โทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง

โทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง เลือกสอบแบบไหนดีที่สุดสำหรับตนเอง

โทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง? คำถามที่ผู้คนจำนวนมากต่างมีข้อสงสัยและอยากรู้ถึงเหตุผลอันแท้จริง เพื่อจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อการทำความเข้าใจและสามารถเลือกประเภทการสอบของตนเองได้อย่างถูกต้อง จะขอนำเอาข้อมูลของการสอบ TOEIC และการสอบ IELTS มานำเสนอให้เข้าใจกันมากขึ้นกว่าเดิม รับรองได้สอบตามที่คาดหวังเอาไว้แน่

โทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง หัวใจหลักคือจุดประสงค์การสอบ

สำหรับคนที่มีข้อสงสัยว่า โทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง? สิ่งสำคัญมากสุดต้องยกให้กับจุดประสงค์ด้านการสอบ หากเป็นข้อสอบ TOEIC จะเน้นสอบ 2 ทักษะ คือ Reading และ Writing ส่วนทักษะ Listening กับ Speaking อาจมีบางคนสอบบ้างแต่ไม่เยอะมาก เป้าหมายสำคัญเพื่อต้องการให้คนนำคะแนนโทอิคไปใช้เพื่อสมัครงาน เลื่อนตำแหน่ง ปรับเงินเดือน หรือรับเงินพิเศษ พูดง่าย ๆ คือ เน้นสอบสำหรับคนที่ทำงานแล้วนั่นเอง

ขณะที่การสอบ IELTS เป็นรูปแบบการสอบเพื่อวัดทักษะความรู้ด้านภาษาอังกฤษตามหลักสูตรของสหราชอาณาจักร แบ่งการสอบออกเป็น 4 ทักษะ ได้แก่ Reading, Writing, Listening และ Speaking จุดประสงค์สำคัญเพื่อให้ผู้สอบนำคะแนนของตนเองไปใช้สมัครเรียนต่อในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมถึงถ้าใครต้องการย้ายถิ่นฐานหรือสมัครงานกับประเทศเหล่านี้ก็ใช้คะแนนไอเอลไปยื่นได้เลย

สรุปแล้วควรเลือกสอบแบบไหนมากกว่ากัน?

เมื่อรู้แล้วกันไปเรียบร้อยว่าโทอิคกับไอเอลต่างกันยังไง เชื่อว่าคงทำให้หลายคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไม่ชัวร์ว่าสรุปแล้วควรเลือกสมัครสอบอะไรดี ก็ขอแนะนำเพิ่มเติมให้ดังนี้เลย

กรณีที่คุณทำงานแล้ว ต้องการใบประกาศหรือคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษไปใช้เพื่อสมัครงานก็เน้นสอบโทอิคจะง่ายกว่าเยอะมาก ไม่ต้องเสียเวลาติวทุกทักษะ หรือเครียดกับการสอบมากไปนัก รวมถึงบางมหาวิทยาลัยในเมืองไทยก็ยังใช้คะแนนสอบนี้เพื่อยื่นเข้าเรียนได้ด้วย

แต่ถ้าคุณยังอยู่ในวัยเรียนและมีเป้าหมายสำคัญว่าต้องการเข้าเรียนกับสถาบันต่างประเทศ เข้าเรียนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเมืองไทย ภาคอินเตอร์ การเลือกสอบไอเอลถือเป็นคำตอบที่เหมาะสมมากที่สุด ได้ใช้ทักษะและประเมินความรู้ของตนเองอย่างเต็มที่

ในส่วนของรูปแบบข้อสอบก็จัดว่าแตกต่างชัดเจนมากทีเดียว ข้อสอบโทอิคจะเน้นไปที่การสอบแบบปรนัย หรือเลือกตอบ แต่ข้อสอบไอเอลมีหลายรูปแบบมาก เนื้อหากว้างและเป็นวิชาการมากกว่า การตั้งใจศึกษา ทบทวนจึงแตกต่างกันอยู่พอควร ดังนั้นใครที่มีเป้าหมายของตนเองชัดเจนก็สามารถเลือกได้เลยว่าสอบแบบไหนจึงจะดีกับสถานการณ์ตอนนี้มากที่สุด และอย่าลืมศึกษาข้อมูลของการสอบให้ดี วิธีสมัคร ค่าใช้จ่าย เงื่อนไขการเปิดรับและอื่น ๆ เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น โฟกัสไปกับการสอบแบบเต็มตัว ทำคะแนนสูง

Related Posts