IMO คืออะไร ตารางการจัดการแข่งขัน การสมัครแข่งขัน IMO

International Mathematical Olympiad

IMO คืออะไร

International Mathematical Olympiad หรือ IMO คือ การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ สำหรับนักเรียนระดับก่อนมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเยาวชนผู้มีอัจฉริยภาพจากประเทศต่างๆ ซึ่งจะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่ง International Mathematical Olympiad หรือ IMO ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2502 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมโรมาเนีย ในตอนนั้นมีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 7 ประเทศ แต่ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเยอะขึ้นมากกว่า 1,000 คน จาก 100 ประเทศทั่วโลก อาทิเช่น จีน อังกฤษ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ อิตาลี เม็กซิโก ฝรั่งเศส แอฟริกาใต้ เป็นต้น

Table of Contents

ผลคะแนนของ IMO เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง

ผลการแข่งขัน IMO จะประกอบไปด้วย ระดับเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง แน่นอนว่าผลคะแนนจากการสอบแข่งขันจะนำมาซึ่งรางวัลในระดับต่างๆ นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ทั้งกับประเทศและตัวผู้เข้าแข่งขันเอง แต่นอกจากจะได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเรียนรางวัลโอลิมปิกระดับนานาชาติจะได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทุนการศึกษา หรือโควตาในการเข้ามหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน หรืออาจจะเป็นทุนระยะยาว ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแต่ละคณะหรือแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด

ตารางการจัดการแข่งขัน IMO คือช่วงใด

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ หรือ IMO จะจัดขึ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง โดยทั่วไปจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยการแข่งขันที่จัดในแต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 10 วัน เราสามารถเข้าไปติดตามตารางการจัดแข่งขันในแต่ละปีได้ที่ https://www.imo-official.org/organizers.aspx ซึ่งสามารถติดตามได้ทั้งแบบล่วงหน้าและย้อนหลังไปในอดีตได้ด้วย

การสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน IMO

ผู้สมัครที่จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ หรือ IMO ได้นั้น จะต้องผ่านการเข้าค่ายต่างๆมาก่อน โดยเริ่มจากการสมัครและสอบคัดเลือกเข้าค่าย 1 สอวน. เมื่อสอบผ่านแล้วจะได้เข้าร่วมอบรมค่าย 1 สอวน.และต้องเข้ารับการทดสอบอีกครั้งเพื่อเข้าร่วมอบรมค่าย 2 สอวน. หากสอบผ่านก็แน่นอนว่าจะได้เข้าร่วมอบรมค่าย 2 สอวน. และมีการทดสอบเช่นเดิม ในการทดสอบของค่าย 2 สอวน. จะได้ผู้แทนศูนย์ทั้งหมด 6 คน เพื่อลงเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ (TMO) เมื่อผ่านการทดสอบจากการแข่งขัน TMO แล้วจะต้องเข้าสู่การอบรมครั้งที่ 1 สสวท. และทำการทดสอบ เมื่อผ่านด่านนี้แล้วจะเข้าสู่การเข้าร่วมอบรมครั้งที่ 2 สสวท. จากนั้นทำการทดสอบเช่นเดิม หากทำการทดสอบครั้งนี้ผ่านก็จะได้เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ หรือ IMO ต่อไป ดังนั้น หากน้องๆ คนไหนที่อยากเป็นผู้แทนเข้าแข่งขัน IMO ก็จะต้องผ่านด่านการเข้าค่ายและการทดสอบดังกล่าวมาก่อนนั่นเอง สำหรับการรายละเอียดการสมัครเข้าค่ายต่างๆ เราสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ สอวน.ได้โดยตรงที่ https://www.posn.or.th/ หรือเว็บไซต์ของ สสวท. ที่ http://olympic.ipst.ac.th/

การแข่งขัน IMO จัดที่ใด

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ หรือ IMO จะมีการจัดการแข่งขันในประเทศต่างๆซึ่งจะหมุนเวียนไปในแต่ละปี เราสามารถติดตามข่าวสารได้ว่าในปีนั้นๆ ประเทศใดจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน โดยสามารถติดตามได้ที่ ที่ https://www.imo-official.org/organizers.aspx

แนะนำหนังสือสำหรับเตรียมสอบ IMO

หนังสือสำหรับการเตรียมสอบคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติในปัจจุบันมีให้น้องๆเลือกอ่านเยอะมากๆ เยอะจนหลายคนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว เบื้องต้นอยากแนะนำให้น้องๆอ่านทั้งหนังสือในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะหนังสือของต่างประเทศนี่ต้องเน้นให้มากเลยค่ะ เพราะระดับการแข่งขันในระดับนี้เป็นระดับนานาชาตินั่นเอง หนังสือแนะนำเช่น Advanced Olympiad Inequalities: Algebraic and Geometric Olympiad Inequalities. หรือหนังสือ International Mathematical Olympiads ของปีต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ การเลือกหนังสืออาจจะต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยว่าเราต้องการเน้นการตะลุยโจทย์หรือต้องการเริ่มทำความเข้าใจพื้นฐานใหม่ หรือต้องการทวนสูตรใหม่ เราก็สามารถเลือกหนังสือที่เหมาะกับความต้องการของเราได้

คอร์สเรียน Private สำหรับการเตรียมสอบ IMO

สำหรับน้องๆคนไหนที่อยากเป็นหนึ่งในผู้แทนศูนย์เพื่อเข้าสู่การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ หรือ IMO อย่างที่เราได้ทราบกันมาแล้วว่า กว่าจะเป็นผู้แทนเข้าร่วมแข่งขันในรายการของ IMO ได้นั้นจะต้องผ่านการเตรียมตัวอย่างเข้มข้นและผ่านการทดสอบต่างๆมากมาย หากในตอนนี้น้องๆคนไหนยังไม่มั่นใจในทักษะคณิตศาสตร์ของตัวเราเอง แต่ยังมีความฝันเต็มเปี่ยมที่จะเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ที่จุฬาติวเตอร์เรามีคอร์สเรียน Private เน้นการสอนคณิตศาสตร์เพื่อเข้าสู่ค่ายต่างๆโดยเน้นให้การเรียนเป็นแบบตัวต่อตัว เน้นเป็นรายบุคคลได้ว่าน้องๆแต่ละคนนั้นจะต้องพัฒนาในเรื่องใดบ้าง และยังมีจุดอ่อนในเรื่องใดที่ต้องเร่งเสริมให้แข็งมากขึ้น นอกจากนี้คอร์สเรียนแบบตัวต่อตัวของเรายังสามารถเลือกวัน เวลาเรียนได้อีกด้วย

จำนวนนักเรียนจำนวนชั่วโมง
20 ชม.30 ชม.40 ชม.
1 คน22,000 ฿33,000 ฿44,000 ฿
2 คน
( ประหยัดถึง 25% )
33,000 ฿49,500 ฿66,000 ฿
3 คน
( ประหยัดถึง 40% )
39,600 ฿59,400 ฿79,200 ฿
  แถมฟรี 2 ชม.แถมฟรี 4 ชม.

หมายเหตุ :

– คอร์สส่วนตัว-ห้องเรียนส่วนตัว เรียนที่สถาบัน ผู้เรียนสามารถเลือกวันและเวลา เรียนเองได้

Related Posts