วุฒิ GED ใช้เรียนเข้าศึกษาต่อ คณะเภสัช ได้ไหม ?

GED เข้าเภสัช

GED เข้าเภสัช ใช้งานได้หรือไม่ อยากเรียนต้องทำอย่างไรบ้าง

การเลือกเข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ของเมืองไทยก็มีหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเปิดรับทั้ง ม.ของรัฐ และบรรดา ม.เอกชน ไม่ว่าจะเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น แต่ทั้งนี้ยังอาจมีหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า GED เข้าเภสัชได้หรือไม่ แล้วถ้าใครที่อยากเรียนจริง ๆ มีเงื่อนไขแบบใดบ้าง จะขอนำเอาข้อมูลดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเข้าเรียนตามที่ตนเองคาดหวังเอาไว้จริง

 

GED เข้าเภสัช ได้หรือไม่

คะแนน GED คือ คะแนนจากการสอบเทียบวุฒิมัธยมปลาย หรือระดับ High School ตามแบบของอเมริกา ซึ่งจริง ๆ แล้วแนวทางมักเป็นการสอบในเชิงตรรกะพื้นฐานที่แบ่งออกเป็น 4 วิชา ประกอบด้วย

แต่สำหรับการเรียนในหลักสูตรเภสัชศาสตร์ จะถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับแพทยศาสตร์ ด้วยเหตุนี้ คะแนน GED เข้าเภสัชจึงไม่สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการเข้าแพทย์ที่ในเมืองไทยยังไม่อนุญาตให้ใช้คะแนน GED เป็นการวัดผลว่าเรียนจบในชั้น ม.ปลายแล้ว ดังนั้นคนที่จะเข้าเรียนคณะเภสัช หรือแพทยศาสตร์จะต้องเป็นผู้ที่เรียนจบสายวิทย์-คณิต และมีเกรดเฉลี่ยเป็นไปตามแนวทางที่สถาบันนั้น ๆ เป็นผู้กำหนดเองด้วย

 

มีวุฒิ GED แต่อยากเรียนเภสัชต้องทำอย่างไร

ทั้งนี้ก็เข้าใจดีว่าหลายคนอยากเข้าเรียนในด้านนี้มาก แต่เมื่อ GED เข้าเภสัชยังไม่สามารถทำได้ จะมีเงื่อนไขอื่นใดที่คนสอบคะแนนนี้มาดำเนินการให้เป็นไปตามความประสงค์ของตนเองบ้าง ซึ่งในเชิงหลักการก็ขอแนะนำตามแนวทางที่น่าสนใจ ดังนี้

  • หากน้อง ๆ เรียนตามหลักสูตรของเมืองไทย แม้จะมีคะแนน GED ยังไงก็ต้องเรียนให้จบ ม.6 จึงจะมีคะแนน O-NET และไปสมัครสอบ กสพท. ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้
  • กรณีเรียนจบจากต่างประเทศ จะไม่สามารถสอบเพื่อทำคะแนน O-NET ได้ แต่ทางคณะกรรมการจะพิจารณาความเหมาะสมทั้งเรื่องของวุฒิ เอกสารการเรียนจบเป็นกรณีไป

จากข้อสรุปเบื้องต้นจึงขออธิบายให้ทุกคนเข้าใจอีกครั้งว่า หากใครก็ตามที่สนใจเข้าเรียนในคณะเภสัชศาสตร์ ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม การสอบ GED เข้าเภสัชเพียงอย่างเดียวยังไม่มีสิทธิ์ทำได้ แต่สามารถไปเลือกเรียนคณะหรือสาขาอื่น ๆ ได้ตามเหมาะสม ทว่าใครวางแผนอยากเข้าเรียนเภสัชจริงก็ต้องทำการสอบ กสพท. ตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ให้ครบถ้วน ด้วยเหตุนี้ลองวางแผนตนเองให้พร้อมแล้วดำเนินการอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นตามที่คาดไว้ไม่ยากเลย

 

 

คะแนน GED เข้าคณะสาขาไหนดี

อย่างที่กล่าวไปว่าแม้การสอบเข้าบรรดาคณะแพทยศาสตร์ทุกด้านจะไม่สามารถทำได้ แต่ยังมีอีกหลายคณะ หลากสาขาที่สามารถใช้คะแนนดังกล่าวเข้าเรียนได้เลย ทั้งนี้ให้ลองศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขในการรับสมัครขอสถาบันนั้น ๆ ให้ละเอียดเพื่อความถูกต้อง และไม่ต้องเสียเวลาในการทำตามขั้นตอนแบบผิด ๆ อีกด้วย เพราะยังไงการเรียนเป็นสิ่งสำคัญและถือเป็นใบเบิกทางชั้นเยี่ยมที่จะช่วยสร้างความสำเร็จในอนาคต ไม่ต้องจบหมอ จบแพทย์ แต่เรียนในแบบที่ตนเองถนัดจบมาก็ภูมิใจและมีงานทำได้ไม่แพ้กันเลย

Related Posts