tnmc

พยาบาล
Reading Time: < 1 minute

ความสำคัญของวิชาชีพพยาบาล

พยาบาล อาชีพที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจและใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่วัยเด็ก วิชาชีพนี้มีความสำคัญในแวดวงสุขภาพและสาธารณสุขเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะมาเป็นพยาบาลวิชาชีพได้ นักเรียนพยาบาล ต้องสำเร็จการศึกษาพยาบาลบัณฑิตจากสถาบันศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล และต้องผ่านการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล

 

การสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล คืออะไร

หลังจากที่นักศึกษาพยาบาลได้ผ่านการเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ครบตามหลักสูตร 4 ปีแล้ว ต้องสอบเพื่อให้ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล จนได้เป็นพยาบาลวิชาชีพในที่สุด โดยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ และ ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งแต่ละประเภท จะมีลำดับชั้นระบุกำกับไว้ ทั้งหมดนี้ต้องได้รับใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนจากสภาการพยาบาลเท่านั้น

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครสอบความรู้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล

ผู้มีสิทธิ์สมัครสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลนี้ ต้องมีคุณสมบัติ อยู่ 2 ข้อ คือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาลให้การรับรอง และ เป็นสมาชิกสามัญของสภาการพยาบาล

สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถตรวจสอบรายชื่อสถาบันการศึกษาได้จากเว็บไซต์ของสภาการพยาบาล โดยสถาบันที่ได้รับการรับรอง ได้แก่

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กระทรวงสาธารสุข จำนวน 30 สถาบัน

คณะและสถาบันพยาบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 28 สถาบัน

คณะพยาบาลศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาเอกชน จำนวน 23 สถาบัน

วิทยาลัยพยาบาลสังกัตกระทรวงกลาโหม 3 สถาบัน

คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สังกัดกรุงเทพมหานคร

วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งสิ้น 86 สถาบัน

สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างประเทศต้องผ่านการขอเทียบวุฒิการศึกษาเพื่อขอสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ก่อน

ผู้ที่สอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ จะต้องสอบ 8 วิชา ได้แก่

  1. การผดุงครรภ์
  2. การพยาบาลมารดาและทารก
  3. การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 4
  4. การพยาบาลผู้ใหญ่ 5
  5. การพยาบาลผู้สูงอายุ 6
  6. การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ 7
  7. การพยาบาลอนามัยชุมชนและการรักษาพยาบาลขั้นต้น 8
  8. กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ การพยาบาลและการผดุงครรภ์

ผู้ที่สอบใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล จะต้องสอบ 7 วิชา

  1. การพยาบาลมารดาและทารก
  2. การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
  3. การพยาบาลผู้ใหญ่
  4. การพยาบาลผู้สูงอายุ5
  5. การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร
  6. การพยาบาลอนามัยชุมชนและการรักษาพยาบาลขั้นต้น
  7. กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์

ผู้ที่ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ จะต้องสอบ 3 วิชา ได้แก่

  1. การผดุงครรภ์
  2. การพยาบาลมารดาและทารก
  3. ฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์

เมื่อผ่านการทดสอบได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว ใบอนุญาตนั้นจะมีอายุ 5 ปี และสามารถยื่นเอกสารขอต่อใบอนุญาตล่วงหน้าได้ก่อนหมดอายุในใบอนุญาต 180 วัน แต่หากยื่นเอกสารไม่ทันตามกำหนด จะต้องทำการทดสอบเพื่อประเมินความรู้ใหม่  สภาการพยาบาลจะเป็นผู้ดำเนินการประกาศกำหนดการสอบความรู้สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยแต่ละปี จะทำการรับสมัครประมาณ 3 รอบมีระยะเวลารับสมัครประมาณ 1 เดือน สามารถแบ่งลำดับการรับสมัครตามลำดับเวลา ดังนี้

ครั้งที่ 1 เปิดรับในช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึงต้นเดือนมกราคม

ครั้งที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม และ

ครั้งที่ 3 ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึงเดือนกันยายน

 

หลังจากนั้น วันสอบความรู้ผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล การผดุงครรภ์ หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จะถูกกำหนดขึ้นในช่วง เดือนมีนาคม เดือนมิถุนายน และเดือนตุลาคมของแต่ละปี ตามลำดับ ซึ่งกำหนดวันสอบวัดความรู้จะมีหลังจากปิดรับสมัครสอบประมาณ 2 เดือน และหลังจากสอบประมาณ 1 เดือน จะทำการประกาศผลสอบ ทั้งนี้วันประกาศผลสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับกำหนดวันประชุมของคณะกรรมการสภาการพยาบาล

ผู้ที่จะผ่านการทดสอบจะต้องได้คะแนนสอบรายวิชาไม่น้อยกว่า 60% หรือเป็นไปตามเกณฑ์ที่ทางคณะกรรมการสภาการพยาบาลกำหนด แต่หากสอบไม่ผ่านในวิชาไหน ก็มีสิทธิ์สมัครสอบแก้ตัวใหม่ในรายวิชาที่ยังสอบไม่ผ่าน เก็บสะสมให้ครบทุกวิชาภายใน 3 ปี นับจากวันประกาศผลสอบในครั้งแรกเท่านั้น หากครบกำหนด 3 ปีแล้วยังสอบผ่านไม่ครบ ต้องยื่นสอบใหม่ทุกรายวิชา  ผู้สนใจสามารถสมัครสอบความรู้ฯ ผ่านทางเว็บไซต์ www.tnmc.or.th และดำเนินการสมัครสอบตามขั้นตอนที่ระบุไว้ทางเว็บไซต์เท่านั้น สำหรับการสมัครสอบ จะมีค่าธรรมเนียมการสอบครั้งละ 1,000 บาท และค่าธรรมเนียมรายวิชาที่สอบ รายวิชาละ 200 บาท 
สถานที่จัดสอบในแต่ละครั้ง จะจัดจะขึ้นอยู่กับทางประกาศของสภาการพยาบาล สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ www.tnmc.or.th โดยต้องผ่านการ log in เท่านั้น

 

คอร์สเรียนรับรองผล สำหรับเตรียมสอบ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล

หลายคนที่กังวลในการเตรียมตัวสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล เพราะต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบและยังมีคนไข้ต้องดูแล จะดีกว่ามั้ยหากมีผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญมาช่วยให้คุณสอบผ่าน ทบทวนพื้นฐานพร้อมทั้งสรุปเนื้อหาสำคัญของการสอบ นอกจากนี้ยังมีการฝึกตะลุยโจทย์โดยเน้นแนวคิดของข้อสอบเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องตามหลักการ ด้วยรูปแบบคอร์สที่มีสอนอย่างครอบคลุมนี้เอง จึงทำให้ผู้เรียนมั่นใจได้ว่า เราจะสามารถพร้อมสำหรับการสอบได้ดีมากยิ่งขึ้น

Related Posts