สอบเทียบอายุ 14 ทำได้ไหม ? เมื่ออยากจบเร็ว

สอบเทียบอายุ 14

สอบเทียบอายุ 14 ทำได้ไหม อยากเรียนจบเร็วต้องเข้าใจหลักการ

สำหรับน้อง ๆ ทุกคนที่มีความรู้ มีทักษะในการเรียนที่ดี หรือบางคนอาจเกิดจากเข้าเรียนช้าด้วยเหตุผลต่าง ๆ ก็มักมีข้อสงสัยว่ากรณีอยากสอบเทียบอายุ 14 สามารถทำได้หรือไม่ เพื่อให้เรียนจบได้เร็วขึ้น เรียนเร็วกว่าเพื่อน หรือตามให้ทันเพื่อนอะไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องเพื่อช่วยให้สอบดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางที่เหมาะสม มากไปกว่านั้นยังเป็นไปตามเงื่อนไขของบรรดาสถาบันต่าง ๆ อีกด้วย

 

ต้องการสอบเทียบอายุ 14 ทำได้หรือไม่

หากว่ากันตามอายุกับระดับชั้นเรียนจริง ๆ เด็กที่มีอายุ 14 ปี ก็จะอยู่ประมาณชั้น ม.ต้น และน่าจะยังไม่จบ ม.3 ดีด้วยซำ ซึ่งถ้าเป็นการสอบเทียบอายุ 14 สำหรับคนที่ยังไม่ได้อยู่ในระดับ ม.ต้น อาจเพราะเรียนช้าหรือสิ่งใดก็ตาม ปัจจุบันนี้ไม่ได้มีหน่วยงานใดรับรองให้ทำแบบนั้นแล้ว เท่ากับหากเริ่มเรียนช้าก็ต้องเข้าเรียนตามเกณฑ์ปกติไปจนกว่าจะเรียนจบในระดับ ม.ต้น นั่นเอง

ขณะที่คนอายุ 14 ปี ต้องการสอบเทียบอายุ 14 เพื่อเข้าเรียนในระดับที่สูงขึ้น เช่น การเรียนมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องเรียน ม.ปลาย อาจด้วยมีทักษะ หรือมั่นใจในความรู้ที่ตนเองมีก็ต้องขอบอกว่าการสอบเทียบโดยทั่วไปยังไม่มีหน่วยงานไหนที่ให้เด็กอายุเพียง 14 ปี สามารถสอบเทียบได้เลย หากต้องการสอบเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับดังกล่าวต้องมีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จึงสามารถสอบเทียบ GED ซึ่งเป็นแนวข้อสอบของทางอเมริกาได้นั่นเอง

 

อายุ 16 ปีขึ้นไปจึงสามารถสอบเทียบ GED ได้

สำหรับน้อง ๆ ที่มั่นใจในทักษะ ความรู้ของตนเองเก่งกว่าเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกัน ต้องการสอบเทียบเพื่อนำวุฒิไปเข้าเรียนต่อในระดับสูงขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเรียน ม.ปลาย อีกอย่างน้อย 3 ปี หรือจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งที่สามารถทำได้คือ ต้องรอให้ตนเองอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปก่อน จึงสามารถเลือกสอบ GED แล้วนำคะแนนที่ได้ตามเกณฑ์ไปสมัครเรียนกับสถาบันที่ตนเองตั้งเป้าหมายและเลือกคณะที่ชอบได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งคะแนนต้องไม่ต่ำกว่า 145 คะแนนในทุกวิชา นั่นจึงเป็นข้อสรุปที่ชัดเจนว่าการสอบเทียบอายุ 14 ไม่สามารถทำได้แม้จะเป็นหน่วยงานใดก็ตาม

 

อายุ 14 ปี สามารถเตรียมพร้อมเพื่อรอสอบ GED ได้

อย่างไรก็ตามเข้าใจดีว่าน้อง ๆ หลายคนมั่นใจ หรือผู้ปกครองมองเห็นทักษะที่เก่งมากจึงอยากให้สอบเทียบอายุ 14 แต่เมื่อทำไม่ได้จริงและต้องรออีก 2 ปี สิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัตินั่นคือ เตรียมตนเองให้พร้อมมากที่สุด เพื่อเวลาสอบแล้วคราวนี้จะได้สอบแบบรอบเดียวผ่าน ไม่ต้องเสียเวลาซ่อมและต้องจ่ายเงินใหม่หลายครั้ง

ซึ่งการเตรียมพร้อมของน้อง ๆ ที่ต้องการสอบเทียบ GED ก็มีพื้นฐานทั่วไป เช่น การอ่านหนังสืออังกฤษบ่อย ๆ, ฝึกทบทวนเนื้อหา หรือทำแบบทดสอบเก่าให้มั่นใจอยู่เสมอ, ติดตามข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ และความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น และใครอยากมองหาติวเตอร์ที่จะช่วยให้การสอบของตนเองทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมก็ไม่ว่ากัน วิธีนี้เป็นอีกเทคนิคดี ๆ ที่ต้องเตรียมให้พร้อมด้วย

Related Posts