IGCSE คืออะไร ข้อสอบ IGCSE Subjects 2024 สอบอะไรบ้าง

IGCSE คืออะไร ได้วุฒิอะไร เทียบเท่าอะไร สอบอะไรบ้าง

IGCSE คืออะไร นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนเกิดความสงสัยอย่างมาก เมื่อสอบแล้วได้วุฒิอะไร หรือเทียบเท่าอะไร เนื้อหาการสอบอะไรบ้าง เอาเป็นว่าทุกสิ่งที่อยากรู้ได้รวมคำตอบมาไว้ที่นี่ทั้งหมดแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับพิจารณาและตัดสินใจว่าการสอบนี้เหมาะสมกับตนเองหรือไม่ น้อง ๆ หรือผู้ปกครองวางแผนการเรียนไว้จะเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

IGCSE คือ

IGCSE คือ หลักสูตรการศึกษาเพื่อเทียบวุฒิในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามแนวทางของประเทศอังกฤษ ย่อมาจาก International General Certificate of Secondary Educational ด้วยรูปแบบของตัวหลักสูตรที่มีคุณภาพจึงผ่านการยอมรับในระดับสากล ผู้เรียนต้องใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี เพื่อให้จบหลักสูตร และมีอายุระหว่าง 14-16 ปี

ในการสอบต้องทำคะแนนให้ผ่านไม่ต่ำกว่า 5 วิชา ระหว่างช่วงการเรียน Year 10 และ Year 11 โดยรายวิชาจะเน้นทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการฟัง การพูด และการเขียนแบบภาษาอังกฤษทั้งหมด จากกว่า 70 วิชา ผู้สอบสามารถเลือกได้ตามความถนัดของตนเองเพื่อโอกาสในการทำคะแนนให้สูงตามเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้นั่นเอง

ปกติแล้วหลักสูตรนี้มักจะอยู่ในระบบการศึกษาของเหล่าบรรดาโรงเรียนนานาชาติที่เลือกใช้แนวทางการเรียนการสอนตามแบบของประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตามหากใครที่สนใจแม้ไม่ได้อยู่ในระบบการเรียนดังกล่าวก็สามารถสมัครสอบผ่าน British Council Thailand ได้เช่นกัน

Table of Contents

สอบเทียบ IGCSE ได้วุฒิอะไร

ต้องอธิบายก่อนว่าจริง ๆ แล้วการสอบ IGCSE ยังไม่เชิงว่าได้วุฒิการศึกษาแบบเต็มตัว เพราะเสมือนเป็นการสอบผ่านในระดับ ม.4 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการในประเทศไทย แต่ถ้าต้องการให้ได้วุฒิมัธยมปลาย หรือเรียนจบ ม.6 จะต้องมีการสอบ AS หรือ A-Level เพิ่มอีกทั้งสิ้น 3 รายวิชา เมื่อสอบผ่านก็จะนำวุฒิไปใช้ต่อสมัครมหาวิทยาลัยภาคอินเตอร์ได้

สอบเทียบ IGCSE เทียบเท่าอะไร

ตามที่อธิบายไปแล้วเมื่อตัดสินใจเลือกสอบ IGCSE วุฒิที่ได้จะเทียบเท่ากับระดับ ม.4 และต้องทำการสอบ AS หรือ A-Level อีก 3 วิชา ก็สามารถเทียบเท่ากับวุฒิ ม.6 จากนั้นจึงนำคะแนนไปใช้เพื่อยื่นสมัครเรียนกับมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยรัฐภาคอินเตอร์ รวมถึงมหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่ใช้ผลคะแนนสอบ IGCSE ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในการใช้คะแนน IGCSE สอบนั้นก็ต้องศึกษาข้อมูลจากมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ด้วยว่าเป็นแบบไหนบ้าง เช่น เกรดที่ได้รับจะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่น้อยกว่าที่ได้กำหนดเอาไว้, มีรายวิชาเฉพาะที่ต้องสอบเพื่อวัดทักษะในด้านนั้น เป็นต้น

สอบ IGCSE มีกี่ระดับ ?

ปกติการสอบ IGCSE จะแบ่งออก 2 ระดับ ประกอบไปด้วย

Core (การสอบพื้นฐาน) จะใช้เวลาและจำนวนข้อน้อยกว่า ถือเป็นการวัดมาตรฐานอย่างง่าย ซึ่งเกรดที่ได้จะอยู่เพียง C, D, E, F, G เท่านั้น

Extended (การสอบขั้นสูง) กรณีสอบระดับนี้ผู้สอบจะได้เกรดสูงกว่าการสอบ Core แบ่งออกเป็น A*, A, B, C, D, E, F, G

IGCSE Subjects มี 5 กลุ่ม วิชาให้เลือกมากกว่า 70 วิชา

1. กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ (Language) เช่น ภาษาไทย , English (First or Second Language), Chinese, Japanese, English Language and Literature, Russian, Italian, Korean, Arabic, Turkish, German, Greek, Spanish, French, Hindi เป็นต้น

2. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities and Social Sciences) เช่น Economics , Sociology, Geography, Religious Studies, History, Business Studies, Travel and Tourism เป็นต้น

3. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (Sciences) เช่น Agriculture, Biology , Environmental Management, Chemistry , Physics, Physics Science – Combined เป็นต้น

4. กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (Mathematics) เช่น Mathematics , Cambridge International Mathematics, Additional Mathematics เป็นต้น

5. กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพ (Creative and Professional) เช่น Accounting , Business Studies , Enterprise, Physical Education, Drama, Music, Art and Design, Design & Technology, Information & Communication, Computer Science, Food & Nutrition เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บางรายวิชามีการเปิดสอบ 2 ระดับ (Extended และ Core) อาทิ Physics, Chemistry, Mathematics, Biology, ESL (English as a Second Language) ทั้งนี้การสอบแบบ Core จะมีเนื้อหาพื้นฐานเบื้องต้นในรายวิชานั้น ๆ ไม่ได้เจาะรายละเอียดมากนัก ประมาณ 60% แต่ถ้าเป็นการสอบแบบ Extended เนื้อหาที่สอบจะมีความเจาะลึกมากแบบ 100%

ค่าสมัครสอบ IGCSE

ค่าสมัครสอบวิชาละ 6,035-9,430 บาทต่อวิชา (ทั้งนี้แล้วแต่ละวิชา)

สมัครสอบ IGCSE

สำหรับน้องๆที่สนใจสอบ สามารถสมัครสอบได้ที่ บริติช เคาน์ซิล ประเทศไทย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม สมัครสอบ ได้ที่ https://www.britishcouncil.or.th/exam/igcse/register/dates-fees

เปรียบเทียบ IGCSE กับ GED ต่างกันยังไง สอบอันไหนดีกว่ากัน

ยังคงสร้างความหนักใจให้หลายๆ คนอยู่ไม่น้อย สำหรับใครก็ตามที่กำลังเลือกอยู่ว่าจะสอบวุฒิเทียบตัวไหนดี วันนี้เราจะมาแยกเป็นส่วนๆให้เลยค่ะว่า GED และ IGCSE นั้นเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

รายละเอียดIGCSEGED
หลักสูตรอังกฤษอเมริกา
จำนวนวิชาที่ต้องสอบอย่างน้อย 5 วิชา + A-Level อีก 3 วิชา (รายวิชาที่สอบมีให้เลือกเยอะ)สอบ 4 วิชา ได้แก่ Language Arts, Science , Social Studies และ Math
ตารางสอบจัดสอบปีละ 2 ครั้ง คือช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. และเดือนต.ค.-พ.ย.จัดสอบทุกวัน และมีหลายรอบเวลาให้เลือกสอบ
การทราบผลคะแนนรอผลประมาณ 2 เดือนทราบได้ทันทีหลังสอบเสร็จ
วิธีการการสอบต้องสอบตามตารางที่ศูนย์สอบกำหนดไว้เท่านั้นสามารถทยอยสอบเป็นรายวิชาได้ เลือกวิชาสอบก่อน-หลังได้อย่างอิสระ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคนว่าพร้อมสอบวิชาใดก่อน
การสมัครสอบ

– สมัครสอบที่ British Council สาขาสยามสแควร์ หรือ

– กรอกแบบฟอร์มการสมัครส่งไปทางอีเมล หรือ

– สมัครสอบกับโรงเรียนนานาชาติบางแห่งที่มีการเปิดรับผู้สมัครภายนอก

– ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต

*มีค่าปรับหากสมัครล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเปิดรับสมัคร

สมัครสอบออนไลน์และชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิตที่สามารถชำระออนไลน์ได้
การเปลี่ยนแปลงวันสอบไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกำหนดการสอบได้ เนื่องจากแต่ละรายวิชาจะมีตารางสอบระบุไว้ชัดเจน ทุกคนต้องสอบตามตารางที่กำหนดเท่านั้นสามารถเปลี่ยนแปลงวันสอบได้ โดยต้องเปลี่ยนก่อนล่วงหน้าที่จะถึงเวลาสอบอย่างน้อย 24 ชม.
ค่าธรรมเนียมการสอบ

ไม่เท่ากันในแต่ละวิชา มีทั้ง..

6,035 บาท /วิชา

6,915 บาท /วิชา

9,430 บาท /วิชา

$60 ต่อรายวิชา คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,000 บาท อาจมีบวก-ลบเล็กน้อยแล้วแต่ค่าเงินของวันที่ทำการสมัคร
(ราคาเท่ากันทุกวิชา)
สถานที่สอบในประเทศไทย

– British Council สาขาสยามสแควร์

– กรณีสมัครสอบกับโรงเรียนนานาชาติใดก็สามารถสอบที่โณงเรียนนั้นได้เลย

– Paradigm Language Instituteอาคารอัลมาลิงค์ ชั้น 2 หลังเซ็นทรัลชิดลม

– Pearson Professional Centers-Bangkok ตึก Bangkok Business Building อโศก

– Thabyay Education Foundation อ.แม่สอด จ. ตาก

– Movaci Technology จ.เชียงใหม่

– Phuket Academic Language School จ.ภูเก็ต

การรับเอกสารวุฒิการศึกษา

ติดต่อรับด้วยตนเองที่ศูนย์สอบ

ส่งตรงจากอเมริกา จัดส่งให้ถึงบ้าน ด้วยไปรษณีย์ไทยหรือ Fed Ex แล้วแต่ว่าเราเลือกบริการแบบใด

เรียน IGCSE ตัวต่อตัว

เรียน igcse ตัวต่อตัว
private

สอบ IGCSE vs GCSE

IGCSE และ GCSE เป็นหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา โดย IGCSE จะเปิดสอบให้ นักเรียนที่อยู่นอกสหราชอาณาจักรสามารถสอบได้ แต่ GCSE จะเปิดสอบเฉพาะในสหราชอาณาจักร (UK) เท่านั้น

Related Posts