กสพท คืออะไร คณะที่เปิดรับ กสพท คุณสมบัติผู้สมัคร

กสพท

บทความนี้ได้รวบรวมทุกข้อสงสัย กสพท ไม่ว่าจะเป็น กสพท คืออะไร , ใช้คะแนนอย่างไร , มหาวิทยาลัยไหนบ้างที่รับคะแนน กสพท  , คุณสมบัติผู้สมัครสอบ กสพท และเรื่องอื่นๆ ที่น้องๆ อยากเข้าคณะแพทย์ ทันตะ เภสัช  สัตวแพทย์ ห้ามพลาด และพิเศษดาวน์โหลดข้อสอบ กสพท

หนทางสู่สายแพทย์ ไม่ยาก….แค่เริ่มจาก รู้จัก กสพท

สำหรับหลาย ๆ คน แค่ได้ยินว่าอยากเรียนแพทย์ ทันตะ เภสัช หรือสัตวแพทย์ ก็มักรู้สึกว่าเป็นหนทางที่ยากแสนยาก ทั้งด้วยความยากที่ต้องมานะบากบั่นตั้งใจเรียนวิชาสายวิทย์ คณิต ฟิสิกส์ ชีวะให้ดีแล้วนั้น เรื่องของ “เส้นทางกระบวนการสอบเข้า” ก็ฟังดูซับซ้อนไม่แพ้กัน  อย่างไรก็ดี แม้ฟังดูยากซับซ้อน โดยน้อง ๆ อาจไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นจากตรงไหน แต่ทว่า chulatutor สามารถบอกได้ตรงนี้ กระบวนการเดินหน้าตามหาฝันสู่หนทางวิชาชีพแพทย์ นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอเพียงให้ทุกคนได้เริ่มต้นจาก รู้จัก “กสพท” กันก่อนค่ะ

 

กสพท คืออะไร

กสพท ย่อมาจาก กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมกลุ่มกันระหว่างคณะต่าง ๆ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อดำเนินการร่วมกันคัดเลือกนักศึกษาเข้าสู่คณะทั้ง 4 ในสถาบันต่าง ๆ นั่นเองค่ะ ดังนั้น หากน้อง ๆ คือคนหนึ่งที่ต้องการเดินตามฝันในการประกอบวิชาชีพ แพทย์ เภสัช ทันตะ หรือสัตวแพทย์ เรื่องของการสอบ กสพท คือหนึ่งในขั้นตอนแรก ๆ ที่มีความสำคัญมากกกกก น้อง ๆ จึงควรต้องทำความรู้จักรายละเอียดให้ครบถ้วน  เพื่อทราบกันเสียก่อนว่า การผ่านคุณสมบัติกสพท ให้ได้เข้าเรียนต่อในคณะในฝันนี้ มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร วิธีการสมัครสอบแบบใด หรือมีการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ไว้เช่นไรกันบ้างค่ะ

 

คณะที่เปิดรับ กสพท

และหาก กำลังสงสัยว่าคณะจากมหาวิทยาลัยที่กำลังเล็งอยู่ จะเป็นคณะหรือสถาบันที่เข้าร่วมกับกสพท ด้วยหรือไม่ chulatutor ได้รวบรวมข้อมูลคณะและสถาบันที่เปิดรับกสพท.

 

คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ
มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก มหาวิทยาลัยสยาม
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยสยาม

 

กสพท เกณฑ์ในการคัดเลือก

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาของกสพท นั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทำข้อสอบเท่านั้น แต่การพิจารณาเพื่อคัดเลือกของ กสพท จะแบ่งเกณฑ์การคัดเลือกทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนของวิชาเฉพาะหรือวิชาความถนัดแพทย์ ส่วนของวิชาสามัญ และ ส่วนของ O-NET ซึ่งแต่ละส่วนมีเกณฑ์การพิจารณาและสัดส่วนน้ำหนักคะแนน ดังนี้ค่ะ

  • ส่วนของวิชาเฉพาะหรือวิชาความถนัดแพทย์ (30%) : ในส่วนนี้ ข้อสอบจะสอบเกี่ยวกับความถนัดวิชาแพทย์โดยเฉพาะ เพื่อดูว่าผู้สอบมีปัญญาไหวพริบเพียงพอสำหรับการเล่าเรียนวิชาดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้ ข้อสอบส่วนนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ดังต่อไปนี้ (ทั้ง 3 ส่วนจะมีสัดส่วนคะแนนที่ 30%)
    • ส่วนเชาว์ปัญญา เน้นความสามารถทางการตรรกะ การคำนวณเป็นหลัก เนื้อหาการทดสอบเน้นที่วิชาคณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ อนุกรม การจับคู่ ความสัมพันธ์ รวมไปถึงภาษาในรูปแบบบทความ เพื่อทดสอบความสามารถในการวิเคราะห์และจับใจความ
    • ส่วนจริยธรรมทางการแพทย์ เป็นส่วนที่ทดสอบจริยธรรมของผู้เรียน ซึ่งส่วนนี้ไม่ได้ทดสอบถึงวิชาที่สอนกันในห้องเรียนค่ะ
    • ส่วนความคิดเชื่อมโยง เป็นส่วนที่ทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงอย่างเป็นเหตุเป็นผล ลักษณะคล้าย ๆ ข้อสอบ GAT
  • ส่วนของวิชาสามัญ (70%): นอกเหนือจากการสอบวิชาเฉพาะหรือความถนัดแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งของกสพท ที่ถือว่ามีความสำคัญไม่น้อย โดยในส่วนนี้น้อง ๆ จะต้องทำการทดสอบที่จัดสอบโดยสทศ. ซึ่งเป็นการสอบทั้งหมด 7 วิชา ดังนี้ค่ะ (ในส่วนนี้มีสัดส่วนน้ำหนักทั้งหมด 70% โดยแต่ละกลุ่มวิชามีสัดส่วนคะแนนไม่เท่ากัน แต่มีเกณฑ์เพิ่มเติมว่าต้องทำข้อสอบของแต่ละกลุ่มวิชาให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30 คะแนนจากคะแนนเต็ม)
    • คณิตศาสตร์ 1 20%
    • ภาษาอังกฤษ 20%
    • ภาษาไทย 10%
    • สังคมศึกษา 10%
  • ส่วนของ O-NET : น้อง ๆ ที่จะผ่านการคัดเลือกจากกสพท จะต้องสอบ O-NET ทั้งนี้ แม้กสพท. จะไม่ได้นำการสอบ O-NET มาเป็นสัดส่วนน้ำหนักการพิจารณา แต่ทว่าจะต้องทำคะแนนรวม 5 วิชา ซึ่งได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม ให้ได้คะแนนไม่น้อยกว่า 60 คะแนน จึงจะผ่านเกณฑ์ค่ะ

 

คุณสมบัติผู้สมัคร กสพท

ผู้มีสิทธิสมัคร กสพท จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง มีความละเอียดรอบคอบ ซื่อสัตย์สุจริต ที่สามารถแสดงให้เห็นได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครสอบ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และตรวจสุขภาพ
  • เป็นผู้ที่สมัครหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ต้องสำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาในสายวิทยาศาสตร์หรือเทียบเท่า เท่านั้น
  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย ยกเว้นผู้ที่สมัครเข้าศึกษาในสถาบันเอกชนที่เข้าร่วมกับ กสพท
  • เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะไปปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ตามระเบียบของทางราชการ เรื่องการปฏิบัติงานชดใช้ทุน สำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัญฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ยกเว้นผู้ที่สมัครเข้าศึกษาในสถาบันเอกชนที่เข้าร่วมกับ กสพท
  • ไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 ในมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาของรัฐ ยกเว้น ผู้ได้รับการอนุมัติให้ลาออกจากการศึกษา
  • ไม่เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในสถาบันที่เข้าร่วมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (TCAS)
  • ไม่มีปัญหาสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบวิชาชีพแพทย์หรือทันตแพทย์หรือสัตวแพทย์หรือเภสัชกร ตามแนวทางคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครเข้าเรียนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสวตรบัณฑิต ของ กสพท (ดูรายละเอียดในเว็บไซต์ www.9.si.mahidol.ac.th)
  • สำหรับวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมเพื่อเป็นนักเรียนแพทย์ทหารหรือนักศึกษาแพทย์ ตามที่ทางวิทยาลัยฯ กำหนด ดูรายละเอียดทางเว็บไซต์ ได้ที่ www.pcm.ac.th

 

วิธีการสมัครสอบ กสพท

  • คะแนน O-NET : สมัครได้ทาง สทศ. www.niets.or.th
  • คะแนนวิชาเฉพาะแพทย์ : ต้องสมัครผ่าน กสพท www9.si.mahidol.ac.th ช่วงเดือนตุลาคม
  • สมัครผ่าน สทศ. www.niets.or.th

 

Downlaod ข้อสอบ แพทย์ กสพท

 

Downlaod ข้อสอบอื่นๆ

Related Posts