MED SWU

หากพูดถึงหลักสูตรแพทย์หลายคนคงจะนึกถึงคณะแพทย์ที่เรียน 6 ปีทั่วไป ที่เรียนเฉพาะแต่ในประเทศไทย แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรจน์กันค่ะ

Med SWU คืออะไร

Med SWU คือ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (Doctor of Medicine Programme) เป็นหลักสูตรโครงการร่วมของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร (Srinakharinwirot University – The University of Nottingham) แต่หลักสูตรนี้จะไม่ใช่หลักสูตรแพทย์อินเตอร์ เป็นเพียงหลักสูตรโครงการร่วมฯ ที่ได้รับการรับรองจากทั้งแพทยสภาและสกอ. โดยหลักสูตรนี้หลังจากเรียนจบจะได้รับปริญญา 2 ใบ ทั้งจากที่มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม และมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ

 

จุดเด่นของ Med SWU คืออะไร

หลักสูตร Med SWU เมื่อเรียนครบหลักสูตร 6 ปี จะได้รับใบปริญญาถึง 2 ใบ เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่แบ่งการเรียนเป็น 2 ช่วง โดยในช่วงปี1-3 นิสิตฯ จะได้เรียนรายวิชาในชั้นพรีคลีนิคที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม เมื่อจบการเรียนที่กำหนด จะได้รับปริญญา Bachelor Degree of Medical Sciences (B.Med.Sci) จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม แล้วกลับมาศึกษาต่อจนจบชั้นคลีนิคที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับนิสิตแพทยศาสตรบัณฑิต ภาคปกติอีก 3 ปี จึงจะได้รับปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พบ.) จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อเรียนจบหลักสูตร Med SWU แล้ว จะสามารถประกอบวิชาชีพแพทย์สาขาต่าง ๆ ได้ทั้งในภาครัฐและเอกชน หรือจะศึกษาต่อในระดับวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางต่าง ๆ ได้ทั้งในและต่างประเทศ

 

Med SWU กำหนดคุณสมบัติในการสมัครอย่างไร

หลักสูตร Med SWU ปกติจะเปิดรับสมัครในช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคมค่ะ จำนวนที่รับสมัคร 20 คน มีเกณฑ์คะแนนดังนี้

  1. มีสัญชาตไทย อายุไม่ต่ำกว่า 17 ปีบริบูรณ์
  2. เกณฑ์คะแนนที่ต้องใช้

 

วุฒิการศึกษา คะแนนทดสอบทางด้านภาษาอังกฤษ ผลสอบ Biomedical Admissions Test (BMAT)
กลุ่มที่1 นักเรียนโรงเรียนมัธยมของไทย – สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 หรือเทียบเท่าแผนการเรียนวิทย์-คณิต ( วิทยาศาสตร์ 22หน่วยกิต คณิตศาสตร์ 12 หน่วยกิต )
– เกรดเฉลี่ย GPA ม.4-ม.6 ไม่ต่ำกว่า 3.0
IELTS UKVI ระดับ7.0 คะแนน โดยแต่ละทักษะต้องไม่ต่ำกว่า 6.5 และผลคะแนนสอบต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6เดือน นับจากวันปิดรับสมัคร BMAT ผลสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสอบจนถึงวันสอบสัมภาษณ์
กลุ่มที่2 นักเรียนโรงเรียนนานาชาติ ในประเทศไทย – สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 หรือเทียบเท่า ในสาขาวิทย์-คณิต
– เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่เกรด 10 ถึง เกรด11 หรือเกรด12 ไม่ต่ำกว่า 3.00
– หนังสือยืนยันจากสถานศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ โดยระบุว่าหากผ่านการสอบคัดเลือกจะสามารถเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ได้เต็มเวลา (เฉพาะผู้ที่กำลังศึกษาอยู่)
– กรณีที่โรงเรียนไม่สามารถทำเรื่องการจบการศึกษาก่อนกำหนด( early graduation) ผู้สมัครต้องยื่นผลคะแนนการสอบ IGCSE ทุกรายวิชา โดยจะต้องมีคะแนนในวิชา Biology และ Chem ไม่ต่ำกว่า A และ Math หรือ Physics ไม่ต่ำกว่า B
IELTS UKVI ระดับ7.0 คะแนน โดยแต่ละทักษะต้องไม่ต่ำกว่า 6.5 และผลคะแนนสอบต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6เดือน นับจากวันปิดรับสมัคร BMAT ผลสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสอบจนถึงวันสอบสัมภาษณ์
กลุ่มที่3 จบการศึกษาโรงเรียนมัธยมจากต่างประเทศ – สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 หรือเทียบเท่าในสาขาวิทย์-คณิต
– เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่เกรด 10 ถึง เกรด11 หรือเกรด12 ไม่ต่ำกว่า 3.00
– ใบเทียบวุฒิการศึกษาตัวจริงที่ออกจากกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ผลการสอบ IGCSE โดยจะต้องมีคะแนนในวิชา Biology และ Chem ไม่ต่ำกว่า A และ Math หรือ Physics ไม่ต่ำกว่า B
IELTS UKVI ระดับ7.0 คะแนน โดยแต่ละทักษะต้องไม่ต่ำกว่า 6.5 และผลคะแนนสอบต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6เดือน นับจากวันปิดรับสมัคร BMAT ผลสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสอบจนถึงวันสอบสัมภาษณ์

 

นอกจากเกณฑ์คะแนนที่มีส่วนสำคัญในการสมัครเรียน Med SWU แล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หลาย ๆ คนคงสงสัยและอยากทราบว่าหลักสูตรนี้มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ต้องจ่ายอะไรบ้าง

  • อันดับแรกก่อนที่จะได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม นิสิตจะต้องเข้าเรียนและสอบวิชาพื้นฐานให้ผ่าน เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การเรียน (Preparatory course) ในระว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน โดยต้องชำระค่าเรียนจำนวน 300,000 บาท
  • ในส่วนของ 3 ปีแรกที่ต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ค่าเทอมปีที่ 1-2 ประมาณ 21,100 ปอนด์ ยังไม่รวมค่าที่พักและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกปีละประมาณ 10,000 ปอนด์ ส่วนในปีที่ 3 ค่าเทอมประมาณ 10,500 ปอนด์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงค่าที่พักอีกประมาณ 5,000 ปอนด์
  • สำหรับค่าเทอมปีที่ 4-6 ณ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อำเภอองครักษ์ ประมาณปีละ 300,000 บาท

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะมีความกังวลไม่น้อย เพราะหลักสูตร Med SWU หรือแพทยศาสตรบัณฑิต (Doctor of Medicine Programme) หลักสูตรโครงการร่วมของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร นั้นมีเกณฑ์การใช้คะแนนหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นคะแนน IELTS UKVI , BMAT หรือเกณฑ์คะแนนของ IGCSE ที่ไม่ได้ใช้แค่คะแนนผ่านเท่านั้น แต่กลับใช้คะแนนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่มีเวลาเตรียมตัวมากนัก หรือไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไรต้องเริ่มจากอะไรก่อน ความกังวลเหล่านี้จะหมดไปเพียงแค่น้องๆเลือกจุฬาติวเตอร์เป็นผู้ช่วยค่ะ

Related Posts