ตัวอย่าง ข้อสอบ TOEIC เรื่อง adjective

ตัวอย่าง ข้อสอบ TOEIC เรื่อง adjective

ตัวอย่าง ข้อสอบ TOEIC Adjective

 

Adjective คือคำขยายนาม หรือ คำคุณศัพท์ในภาษาไทยที่เราคุ้นเคยกัน งั้นถ้ามันขยายคำนาม มันก็ต้องอยู่หน้าคำนาม ใช่มั้ยคะ ส่วนอีกที่ที่เจ้าตัวนี้ชอบตามติดคือ V. to be หรือ V. หลัก อื่นๆ ค่ะ ชอบไปข้างหลัง V. จำให้ดีนะจ๊ะ ภาษาอังกฤษรูปคำที่เป็น Adjective ก็มีเยอะมากมาย และมีรูปคำเฉพาะตัวไว้ให้เป็นหลักสังเกตเหมือนกันค่ะ แล้วฉบับนี้เราจะไปรู้จัก – suffix ที่เมื่อไปต่อท้ายรากศัพท์ คำนาม หรือ คำกริยาใดใดแล้ว จะทำให้คำนั้นกลายเป็น Adjective ทันที

 

1. Adjective Suffix

 

Suffix

Adjective

-ful wonderful, beautiful. fruitful
-ive productive, sensitive, creative
-ible/ – able sensible, reasonable, capable
-ous/ -ious luxurious, dangerous, obvious
-ish english, childish, foolish
-less careless, reckless, harmless
-al natural, seasonal, local
-ory satisfactory, mandatory, advisory
-y happy, lucky, pretty
-ar popular, regular, similar

 

 

น้องๆ คะ ต้องบอกก่อนนะคะว่า suffix นั้นก็เป็นตัวช่วยหนึ่งในการสร้างคำขึ้นใหม่ หากเจอคำลงท้ายแบบเดียวกัน แต่บังเอิญอาจเป็น past of speech ชนิดอื่น จะได้ไม่สงสัย หรือแปลกใจว่า อ้าว ลงท้ายแบบนี้เป็น N, ADV หรืออื่นๆ ได้ด้วยหรอเนี่ย ยกตัวอย่างคำว่า “enable” ลงท้ายด้วย –able คล้าย ADJ แต่ว่าคำนี้เป็น V. ค่ะ แปลว่า “สามารถ” ทั้งนี้ การหมั่นสังเกต จดจำคำศัพท์ มันจะช่วยสั่งสมไปเองค่ะ สุดท้ายเราจะเข้าใจที่มาที่ไปของคำมากขึ้นเอง ไม่โดนหลอกกับคำรูปคล้ายกัน คำยกเว้นต่าง ๆ นะจ๊ะ หนูๆ

 

*** หากเห็น ADJ ในรูป V.ing / V.3 (-ed) ไม่ต้องแปลกใจค่ะ รูปมันคล้าย V. แต่มันก็เป็น ADJ ได้ โดยมากเปลี่ยนรูปมาจาก V.ที่แปลว่า ทำให้…. (แสดงอารมณ์ ความรู้สึก) ถ้าเปลี่ยนเป็น V.ing แปลว่า ทำให้…. ถ้าเปลี่ยนเป็น V.3 (-ed) แปลว่า รู้สึก….

เช่น V. interest = ทำให้สนใจ แต่ The book is interesting. (interesting = ADJ. = น่าสนใจ) และ I am interested in this book. ( interested = ADJ. = รู้สึกสนใจ)

 

การนำไปใช้งานไม่ว่าจะเป็นการทำข้อสอบ หรือใช้ในการทำงาน ขอให้แม่นหน้าที่ของคำและดูให้เป็นว่าคำนี้ใช้ขยายคำนามหรือไม่ อยู่หลัง V. to be หรือเปล่า เราก็จะใช้งานได้อย่างถูกต้องมั่นใจ

 

ตัวอย่าง ข้อสอบ TOEIC เรื่อง adjective

 

1. She was always complaining about something, and I’m beginning to find her complaints rather _________.

1) annoy

2) annoying

3) annoyed

4) to be annoyed

คำตอบ คือ ข้อ 2 annoying = ADJ. = น่ารำคาญ มีคำว่า rather ที่เป็น ADV. = ค่อนข้าง มาขยาย annoying เพิ่มเติม ดังนั้นความหมายของข้อ 2 ถูกต้อง และหน้าที่ของคำก็ถูกต้องด้วยค่ะ ข้อ 1 เป็น V. ข้อ 3 เป็น ADJ = รู้สึกรำคาญ ข้อ 4 เป็น To + V.inf

 


 

2. Seeing that the students hadn’t done their homework, the teacher grew______.

1) angrily

2) anger

3) angry

4) and angry

คำตอบ คือ ข้อ 3 = ADJ = รู้สึกโกรธ อยู่หลัง V. หลัก grew นั่นเองค่ะ ส่วนข้อ 1 เป็น V. ข้อ 2 เป็น N. = ความโกรธ

 


 

3. The first witness’s version of the accident was quite _____ from the second witness’s version.

1) differ

2) different

3) difference

4) differently

คำตอบ คือ ข้อ 2 = ADJ = แตกต่าง โดยอยู่ตามหลัง V.to be (was) และ มี ADV quite (ค่อนข้าง) มาขยายเพิ่มเติม ส่วนข้อ 1 เป็น V. ข้อ 3 เป็น N. และข้อ 4 เป็น ADV . จ้ะ

Related Posts