เกณฑ์คะแนน IELTS

เกณฑ์คะแนน IELTS

เกณฑ์คะแนน IELTS คำนวณอย่างไร แบ่งแบบไหน ก่อนสอบต้องรู้ไว้

สำหรับใครที่มีเป้าหมายอยากสอบไอเอลให้ได้คะแนน หรือ Band Score ดี ๆ ตามที่ตนเองคาดหวังเอาไว้ นอกจากเรื่องของการตั้งใจทำข้อสอบ การติว การอ่านหนังสือ หรือฝึกทำให้บ่อยแล้ว อีกเรื่องที่ควรรู้คือ เกณฑ์คะแนน IELTS ซึ่งเป็นเกณฑ์ในการให้คะแนนตาม Band เมื่อผลสอบ IELTS Test ออกมาแล้วทั้ง 4 Part ได้แก่ Writing, Reading, Listening, Speaking จะมี Overall Band Score เท่าไหร่กันบ้าง เผื่อใครถนัดแบบไหนจะได้ทำคะแนนไอเอลให้สูงขึ้นกว่าเดิม

เกณฑ์คะแนน IELTS ทั่วไปสำหรับผู้สอบทุกคน

เริ่มต้นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ เกณฑ์คะแนน IELTS ทั่ว ๆ ไปสำหรับคนที่เข้าสอบ อย่างที่กล่าวไปว่า Band Score ของการทำ IELTS Test จะมีทั้งหมด 9 ระดับ ได้แก่ 1-9 มีการขยับขึ้นตามคะแนนที่ได้ครั้งละ 0.5 รูปแบบการคำนวณคือ จะใช้คะแนนจากทุกพาร์ทการสอบมารวมกัน จากนั้นหารด้วย 4 กรณีมีเศษของคะแนนจะปัดตาม Band ที่เหมาะสมหรืออยู่ใกล้กับ Band Score ไหนมากที่สุด และตามที่ระบุเอาไว้ข้างต้นว่าการให้คะแนนสอบไอเอลจะขยับขึ้นครั้งละ 0.5 หมายถึง ผลสอบของทุกคนเมื่อออกมาแล้วจะมีแบบคะแนนเต็ม (Whole Band) กับแบบคะแนนครึ่ง (Half Band) เท่านั้น ไม่มีการปัดเศษเป็นแบบอื่น

ทั้งนี้ ในการคำนวณคะแนนของการสอบ IELTS Academic และ IELTS General Training จะใช้หลักเดียวกันทั้งหมด ทว่าสิ่งที่แตกต่างในการสอบจะอยู่ที่ตัวข้อสอบ เช่น ข้อความ คำศัพท์ กราฟ หรือข้อมูลต่าง ๆ ของการสอบแบบ General Training จะมีความยากมากกว่า

ตัวอย่างวิธีคำนวณคะแนน IELTS Band Score

เมื่อเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์คะแนน IELTS ตามที่ระบุเอาไว้เบื้องต้น รวมถึงการคำนวณคะแนน Band Score แล้ว คราวนี้จะขอยกตัวอย่างวิธีในการคำนวณเบื้องต้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจสอบ หรือสอบไปแล้วแต่ไม่ชัวร์ว่าได้คะแนนเท่าไหร่มาศึกษาให้เข้าใจยิ่งขึ้น

สมมุติ นาย A ทำข้อสอบได้คะแนนแต่ละพาร์ท Listening 6.5, Reading 7, Writing 7.5, Speaking 5.5 ผลคะแนนรวมทั้งหมดเมื่อหาร 4 จะเท่ากับ 6.625 แบบนี้จะมีการปัดเศษให้เป็น Band Score 7

สมมุติ นาย B ทำข้อสอบได้คะแนนแต่ละพาร์ท Listening 5.5, Reading 5, Writing 5.5, Speaking 5 ผลคะแนนรวมทั้งหมดเมื่อหาร 4 จะเท่ากับ 5.25 แบบนี้จะมีการปัดเศษให้เป็น Band Score 5.5

นี่คือเกณฑ์คะแนน IELTS ที่คงช่วยตอบข้อสงสัยของหลาย ๆ คนได้เยอะมาก แต่เหนือสิ่งอื่นใดไม่ใช่แค่เรื่องของการรู้เกณฑ์สำหรับให้คะแนนเท่านั้น แต่ผู้สอบต้องมองถึงเป้าหมายตนเอง มีจุดประสงค์และพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด รับรองว่าจะช่วยให้ผลที่ได้รับเป็นอย่างใจคิด ไม่ว่าสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้สมัครเรียนต่อ หรือสมัครเข้าทำงาน เพิ่มเงินเดือน เลื่อนตำแหน่ง ทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่ายอย่างใจคิด

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​​

เรียน IELTS
Related Posts