สอบ IELTS ได้ 9

สอบ IELTS ได้ 9

มีจริงไหมคนที่สอบ IELTS ได้ 9 แล้วเขาทำอย่างไรจึงได้คะแนนสูง

เกณฑ์การวัดระดับคะแนนของ IELTS ที่แบ่งออกเป็น IELTS Band Score ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีว่าจะเริ่มตั้งแต่ 1 แล้วเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.5 จนระดับสูงสุดที่ 9 ซึ่งหมายถึงมีทักษะ ความเชี่ยวชาญ ความรู้ในการสื่อสารภาษาแบบรอบด้าน ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว ไม่มีขาดตกบกพร่องใด ๆ ทั้งนี้ก็มีข้อสงสัยว่าจริงไหมที่คนไทยจะสอบ IELTS ได้ 9 ถ้ามีเขาทำได้อย่างไร มีทักษะ หรือเทคนิคในด้านใดบ้างเพื่อให้ได้คะแนนสูง

ตอบข้อสงสัยคนที่สอบ IELTS ได้ 9 มีจริงไหม

เรื่องแรกขอคลายข้อสงสัยกับคนที่ต้องการสอบไอเอลทุกคนถึงคำถามที่ว่ามีคนเคยสอบ IELTS ได้ 9 จริงไหม ถ้าลองค้นหาข้อมูลกันจริง ๆ ถือว่าในเมืองไทยของเราอาจหาได้น้อยถึงน้อยมาก ๆ คือถ้าถามว่ามีหรือไม่ ก็คงมีอยู่บ้างแต่เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ไม่สูง อาจแค่ส่วน 1-2% จากผู้สอบทั้งหมดในแต่ละรอบด้วยซ้ำ

สาเหตุสำคัญมาจากการสอบ IELTS เพื่อให้ได้คะแนนสูงสุดไม่ใช่แค่พาร์ทใดพาร์ทหนึ่งเท่านั้น แต่ทุกพาร์ทในการสอบไอเอลไม่ว่าจะเป็น Writing, Reading, Listening, Speaking ต้องทำให้ได้คะแนนเต็มทั้งหมด จากนั้นจึงมีการคำนวณค่าเฉลี่ยออกมาก็จะได้ 9 นั่นเอง ซึ่งการจะได้คะแนนในทุกพาร์ทแบบเต็ม 9 คงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ของคนที่สอบได้คะแนนสูงแบบนี้จึงมีน้อย จริง ๆ ตั้งแต่ระดับ 8 หรือ 8.5 ก็แทบจะน้อยมากแล้วเช่นกัน

แล้วคนได้คะแนนไอเอล 9 ทำได้อย่างไร

คนที่สอบ IELTS ได้ 9 ส่วนมากจะเป็นคนที่มีพื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อมีทักษะพื้นฐานดีก็ช่วยให้การสอบเป็นเรื่องง่ายขึ้น บวกกับการได้ทำข้อสอบ ทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ หรือบางคนก็เพิ่มเติมความรู้ของตนเองด้วยการลงคอร์สติวเตอร์เพื่อช่วยสร้างทักษะ เทคนิคต่าง ๆ ในการสอบได้ดีขึ้นไปอีก นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การสอบไอเอลได้คะแนนสูงตามที่ตั้งใจเอาไว้

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่มีเป้าหมายในการสอบ IELTS ของตนเองอย่าพุ่งเป้าแค่คะแนนสูงสุดเพียงอย่างเดียว แต่ควรรู้จักทักษะของตนเองก่อนว่าเป็นอย่างไร ทำได้แค่ไหน จากนั้นก็ค่อย ๆ เลื่อนระดับคะแนนตามเป้าไปทีละนิด เชื่อว่าวันหนึ่งจะต้องมีโอกาสทำคะแนนได้ดีอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้แม้จะไม่ใช่คนที่สอบ IELTS ได้ 9 ทว่าการได้คะแนนสูงในระดับ 7 ขึ้นไปก็นับว่าเก่งมากแล้ว สามารถนำเอาทักษะตรงนี้ไปใช้งานในอีกหลายด้านทั้งการสอบเข้า การเรียนต่อ การทำงาน หรือการย้ายไปอยู่ยังต่างประเทศได้ตามที่ตนเองต้องการเลย มีทักษะภาษาอังกฤษดีคือเรื่องสำคัญ

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR

เรียน IELTS
Related Posts