกการเรียนอย่างแน่นอน

 


GCSE คืออะไร

General Certificates of Secondary Education หรือ GCSE คือ ระบบการศึกษาของสหราชอาณาจักร ซึ่งหมายรวมถึงประเทศอังกฤษ, ประเทศไอร์แลนด์เหนือ ( Northern Ireland ) และประเทศเวลส์สำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 14-16 ปี ที่เข้าศึกษากับทางโรงเรียนหรือวิทยาลัยต่าง ๆ เมื่อเรียนจบแล้วสามารถสอบได้ทันทีหลังอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถเลือกได้จากรายวิชาที่มีให้มากกว่า 40 วิชา

GCSE Subjects มีมากกว่า 40 วิชา ปกติแล้วมักเลือกเรียน 5 วิชาขึ้นไป โดยต้องมีการบังคับ 3 วิชาหลักที่ทุกคนต้องเรียน คือ ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (สำหรับวิทยาศาสตร์จะเป็น Chemistry, Biology, Physics รวมกัน หรือแยกเป็นรายวิชาก็ได้) ที่สำคัญทุกวิชาเมื่อเรียนแล้วต้องได้เกรด ( GCSE Grades )ไม่ต่ำกว่า C จึงถือว่าผ่าน

ในประเทศอังกฤษระบบการเรียนดังกล่าวนับว่าถูกให้ความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นรูปแบบการศึกษาเฉพาะทาง ใครที่เรียนสามารถเลือกรายวิชาที่สนใจหรือถนัดได้พร้อมมีเป้าหมายเรียนต่อในระดับสูงขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังมีผลต่อการเลือกงานเพื่อประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย

ระยะเวลาการเรียน GCSE จะแบ่งออกเป็น 2 ปี เมื่อเรียนจนครบตามรายวิชาที่ตนเองเลือกไว้แล้วคราวนี้ก็เตรียมพร้อมสำหรับการสอบ หากสามารถทำคะแนนได้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดก็เข้าสู่การเรียนระดับ A-Level ต่อไป จากนั้นจึงค่อยศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย

 


IGCSE กับ GCSE คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

ตามที่เกริ่นเอาไว้ว่าหลายคนคงกำลังสงสัยระหว่าง IGCSE กับ GCSE คืออะไร แตกต่างกันเพียงใด ก็ขออธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ ปกติแล้วทั้ง 2 หลักสูตรนี้มีแนวทางแบบเดียวกันกับที่ได้อธิบายเอาไว้ด้านบนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรายวิชา ความสำคัญ การนำไปใช้เพื่อเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

แต่ถ้าเป็น IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) จะมีการเปิดสอนในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในเมืองไทย ส่วน GCSE จะมีการเปิดสอนเฉพาะในสหราชอาณาจักรเท่านั้น เท่ากับน้อง ๆ ที่สงสัยว่า GCSE สอบที่ไหนในเมืองไทย คำตอบคือ ไม่มีเปิดสอบและเปิดสอน แต่จะใช้วุฒิ IGCSE แทน ซึ่งก็ไม่ต่างกันเลย (แม้รายละเอียดบางอย่าง GCSE จะยากกว่า)

 


GCSE เทียบเท่าวุฒิอะไรในเมืองไทย

สำหรับการสอบ GCSE เทียบเท่ากับวุฒิ ม.3 – ม.4 ในเมืองไทย ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์อายุที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการสอบ อย่างไรก็ตามอยากขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนในสหราชอาณาจักรที่แตกต่างกับเมืองไทย โดยเขาแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้

  • Primary Education ระดับประถมศึกษา
  • Secondary Education ระดับมัธยมศึกษา
  • Further Education การเรียนเพิ่มเติม (เลือกได้ว่าหลังจบมัธยมแล้วจะเรียนต่อหรือทำงาน)
  • Higher Education ระดับอุดมศึกษา

ดังนั้นใครสนใจเรียนที่สหราชอาณาจักรในหลักสูตรนี้ก็ควรมีการเตรียมความพร้อมของตนเองให้ดี สร้างความมั่นใจถึงโอกาสทำคะแนนตามเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้

 


คอร์สเรียนสดกับทางสถาบัน เรียนสนุก เนื้อหาครบครัน

คอร์สติวสอบ GCSE หรือ IGCSE สอนกันสด ๆ เพิ่มเติมความเข้าใจ นักเรียนต่อห้องไม่เกิน 10 คน ใช้รูปแบบการสอนแนวทาง Hybrid Learning ได้รับความรู้รอบด้าน ถ้าวันไหนไม่สะดวกเข้าเรียนก็สามารถเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ได้ ไม่มีช้ากว่าเพื่อนแน่ เนื้อหาสำคัญเก็บได้ครบหมด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ทันที สอบหลักสูตรไหนก็ไม่ใช่เรื่องยาก

 

คอร์สเรียนผ่านวิดีโอออนไลน์ เรียนง่าย ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

คอร์สติวสอบแบบใหม่ด้วยการเรียนผ่านคลิปวิดีโอ ทุกรายวิชาทั้งหมดไม่มีพลาดความรู้ อธิบายเนื้อหาละเอียด เข้าใจง่าย ช่วยให้การสอบง่ายขึ้นกว่าเดิม เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ไม่ต้องกังวล แม้อยู่ต่างจังหวัดก็หมดห่วง ส่วนใครที่กลัวว่าเรียนแล้วไม่เข้าใจต้องทำยังไง น้อง ๆ สามารถย้อนกลับไปดูวิดีโอซ้ำได้จนกว่าจะสามารถศึกษาได้แบบชัดเจน ไม่ต้องห่วงใด ๆ ทั้งสิ้น

 

คอร์สเรียนแบบตัวต่อตัว สอนละเอียด เนื้อหาไม่มีพลาด

คอร์สติวสอบแบบตัวต่อตัวจากติวเตอร์ของ CHULATUTOR หากเลือกเรียนที่ทางสถาบัน มีห้องเรียนแยกต่างหาก ได้ความเป็นส่วนตัว ไม่ถูกรบกวน แต่ถ้าใครเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ก็ไม่ได้เช่นกัน เลือกได้ตามที่ตนเองต้องการ อัดแน่นเนื้อหาสำคัญทั้งหมด พร้อมให้ทุกคนสอบแล้วได้คะแนนตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ผ่านการเรียนได้อย่างงดงามมาก

 

ติวตัวต่อตัว
จำนวนนักเรียน จำนวนชั่วโมง
20 ชม. 30 ชม. 40 ชม.
1 คน 22,000 ฿ 33,000 ฿ 44,000 ฿
2 คน
( ประหยัดถึง 25% )
33,000 ฿ 49,500 ฿ 66,000 ฿
3 คน
( ประหยัดถึง 40% )
39,600 ฿ 59,400 ฿ 79,200 ฿
แถมฟรี 2 ชม. แถมฟรี 4 ชม.
หมายเหตุ :

  • คอร์ส ติวตัวต่อตัว มีห้องเรียนส่วนตัว / เรียนที่สถาบัน MBK / ผู้เรียนสามารถเลือกวันและเวลา เรียนเองได้ กรณีไม่สะดวกในการเดินทาง สามารถ เรียนตัวต่อตัว ผ่านทางออนไลน์ได้

 

[trustindex no-registration=google]
Related Posts