วุฒิ GED ใช้เรียนเข้าศึกษาต่อ คณะแพทย์ ได้ไหม ?

GED เข้าแพทย์

GED เข้าแพทย์ที่ไหนได้บ้าง มีตัวเลือกแบบใดน่าสนใจให้เลือก

คณะแพทยศาสตร์ ถือเป็นอีกคณะในฝันของน้อง ๆ หลายคน อย่างไรก็ตามด้วยแนวทางการเรียนที่ต่างออกไปส่งผลให้นักเรียนจำนวนมากเลือกสอบเทียบวุฒิโดยใช้การสอบ GED เป็นวิธีที่ง่ายสุด เพราะสามารถสอบเทียบได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป แต่ทั้งนี้เคยสงสัยหรือไม่ว่า GED เข้าแพทย์ที่ไหนได้บ้าง แล้วการมีความรู้ มีทักษะตามคะแนนที่ได้มีผลต่อการเรียนต่อมากน้อยไหน จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจข้อมูลในเรื่องนี้กันเลย

 

GED เข้าแพทย์ได้หรือไม่

ต้องขออธิบายให้เข้าใจตามพื้นฐานว่า GED คือ การสอบเทียบวุฒิที่ใช้แนวทางข้อสอบมาจากอเมริกา ซึ่งหลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น 4 วิชา ได้แก่ Reasoning Through Language Arts (ภาษาอังกฤษ), Science (วิทยาศาสตร์), Social Studies (สังคมศาสตร์) และ Mathematical Reasoning (คณิตศาสตร์) ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ในการสอบจะเน้นไปยังหลักเหตุและผล

ด้วยเหตุนี้ใครที่อยากสอบ GED เข้าแพทย์ในมหาวิทยาลัยของเมืองไทยอาจยังไม่ค่อยมีหลักสูตรทีเปิดรับตามรูปแบบของการสอบเทียบนี้มากนัก เหตุผลสำคัญมาจากการเรียนแพทย์ของสถาบันในเมืองไทยจะต้องเน้นคนที่เรียนระดับมัธยมปลาย จบ ม.6 สายวิทย์-คณิต เป็นหลัก

 

แล้วแบบนี้ GED เข้าแพทย์ในต่างประเทศแทนได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่มีความรู้ สามารถสอบเทียบคะแนน GED ได้ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก แล้วมีความฝันอยากเรียนแพทย์จริง ๆ การสอบ GED เข้าแพทย์ในต่างประเทศบางแห่งสามารถทำได้ ตัวอย่างประเทศที่สามารถใช้วุฒิ GED คือ โปแลนด์ ประเทศในยุโรป มีการเปิดรับนักศึกษาที่สอบเทียบ GED เข้าแพทย์ ได้ เช่น Medical University of Lublin

เหตุผลสำคัญที่ทางโปแลนด์ยินดีรับนักเรียนที่สอบ GED เนื่องจากทางสถาบันผู้รับสมัครมองว่ารูปแบบการสอบดังกล่าวมีเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการวิเคราะห์, การทดสอบด้านมิติสัมพันธ์, ข้อสอบด้านความคิดการเชื่อมโยง รวมถึงข้อสอบด้านจริยธรรมด้วย ดังนั้นหากน้อง ๆ คนไหนสนใจเรียนแพทย์จริงแต่ไม่อยากเสียเวลาเรียนจนจบ ม.6 อาจต้องเลือกไปเรียนแพทย์ในต่างประเทศจะดีที่สุด

 

 

ถ้าอยากเรียนแพทย์ที่ไทยจริง ๆ แต่มีคะแนนสอบ GED ทำได้หรือไม่

สำหรับใครที่ไม่สะดวกไปเรียนแพทย์ต่างประเทศจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แถมไม่ได้จบสายวิทย์-คณิต แต่มีคะแนน GED ดีเยี่ยม พร้อมมั่นใจว่าตนเองสามารถเรียนแพทยศาสตร์ได้จริง อีกวิธีที่ช่วยได้คือ ทำการสมัครสอบ วิชาความถนัดแพทย์ (กสพท.) ตามที่เปิดรับสมัครของระบบ TCAS ซึ่งการสอบ กสพท. นี้จะมีด้วยกัน 3 เรื่องหลัก ได้แก่

  • การสอบเชาวน์ปัญญา – สอบเกี่ยวกับอนุกรมเลข, อนุกรมภาพ, คณิตศาสตร์, อ่านเพื่อจับใจความสำคัญของเนื้อหา
  • การสอบทักษะด้านการเชื่อมโยง – จะคล้ายกับการสอบ GAT แต่เนื้อหาจะยุ่งยากมากกว่าเล็กน้อย
  • การสอบจริยธรรมทางการแพทย์ – เป็นการตอบคำถามตามความรู้สึกของผู้สอบ เพราะไม่มีการสอนในห้องเรียนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ในการจะสอบ กสพท. ได้ยังไงน้อง ๆ ทุกคนก็ต้องจบ ม.6 ตามหลักสูตรก่อนจึงจะยื่นคะแนน O-NET และเข้าสอบตามตามเกณฑ์ทั่วไป

ดังนั้นข้อสรุปคือ หากต้องการสอบ GED เข้าแพทย์ น้อง ๆ ทุกคนต้องทำตามนี้คือ หากเรียนในเมืองไทยต้องสอบตามขั้นตอนที่ระบุเอาไว้ แต่ถ้าต่างประเทศก็ศึกษาข้อมูลจากมหาวิทยาลัยที่รับเข้าเรียนให้ละเอียด

Related Posts