เรียนต่อฟิลิปปินส์ ค่าใช้จ่าย ทุนเรียนต่อ มหาลัย Philippines

เรียนต่อฟิลิปปินส์

เลือกเรียนต่อฟิลิปปินส์ เดินทางไม่ไกล พร้อมเข้าใจภาษามากกว่าเดิม

หนึ่งในประเทศกลุ่มอาเซียนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเนื่องจากเคยเป็นอาณานิคมของสหรัฐฯ มาก่อน ส่งผลให้การไป เรียนต่อ ฟิลิปปินส์ ถือเป็นอีกตัวเลือกน่าสนใจสำหรับคนไทยทุก ๆ คน ไม่ใช่แค่เรื่องของภาษาเท่านั้น แต่ด้วยระยะทางเพียงไม่กี่ชั่วโมงจากบ้านเราก็สามารถไปถึง ความอ่อนล้าจึงต่างกับการเดินทางไปในยุโรปหรืออเมริกามาก ๆ ในอดีตฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศที่มีคนไทยไปศึกษาต่อเยอะ ซึ่งใครที่สนใจหรืออยากเข้าใจภาษาในราคาไม่แพง แนะนำว่าเรียนต่อฟิลิปปินส์ก็เหมาะสม

 

เรียนต่อฟิลิปปินส์
เรียนต่อฟิลิปปินส์

ทำไมควรเลือกเรียนต่อฟิลิปปินส์

ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากประเทศไทยมากนัก จึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการเดินทางนาน ๆ หลายชั่วโมง ประกอบกับสภาพอากาศ ความเป็นอยู่ และค่าใช้จ่ายแทบไม่ต่างกับเมืองไทย มีคนไทยจำนวนมากไปทำงานและเรียนต่อฟิลิปปินส์กันเยอะ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะเหงาหรือคิดถึงบ้านแน่ ๆ ในส่วนของภาษาเองคนฟิลิปปินส์จำนวนมากพูดภาษาอังกฤษเท่ากับจะมีโอกาสได้เรียนรู้ภาษาอย่างเข้าถึง มหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งเองก็มีหลักสูตรนานาชาติทำให้การเรียนไม่ต้องเครียดกับความไม่เข้าใจด้านภาษามากจนเกินไปนัก และอีกเรื่องคือประเทศนี้มีแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะทางทะเลที่สวยงามหลายแห่ง น่าไปพักผ่อนหย่อนใจสุด ๆ

 

ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อ Philippines

ในเรื่องค่าใช้จ่ายถือว่าประเทศนี้มีค่าครองชีพใกล้เคียงกับเมืองไทย จึงไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ ในการไปเรียนไกลถึงยุโรปหรืออเมริกา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถาบันที่เลือกเรียนด้วยไม่ว่าจะระดับ ม.ปลาย, ปริญญาตรี, โท, เอก ลองมาดูรายละเอียดคร่าว ๆ กันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

การศึกษาระดับ ม.ปลาย

หากใครสนใจไปเรียนต่อฟิลิปปินส์ตั้งแต่ระดับ ม.ปลาย จะมีค่าใช้จ่ายต่อปีตกราว ๆ 100,000 – 250,000 เปโซ ขึ้นอยู่กับโรงเรียนที่เลือกด้วย ถือว่ามีราคาไม่สูงจนเกินไปนัก และได้เป็นการปรับพื้นฐานทางภาษาอังกฤษและการใช้ชีวิตก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

การศึกษาระดับปริญญาตรี

สำหรับคนที่จะเข้าเรียนต่อฟิลิปปินส์ในระดับปริญญาตรี ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เรียนและมหาวิทยาลัยที่เลือกเป็นหลัก ทั้งนี้จะขอยกตัวอย่างค่าเทอมต่อปีในการไปเรียนต่อว่าอยู่ระดับประมาณใด โดยพื้นฐานเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยรัฐบาลจะตกราว 50,000 เปโซ / ปี แต่ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนตกประมาณ 120,000 เปโซ / ปี ขึ้นไป โดยตัวอย่างค่าเทอมในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ คือ

University of the Philippines (UP) ค่าใช้จ่ายราว 38,000 – 55,000 เปโซ / ปี

De La Salle University (DLSU) ค่าใช้จ่ายราว 200,000 – 230,000 เปโซ / ปี

Ateneo De Manila University (ADMU) ค่าใช้จ่ายราว 180,000 – 200,000 เปโซ / ปี

University of Santo Tomas (UST) ค่าใช้จ่ายราว 120,000 – 150,000 เปโซ / ปี

Mapua University (MU) ค่าใช้จ่ายราว 160,000 – 200,000 เปโซ / ปี

Far Eastern University (FEU) ค่าใช้จ่ายราว 110,000 – 140,000 เปโซ / ปี

Adamson University (AdU) ค่าใช้จ่ายราว 90,000 – 120,000 เปโซ / ปี

การศึกษาระดับปริญญาโท

หากเลือกเรียนต่อ ฟิลิปปินส์ ระดับปริญญาโทจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงในระดับหนึ่ง โดยถ้าเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลจะมีค่าใช้จ่ายราว ๆ 1.4 ล้าน เปโซ / ปี ขณะที่มหาวิทยาลัยเอกชนจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.9 ล้านเปโซ / ปี

การศึกษาระดับปริญญาเอก

การเรียนต่อในระดับปริญญาเอกที่ประเทศฟิลิปปินส์จะมีค่าใช้จ่ายไม่ต่างจากระดับปริญญาโทมากนัก หากเป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลตกปีละ 1.4 ล้านเปโซ ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนประมาณ 1.9 ล้านเปโซ / ปี

 

แนะนำเรียนต่อ Philippines ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

อย่างที่บอกไปว่าประเทศฟิลิปปินส์มีมหาวิทยาลัยดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนได้หลายแห่ง อาทิ

  • University of the Philippines Diliman
  • Ateneo de Manila University
  • De La Salle University
  • University of the Philippines System
  • University of Santo Tomas
  • Silliman University

หากมีความสนใจในการเลือก เรียนต่อ Philippines กับมหาวิทยาลัยใด อย่าลืมศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้เข้าใจก่อนทุกครั้ง

 

ทุนเรียนต่อฟิลิปปินส์
ทุนเรียนต่อ Philippines

ทุนเรียนต่อ ฟิลิปปินส์

สำหรับคนที่ไม่อยากใช้ทุนของตนเองหรือผู้ปกครองทั้งหมด ก็สามารถมองหาทุน เรียนต่อ Philippines ได้ โดยมีหลายทุนน่าสนใจมาก ลองดูว่าแบบไหนที่เหมาะกับตนเอง

Lamudi Philippines ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 1 ภาคการศึกษา ตกเทอมละ 20,000 เปโซ พร้อมค่าใช้จ่ายในการฝึกงานที่ Lamudi Philippines ตามแผนกที่ตนเองเลือก

ISN Fellowship Program ทุนสำหรับประเทศกำลังพัฒนา สำหรับคนที่เลือกเรียนสายการแพทย์โดยเฉพาะ แบ่งเป็นทุนระยะยาวและทุนระยะสั้น

The Nippon Foundation มอบทุนการศึกษาเรียนต่อในประเทศฟิลิปปินส์ทั้งระดับปริญญาตรี, โท เงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด

Related Posts