IELTS สอบตอนไหน

IELTS สอบตอนไหน

IELTS สอบตอนไหน เตรียมพร้อมก่อนเข้าสอบอย่างไรดี เพื่อความมั่นใจ

IELTS สอบตอนไหน อีกคำถามที่คนสนใจอยากสอบไอเอลมักตั้งคำถามกันอยู่เสมอ ด้วยปัจจัยสำคัญของการสอบนี้ไม่ใช่แค่เรื่องชองเป้าหมายเกี่ยวกับการสมัครเรียน หรือนำไปใช้สมัครงานเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงการวัดระดับทักษะทางภาษาอังกฤษของตนเองอีกด้วย ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจในการเลือกสอบอย่างที่ตนเองคาดหวังไว้ มาดูกันว่าต้องสอบตอนไหน มีการเตรียมก่อนสอบอย่างไรเพื่อเพิ่มความมั่นใจ สอบได้คะแนนตามที่ตนเองคาดหวังเอาไว้

IELTS สอบตอนไหน ทำความเข้าใจกันให้ชัดเจน

สำหรับใครที่ถามว่า IELTS สอบตอนไหน ปกติแล้วการสอบจะแบ่งออกเป็น 2 สถาบันหลัก ได้แก่ IELTS IDP และ IELTS British Council ซึ่งวัน-เวลาในการสอบทางสถาบันจะเป็นผู้กำหนด มีการแบ่งออกเป็นการสอบแบบ Computer-Delivered IELTS กับการสอบแบบ Paper-Based IELTS ซึ่งขออธิบายคร่าว ๆ ของ 2 สถาบัน ดังนี้

1. IELTS British Council

การสอบแบบ Computer-Delivered IELTS จะมีการสอบที่กรุงเทพ เปิดสอบทุกวัน แบ่งออก 2 รอบ ได้แก่ 9.00 น. และ 14.00 น. ส่วนการสอบที่เชียงใหม่ เปิดสอบเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ แบ่งออก 2 รอบ ได้แก่ 9.00 น. และ 14.00 น. เช่นกัน การสอบแบบ Paper-Based IELTS จะมีตารางกำหนดเอาไว้ในแต่ละเดือนชัดเจน ซึ่งสถานที่สอบจะมี

  • The Landmark Bangkok กรุงเทพ
  • Shangri-La Hotel เชียงใหม่
  • KhonKaen International Convention And Exhibition Center (KICE) ขอนแก่น
  • Novotel Phuket Phokeethra Hotel ภูเก็ต

2. IELTS IDP

สำหรับการสอบ IELTS IDP ไม่ว่าจะเป็น Computer หรือ Paper จะใช้ตารางสอบวันเดียวกัน เวลาเดียวกัน แบ่งสถานที่ออกตามจังหวัดและความเหมาะสมของการสอบซึ่งทางสถาบันจะเป็นผู้กำหนด หลัก ๆ แล้ว จังหวัดที่เปิดให้สอบ IELTS IDP ประกอบไปด้วย กรุงเทพ, นครราชสีมา (โคราช), ภูเก็ต, เชียงใหม่, ขอนแก่น, สงขลา (หาดใหญ่) บางปีอาจมีเพิ่มเติมสอบที่พิษณุโลก, เชียงราย, มหาสารคาม แนะนำให้เช็คข้อมูลจากทางสถาบันเกี่ยวกับวัน-เวลาในการสอบแต่ละรอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

เตรียมตนเองให้พร้อมก่อนเข้าสอบ IELTS อย่างไร

เมื่อรู้แล้วว่า IELTS สอบตอนไหน สิ่งสำคัญอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเตรียมตนเองให้พร้อมสำหรับการสอบโดยขอแบ่งเป็นข้อ ๆ ดังนี้

  1. เดินทางไปยังสถานที่สอบก่อนเวลานัดหมายอย่างน้อย 30-45 นาที เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดระหว่างเดินทาง และเป็นการเตรียมสำหรับเข้าสอบอย่างดี
  2. จัดการธุระส่วนตัว เข้าห้องน้ำให้เสร็จสิ้นก่อนการเข้าสอบ
  3. พกเฉพาะสิ่งของจำเป็นที่ทางห้องสอบเป็นผู้กำหนดเอาไว้ เช่น บัตรประชาชน / พาสปอร์ต สำหรับยืนยันตัวตน, ขาดย้ำดื่มแบบใส, เสื้อกันหนาว รวมถึงใครที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องมีแบบฟอร์มยินยอมการสอบด้วย

นอกจากการรู้ว่า IELTS สอบตอนไหน ตามที่ระบุไว้ทั้งหมดแล้ว การตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะสอบถือเป็นอีกสิ่งที่อยากให้ทุกคนทำ มองหาคอร์สติวดี ๆ ขยันทำข้อสอบฝึกให้บ่อยเข้าไว้ เชื่อว่าโอกาสได้คะแนนตามเป้าอยู่ไม่ไกลเกินฝัน

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​​

เรียน IELTS
Related Posts