IBO คืออะไร ผลคะแนนสามารถทำอะไรได้บ้าง การสมัครแข่งขัน

International Biology Olympiad

IBO คืออะไร

IBO หรือเรียกเต็มๆว่า International Biology Olympiad คือ การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศที่จัดขึ้นโดยสมาคมโอลิมปิกชีววิทยาสากล หรือ International Biology Olympiad e.V. ซึ่งมีการจัดการแข่งขันครั้งแรกที่เมืองโอโลโมอุตส์ ประเทศเชกโกสโลวาเกีย ในปี พ.ศ. 2533 และนับจากนั้นมาก็มีการจัดการแข่งขันเป็นประจำทุกปี

การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IBO) มีวัตถุประสงในการจัดแข่งขันเพื่อเป็นแรงผลักดันและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านชีวิวทยา ให้สามารพัฒนาความสามารถของตนเองได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ยังถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดผู้นำในด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนอาชีพนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาในด้านวิทยาศาสตร์ให้กับประเทศอีกด้วย

ผลคะแนนของ IBO สามารถทำอะไรได้บ้าง

อย่างที่เราทราบกันดีกว่า IBO คือ การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ คะแนนที่ได้จากการทำโจทย์ตอนสอบแข่งขันนั้น จึงถูกนำมาคิดคำนวณคะแนน และรายงานออกมาเป็นรางวัลแทน ซึ่งรางวัลจะประกอบไปด้วย รางวัลเหรียญทอง (Gold Medals), รางวัลเหรียญเงิน (Silver Medals) และรางวัลเหรียญทองแดง (Bronze Medals) โดยหากเราคือคนหนึ่งที่สามารถสอบแข่งขันจนได้รับรางวัลดังกล่าว เรียกง่ายๆว่า ถ้าได้เป็นนักเรียนโอลิมปิกชีววิทยาแล้วนั้น นอกจากความภาคภูมิใจและได้รับการยอมรับในความสามารถแล้ว น้องๆยังจะได้รับโอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัยที่พิเศษมากขึ้น ซึ่งโอกาสพิเศษในการเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ก็มักจะมาในรูปแบบของโควตาต่างๆ หรือบางคณะ บางมหาวิทยาลัยจะมีการเปิดรอบรับตรงสำหรับนักเรียนโอลิมปิกวิชาการโดยเฉพาะ เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

การแข่งขัน IBO ถูกจัดอยู่ในช่วงใด

การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ IBO จะมีการจัดการแข่งขันในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยในการจัดแต่ละครั้งจะกินเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และจะมีการปรับเปลี่ยนประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดงานไปในแต่ละปี ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการจัดการแข่งขันของปีต่างๆได้ที่เว็บไซต์ของ International Biology Olympiad e.V. โดยตรง หรือคลิก https://www.ibo-info.org/en/

การสมัครเข้าร่วมแข่งขัน IBO ต้องทำอย่างไรบ้าง

การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ IBO ถือเป็นการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกในระดับที่สูงที่สุดเลยก็ว่าได้ ดังนั้น ก่อนจะลงสู่สนามการแข่งขันนี้ได้ จะต้องผ่านทั้งการสอบคัดเลือกและการเข้าค่ายการอบรมต่างๆ มากมาย โดยเริ่มต้นจากการสอบคัดเลือกเข้าค่าย สอวน. ครั้งที่ 1 ก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อผ่านการคัดเลือกจนเข้าค่าย สอวน. ครั้งที่ 1 ได้แล้ว ก็จะต้องผ่านการสอบของค่ายอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การเข้าค่าย สอวน. ครั้งที่ 2 จากนั้นทำการสอบคัดเลือกอีกครั้งเพื่อให้ได้ตัวแทนเข้าสู่การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระดับชาติต่อไป

น้องๆที่ได้รับคัดเลือกจากการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระดับชาติ จะมีสิทธิเข้าอบรมในค่ายที่จัดโดย สสวท. ซึ่งเป็นค่ายหรือเป็นการอบรมที่ค่อนข้างเจาะลึกมากกว่า สอวน. จากนั้นจะเป็นการสอบคัดเลือกเพื่อค้นหาผู้แทนประเทศเข้าสู่การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ IBO ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั่นเอง

การแข่งขัน IBO จัดที่ใด

การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ IBO จะมีการกำหนดประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประจำปีไว่้อยู่แล้ว โดยทั่วไปก็จะมีการเปลี่ยนไปในแต่ละปี ซึ่งประเทศไทยเองก็เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเมื่อในอดีตที่ผ่านมาเช่นกัน หากน้องๆคนไหนอยากรู้ว่าปีไหนใครเป็นเจ้าภาพบ้างก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของ International Biology Olympiad e.V. โดยตรง หรือคลิก https://www.ibo-info.org/en/

แนะนำหนังสือสำหรับเตรียมสอบ IBO

จริงๆแล้ว การเตรียมตัวเพื่อลงสนามสอบ IBO นั้น น้องๆจะถูกฝึกและเตรียมตัวจากค่ายต่างๆทั้ง สอวน. และ สสวท. เป็นหลักอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็อาจจะต้องมีการเตรียมตัวในด้านอื่นๆควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องการอ่านหนังสือเพื่อเป็นการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังจะเตรียมตัวเข้าสู่การเข้าค่ายในระดับเริ่มต้น ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเตรียมตัวเองไม่ว่าจะเรียนพิเศษหรืออ่านหนังสือเองก็ตาม หนังสือที่น่าสนใจที่น่าจะลองซื้อมาไว้เตรียมตัว ได้แก่ How to prepare for the biology olympiad and science competitions, Campbell Biology, Life: The Science of Biology, Biology Ninth Edition, Genetics: Analysis and Principles เป็นต้น

Related Posts