สมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี

สมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี

สมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี British Council VS IDP เลือกไม่ถูก มีมาบอก

อย่างที่รู้กันว่าการสอบ IELTS จะแบ่งออกเป็น 2 สถาบันหลักในประเทศไทยคือ IELTS British Council ตัวแทนการสอบจากสหราชอาณาจักร และ IELTS IDP ตัวแทนการสอบจากออสเตรเลีย นำมาซึ่งข้อสงสัยที่หลายคนตั้งคำถามว่า สมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี เพื่อให้ตัดสินใจง่ายขึ้น รวมถึงยังช่วยให้ตนเองเตรียมตัวสำหรับการสอบเพื่อผลคะแนนไอเอลอย่างที่คาดหวังเอาเอาไว้ด้วย ลองมาศึกษาข้อมูลเหล่านี้ไปพร้อมกัน

สมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี British Council VS IDP ต่างกันอย่างไร

สำหรับคนที่สงสัยว่าจะเลือกสมัครสอบ IELTS ที่ไหนดีระหว่าง 2 สถาบันนี้ ขออธิบายให้เข้าใจตรงกันคือ ไม่ว่าจะเลือกสอบกับ British Council หรือ IDP ชุดข้อสอบ คำถาม-คำตอบต่าง ๆ จะถูกนำมาจาก University of Cambridge ทั้งหมด ค่าใช้จ่ายในการสมัครเท่ากัน จึงสบายใจได้แบบเต็มร้อยว่าการสอบของทั้ง 2 สถาบันไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความยากง่ายใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง การให้คะแนนเป็นกลาง ทั้ง 2 สถาบันมีหน้าที่เป็นผู้จัดสอบให้กับผู้สนใจสอบ IELTS เท่านั้น

อย่างไรก็ตามความต่างของการสมัครสอบ IELTS ของทั้ง 2 สถาบันก็อาจมีอยู่บ้างเล็กน้อยในส่วนของข้อมูล หรือขั้นตอนในการสมัคร แต่โดยรวมแล้วไม่ใช่ความยุ่งยากมากเกินไปนัก ผู้สมัครสามารถเลือกได้ตามที่ตนเองสนใจ

ทั้งนี้หากมองถึงความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนสุดคงเป็นเงื่อนไขเพียงเล็กน้อยก่อนการสอบคือ

  • เลือกสอบกับ IELTS British Council ต้องมีรหัสประจำตัวสอบเพื่อตรวจสอบผลคะแนนออนไลน์ของตนเอง แนะนำให้ถ่ายรูปหรือเก็บบัตรสอบเอาไว้
  • เลือกสอบกับ IELTS IDP ไม่ต้องใช้รหัสประจำตัวในการตรวจสอบคะแนน แต่ก็เก็บเอาไว้เพื่อไปรับผลคะแนนจริงได้

พิจารณาอย่างไรว่าจะเลือกสมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี

จริง ๆ แล้วรูปแบบในการพิจารณาการสมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี หลายคนมีมุมมองต่างกันออกไป ซึ่งจะขอสรุปเพื่อให้เป็นข้อมูลแล้วนำไปใช้สร้างประโยชน์กับตนเองมากที่สุด

คำแนะนำในการสมัครสอบ IELTS ที่ไหนดี ให้เลือกจากสถานที่สอบสถานที่สอบของทั้ง 2 สถาบันจะอยู่แตกต่างกัน เช่น ในกรุงเทพ ศูนย์สอบ IELTS British Council หลัก ๆ แล้วจะสอบกันที่โรงแรม Landmark ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้านานา ส่วนศูนย์สอบ IELTS IDP มักจัดสอบกันที่โรงแรมมณเฑียร ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง อย่างไรก็ตามบางรอบการสอบอาจมีเปลี่ยนสถานที่สามารถเช็คได้จากเว็บไซต์ของทางผู้จัดสอบ

ส่วนในต่างจังหวัดการสอบของแต่ละสถาบันก็จัดขึ้นตามสถานที่ต่างกันออกไป ดังนั้นลองเลือกจากความสะดวกในการเดินทางของตนเองก่อนก็ได้ว่าไปที่ไหนง่ายกว่ากัน เนื่องจากข้อสอบ วิธีสอบ และเงื่อนไขต่าง ๆ ของทั้ง 2 สถาบันไม่ต่างกันอยู่แล้ว

ไม่ว่าจะเลือกสมัครสอบ IELTS ที่ไหนดีก็ตาม สิ่งสำคัญคือการฝึกฝนทักษะ การทำความเข้าใจเนื้อหาให้ชัดเจน โอกาสได้คะแนนตามผลที่คาดหวังก็มีสูง

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​

เรียน IELTS
Related Posts