IELTS มีกี่ระดับ

IELTS มีกี่ระดับ

คะแนน IELTS มีกี่ระดับ แต่ละระดับมีความหมายอย่างไร

ก่อนการสอบไอเอลเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่าคะแนน IELTS มีกี่ระดับ แล้วแต่ละระดับมีความหมายอย่างไร ด้วยเหตุนี้จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ IELTS Band Score หรือ ระดับคะแนนไอเอลว่าเป็นอย่างไรบ้าง เป็นการประเมินตนเองเพื่อให้รู้ถึงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษและฝึกฝน พัฒนาให้อยู่ในระดับสูงขึ้นต่อไป

คะแนน IELTS มีกี่ระดับ แบ่งออกได้ดังนี้

สำหรับคนที่สงสัยว่าคะแนน IELTS มีกี่ระดับ หลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกมาเป็น 9 ระดับ ซึ่งการคำนวณคะแนนจะใช้วิธีการปัดเศษแบบ 0.5 ทั้ง 9 ระดับคะแนน มีความหมายแตกต่างออกไป ดังนี้

Band Score 9

สามารถสื่อสารในระดับดีเยี่ยม ใช้งานอย่างเป็นธรรมชาติ คล่องแคล่ว ถูกต้องทุกสถานการณ์ แม่นยำในการเลือกคำศัพท์ ประโยค เข้าใจภาษาอย่างดีเยี่ยม

Band Score 8

สามารถสื่อสารในระดับดีมาก พูดคุย สื่อสารออกมาได้อย่างถูกต้อง คล่องแคล่ว แม้บางครั้งอาจมีข้อผิดพลาดนิด ๆ หน่อย ๆ จากเรื่องราวที่ตนเองไม่ถนัด ไม่คุ้นเคย แต่สามารถนำมาใช้พูดคุย เล่าเรื่อง หรืออธิบายเกี่ยวกับปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างมีเหตุผล

Band Score 7

สามารถสื่อสารในระดับดี แม้บางโอกาสอาจยังผิดพลาดแต่เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ใช้ภาษาที่มีความซับซ้อนดี เข้าใจเหตุผลในการสื่อสารออกมาดี

Band Score 6

สามารถสื่อสารในระดับใช้งานได้ เข้าใจและอธิบายอย่างมีประสิทธิภาพแม้มีข้อผิดพลาดหรืออาจยังใช้คำได้ไม่เหมาะสมในบางสถานการณ์แต่ถือว่าสื่อสารและเข้าใจภาษาที่มีความซับซ้อนได้ดีโดยเฉพาะเรื่องที่ตนเองถนัด

Band Score 5

ใช้ภาษาในระดับปานกลาง เข้าใจประโยคได้บางส่วน รวมถึงเข้าใจในความหมายกว้าง ๆ หรือภาพรวมของสถานการณ์นั้น ๆ แต่ยังมีข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง ทว่าถ้าเป็นเรื่องที่ถนัดจะสื่อสารได้ดี

Band Score 4

ความสามารถในการสื่อสารมีแบบจำกัด พูดคุย อธิบายได้เฉพาะเรื่องที่ตนเองคุ้นเคย ยังคงมีปัญหาเมื่อต้องสื่อสารในเรื่องยาว ๆ รวมถึงปัญหาด้านความเข้าใจ การแสดงอออกเกี่ยวกับความคิดและสื่อสารไม่ชัดเจน ใช้ภาษาซับซ้อนได้น้อยมาก

Band Score 3

ความสามารถในการใช้ภาษามีแบบจำกัด รู้ เข้าใจความหมายคำหรือประโยคแบบกว้าง ๆ ตามสิ่งที่ตนเงอคุ้นเคย มีจังหวะนิ่งบ่อยครั้งเมื่อสื่อสาร

Band Score 2

ไม่สามารถสื่อสาร หรืออธิบายคำศัพท์พื้นฐานได้ ไม่เข้าใจเรื่องราว เนื้อหา พูด อธิบายได้แค่คำศัพท์สั้น ๆ ที่ตนเองคุ้นเคย มีปัญหาเกี่ยวกับการทำความเข้าใจทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน

Band Score 1

ไม่สามารถใช้ภาษาได้เลย ยกเว้นแค่บรรดาคำศัพท์เล็ก ๆ น้อย ๆ

ทั้งหมดนี้คือ IELTS Band Score (Overall) ที่จะระบุเอาไว้ชัดเจนว่าคะแนนของคุณถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ใดบ้าง เมื่อหมดข้อสงสัยแล้วว่าคะแนน IELTS มีกี่ระดับ ก็ถึงเวลาที่ต้องตั้งใจ มีเป้าหมายของตนเองชัดเจน แล้วทำให้ถึงตามผลลัพธ์ที่คาดหวังเอาไว้ เพราะภาษาอังกฤษคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ทุกคนเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ เป็นเรื่องดีต่อตนเองในอนาคต

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​​

เรียน IELTS
Related Posts