CU-TEP error identification word form 1

cu-tep error identification example word form

CU-TEP error identification word form 1

 

สำหรับข้อสอบส่วน word form นั้น จะเป็นการวัดความรู้ด้าน Part of speech ค่ะ โดยตัวข้อสอบก็จะดูว่าเรารู้หรือไม่ว่า คำเหล่านี้ Noun ,Adjective, Adverb ควรอยู่ตรงไหน วางถูกที่หรือไม่ ไม่ควรเอา Adverb ไปวางขยาย Noun หรือไม่ควรเอา Adverb ไปวางแทนที่ Verb ซึ่งข้อสอบก็จะออกมาในลักษณะการวางคำไว้ไม่ถูกที่ค่ะ และสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวช่วยน้องๆ ก็คือ การจำลักษณะคำลงท้ายของคำแต่ละชนิดให้แม่นค่ะ เช่น Beauty (Noun) Beautiful ( ADJ) Beautifully (ADV) เป็นต้น

 

ตัวอย่าง ข้อสอบ CU-TEP error identification เรื่อง word form

 

1. One of the essence(1) features of the modern skyscraper(2) is(3) the elevator(4) .

 

Answer key

“หนึ่งในลักษณะที่สำคัญของตึกระฟ้าสมัยใหม่คือลิฟท์”

คำตอบที่ถูกคือ ข้อ 1 ค่ะ

จากโจทย์ข้อนี้ เราต้องมาสังเกตคำขยายกันค่ะ คำว่า feature นั้นเป็น Noun แต่คำว่า essence ซึ่งทำหน้าที่ขยายคำว่า feauture นั้นก็เป็น Noun อีกเช่นเดียวกัน แต่ในโจทย์ข้อนี้ เราต้องการ Adjective มาขยาย Noun หลัก ค่ะ ดังนั้น essence จึงไม่ถูกต้อง และควรปรับเป็น essential ก็จะเป็น Adjective ขยาย Noun คำว่า feature ได้อย่างถูกต้องค่ะ

 


 

2. John became(1) an entirely(2) differ(3) student because he had been caught(4) in his examination .

 

Answer key

“จอห์นกลายเป็นนักเรียนที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ โดยสิ้นเชิง เพราะว่าเขาถูกจับได้ในการสอบ”

คำตอบที่ถูกต้องคือ ข้อ 3 ค่ะ

วิธีดูโจทย์ข้อนี้ เราค่อยๆ ไล่มาดูทีละคำเลยนะคะ an = Article / entirely = Adverb /differ = Verb /student = Noun ซึ่งเราจะเห็นแล้วค่ะ ว่ามี Verb มาโผล่ในโครงสร้างคำไม่ได้ เพราะเราต้องการ Adjective ขยาย Noun – student ฉะนั้น คำที่ผิดคือ differ จะต้องเปลี่ยนเป็น different ให้กลายเป็น Adjective ค่ะ

 


 

3. Hares are often(1) mistaken for rabbits, but(2) hares are larger and usual have(3) longer legs and ears than do(4) rabbits .

 

Answer key

“กระต่ายป่ามักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นกระต่ายธรรมดาอยู่บ่อยๆ กระต่ายป่านั้นโดยปกติแล้วจะตัวใหญ่กว่าและมีขาที่ยาวกว่ากระต่ายธรรมดา”

วิธีดูโจทย์ข้อนี้ เราต้องสังเกตเลยค่ะ ว่า usual นั้นเป็น Adjective แปลว่า ที่เป็นปกติ (เป็น Noun แปลว่า สิ่งที่เป็นปกติ แต่ในโจทย์ข้อนี้มองเป็น Adjective) ส่วน have นั้นเป็น ซึ่งโดยหลักการขยายแล้ว จะต้องเป็น Adverb ขยาย Verb ข้อ3 จึงผิดแน่นอนค่ะ และต้องเปลี่ยนจาก usual (ADJ) ให้เป็น usually (ADV) ก็จะถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ค่ะ ( usually have)

 


 

4. Several(1) educational theories(2) emphasize the worthy(3) and dignity of the individual(4) student .

 

Answer key

“ทฤษฎีทางการศึกษาหลายทฤษฎีเน้นเรื่องคุณค่าและศักดิ์ศรีของนักเรียนแต่ละคน”

วิธีการดูโจทย์ข้อนี้ เราจะเห็นว่า worthy กับ dignity ถูกเชื่อมด้วย and และเป็นโครงสร้าง The….(noun)…of…(noun) ค่ะ และเมื่อเชื่อมด้วย and แล้ว คำก็ต้องขนานกันไป dignity (ศักดิ์ศรี) เป็น Noun อยู่แล้ว แต่ worthy (ที่มีค่า) เป็น Adjective ซึ่งผิดหลักโครงสร้างค่ะ เราจึงต้องเปลี่ยนจาก worthy เป็น worth / worthiness (คุณค่า / มูลค่า) ซึ่งเป็น Noun เพียงเท่านี้ ประโยคก็จะถูกต้อง the worth and dignity of the individual student ข้อ 3 ผิดคะ

 

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับวิชา CU-TEP ได้ที่ https://www.chulatutor.com/cu-tep/

 

Related Posts