IELTS Cause and Effect Essay

IELTS Cause and Effect Essay

IELTS Cause and Effect Essay คืออะไร

Cause and Effect Essay คือ การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษประเภทเหตุและผล ซึ่งส่วนมากจะพบได้ในข้อสอบ IELTS Writing Task 2 โดยการเขียน Essay แบบนี้ ผู้สอบจะต้องวิเคราะห์ถึงต้นเหตุของปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าว เช่น ข้อสอบอาจจะมีโจทย์ว่า Malnutrition in children is a serious problem in a number of countries. What are the causes of malnutrition in children? Discuss the possible alarming effects of this problem in the future.

ตัวอย่างข้อสอบ IELTS Cause and Effect Essay

โจทย์ของพาร์ทการเขียนแบบ Cause and Effect Essay ในข้อสอบ IELTS Task 2 นั้น จะมีประเด็นปัญหามาให้ โดยผู้สอบจะต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า ต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหาคืออะไร และมีผลกระทบอะไรที่จะเกิดขึ้นบ้างจากปัญหาเหล่านั้น ตัวอย่างโจทย์ Cause and Effect Essay เช่น

IELTS Cause and Effect Essay

Cause and Effect Essay มีวิธีการเขียนยังไงบ้าง

โครงสร้างการเขียนของ Cause and Effect Essay ในข้อสอบ IELTS Writing Task 2 ประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ ได้แก่

Introduction

เริ่มต้นการเขียนด้วยการเกริ่นนำ ทวนโจทย์หรือคำถามที่ข้อสอบกำหนดมาให้ ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้การลอกโจทย์มาเขียนทั้งหมด แต่ควรใช้วิธีการ paraphrase เข้ามาช่วย

Body paragraph 1

เขียนสาเหตุของปัญหาข้อแรก แล้วตามด้วยการอธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหานั้น โดยให้คิดว่าผู้อ่านไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นมาก่อน และต้องไม่ลืมที่จะยกตัวอย่างประกอบ เพื่อให้คนอ่านเข้าใจง่ายมากขึ้นด้วย หลังจากนั้นให้ตามด้วยสาเหตุข้อต่อมา อธิบายอย่างละเอียดพร้อมยกตัวอย่างเช่นเดิม

Body paragraph 2

เขียนผลกระทบ โดยให้อธิบายผลกระทบแรกพร้อมยกตัวอย่างให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงค่อยตามด้วยผลกระทบข้อต่อมา ๆ ซึ่งควรจะยกตัวอย่างควบคู่ด้วยในแต่ละผลกระทบ

Conclusion

เขียนทวนถึงปัญหาที่โจทย์ให้มา สรุปสาเหตุและผลกระทบที่เราได้เขียนไปข้างต้น โดยเอาแค่ประเด็นหลัก ๆ มาเท่านั้น

ตัวอย่างประโยคใน Cause and Effect Essay

การเขียน Essay แบบ Cause and Effect ส่วนที่สำคัญคือการอธิบายถึงสาเหตุและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งต้องสรุปใจความสำคัญให้ได้ ตัวอย่างประโยคของการเขียนแบบนี้ เช่น

  • ตัวอย่างประโยคขึ้นต้นใน Body paragraph 1 : In my opinion, the foremost causes of obesity are inactive lifestyle and unhealthy eating habits.
  • ตัวอย่างประโยคขึ้นต้นใน Body paragraph 2 : The possible effects of this problem include physical health problems and loss of productivity.
  • ตัวอย่างประโยคสรุป : To sum up, it is evident that there are several causes of obesity amongst children, and a variety of negative effects. Society must ensure steps are taken to prevent this problem from deteriorating further.

เกณฑ์คะแนนของ Cause and Effect Essay

เกณฑ์การให้คะแนน IELTS Writing ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบ Cause and Effect Essay หรือแบบอื่น ๆ จะดูจากองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่

  • Task Response คือ การตอบที่ตรงคำถาม มีเหตุผลสนับสนุน ซึ่งต้องมีความสอดคล้องกับประเด็นที่เขียน
  • Coherence and Cohesion คือ การวางลำดับการเขียนอย่างเหมาะสม มีการใช้คำเชื่อมต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
  • Lexical Resource คือ ความหลากหลายในการใช้คำศัพท์ และความถูกต้องในการสะกดคำ
  • Grammatical range and accuracy คือ ความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

ทดลอง เรียน IELTS Online Free กับ CHULATUTOR​​

เรียน IELTS
Related Posts