อะไรคือ IGCSE หรือค่ะ แล้วมันเป็นการสอบอะไรยังงัย

อะไรคือ IGCSE หรือค่ะ แล้วมันเป็นการสอบอะไรยังงัย

เมื่อสองสามวันก่อนมีน้อง ๆ มาถามพี่ว่า อะไรคือ IGCSE หรือค่ะ ??? แล้วมันเป็นการสอบอะไรยังงัย บลาๆๆๆ

 

เอาละ วันนี้พี่ก็จะมาพูดแบบคราว ๆ ในส่วนของข้อสอบ IGCSE แต่จะเจาะลึกไปที่ภาษาอังกฤษละกันนะคะ ข้อสอบ IG IG ที่ไม่ได้แปลว่า instragram 555 + ที่คนชอบพูดกันเนี้ยคือข้อสอบที่ใช้สอบเทียบวุฒิชั้น ม.ปลาย ของประเทศอังกฤษนะ โดยน้องๆจะต้องสอบอย่างน้อยด้วยกัน 5 วิชาเป็นอย่างต่ำ ( พี่เห็นน้องพี่บางคนสอบไป 7 ตัว โอ้!! บร๊ะเจ้า ) สำหรับรายละเอียดจะเป็นลักษณะที่ว่า น้อง ๆ จะต้องเลือกสอบหลัก ๆ สองตัวคือ เลข และ อังกฤษ ส่วนอีกสามตัวนั้น เป็นวิชาที่น้องเลือกถนัด และสนใจได้เลยคะ นอกจากนี้ในตัวของรูปแบบข้อสอบจะมีให้เลือกสองแบบนะคือ Core และ Extended ซึ่งในแบบแรกนั้นจะได้เกรดเพียงแค่ C,D,E,F แต่ถ้าเลือกสอบแบบที่สองจะมีโอกาสได้ A และ B ด้วยละ ดังนั้นเอาให้เข้าใจแบบเช้าบ้านเลยนะ ถ้ามากสุดของ Core ก็แค่ C จ้า แต่ถ้าเลือกเป็น Extended ก็จะมีโอกาสถึง A กับ B ตามมา สำหรับส่วนตัวพี่นะ พี่มองว่า อยู่ที่ว่าน้องต้องการเอาคะแนนไปยื่นหรือว่าเอาวุฒิก่อน พี่กำลังจะบอกว่า ถ้าอยากจะผ่านน้องๆ ต้องได้อย่างน้อยคือ C ทุกวิชา Congratulations !!!!

 

เอาละวันนี้พี่จะมาข้อเจาะลึกข้อสอบ IGCSE แต่เป็นแบบภาษาอังกฤษกันก่อนละกัน มันคือว่าวิชา English as a Second Language ( ESL ) ที่จะมีให้เลือกถึงสองแบบเลยคือ Core ( มากสุดเกรด C ) หรือ Extended ( มากสุดเกรด A,B ) พี่จะขอใช้ตัวตารางเป็นตัวช่วยให้เห็นความชัดเจนมากยิ่งขึ้นนะ

 

Exercise ลักษณะข้อสอบ Core Extend
1. Short passage เป็นพวกโปรชัวร์ หรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เป็นคล้ายๆ อ่านพวก short story ใน blogger ทั่วไปจ้า มีทั้งหมด 6 ข้อ 7 คะแนน มีทั้งหมด 8 ข้อ 9 คะแนน
2. Long passage จะมีความยากขึ้นมานิดหน่อย จะมีการเล่น graph ให้น้อง ๆ ตีโจทย์ด้วยนะ มีทั้งหมด 10 ข้อ 11 คะแนน มีทั้งหมด 11 ข้อ 15 คะแนน
3. Filling in the Form เป็นการที่ต้องอ่าน passage แล้วนำข้อมูลมาตอบลงได้ แบบฟอร์มเฉพาะ จำนวนข้อแล้วแต่รอบ แต่มีคะแนนทั้งสิ้น 14 คะแนน จำนวนข้อแล้วแต่รอบ แต่มีคะแนนทั้งสิ้น 8
4. Getting the main point เป็นการอ่าน passage แล้วดึง main idea ออกมาเป็นข้อ ๆ จำนวนข้อแล้วแต่รอบ แต่มีคะแนนทั้งสิ้น 7 คะแนน จำนวนข้อแล้วแต่รอบ แต่มีคะแนนทั้งสิ้น 9 คะแนน
5. Summary writing เป็นการเขียนสรุปจากการอ่านของ passage ที่ได้รับ ใช้ passage เดิมกับที่ทำในข้อ 4 มีคะแนนทั้งหมด 5 คะแนน ใช้ passage ใหม่ที่ไม่เหมือนกับ ข้อ 4 ที่ทำก่อนหน้านี้ มีคะแนนทั้งหมด 11 คะแนน
6. Writing letter เป็นการเขียนจดหมายถึงเพื่อน หรือคนรู้จัก ต้องเขียนจำนวนคำอย่างน้อย 100-150 คำ มีคะแนน 13 คะแนน ต้องเขียนจำนวนคำอย่างน้อย 150-200 คำ มีคะแนน 19 คะแนน
7. Writing opinion เป็นการเขียนเสนอไอเดียของตนในลักษณะของการเขียนเรียงความ ต้องเขียนจำนวนคำอย่างน้อย 100-150 คำ มีคะแนน 13 คะแนน ต้องเขียนจำนวนคำอย่างน้อย 150-200 คำ มีคะแนน 19 คะแนน

 

เป็นงัยละ นี้คือภาพรวมทั้งหมดของ ESL ในหมวดของ Reading and Writing นะ จริงๆแล้วน้องๆ ยังต้องสอบ Listening and Speaking ด้วยนะ ฮ่าๆๆๆ ไว้วันหลังพี่มาอธิบายเพิ่มอีกในส่วนอื่น ๆ อีกทีนะคะ วันนี้พี่ไปแล้วน้า ไว้กลับมาใหม่นะคะ

 

 

สนใจดูรายละเอีดยเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิชา IGCSE ได้ที่ https://www.chulatutor.com/igcse/

Related Posts