ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“สร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน สู่สากลเพื่อพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน”

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร โดยมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ แม้ว่า ม.เกษตร จะมีจุดเริ่มต้นมาจากภาควิชาการเกษตร แต่มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้หยุดนิ่งในการพัฒนาทางด้านอื่น ปัจจุบันได้มีการพัฒนาและยกระดับหลักสูตรและงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม มีการขยายฐานความรู้และเพิ่มหลักสูตรปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีผลงานบทความวิชาการที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารระดับนานาชาติเป็นจำนวนมากอีกด้วยเช่นกัน โดยมีผลงานวิจัยมากกว่า 51,000 ผลงาน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงมาก การมีงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง ส่งผลให้มหาวิทยาลัย ได้รับการจัดอันดับจาก Round University Rankings ให้อยู่ในอันดับที่ 6 ของประเทศไทย และอันดับที่ 641 ของโลก ส่วน The Times Higher Education ได้ยกให้เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย U.S. News & World Report จัดอันดับให้เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย และอันดับที่ 928 ของโลก

 

ประวัติของ ม.เกษตรศาสตร์

ม.เกษตร ได้มีการก่อตั้งในปี พ.ศ. 2447 โดยจัดตั้งเป็นโรงเรียนช่างไหมขึ้น ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียน เป็นโรงเรียนวิชาการเพาะปลูก จากนั้นก็ได้มีการขยับขยายและพัฒนาเรื่อยมา จนมีสาขาต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ในปี พ.ศ. 2486 จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ยกฐานะวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาปนาขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” โดยมีการเปิดสอนใน 4 คณะ ได้แก่ คณะกสิกรรมและสัตวบาล คณะการประมง คณะวนศาสตร์ และคณะสหกรณ์ เป็นคณะแรก ต่อมามีการขยายวิทยาเขตไปสู่ภูมิภาคต่าง รวมถึงมีการเปิดสอนหลักสูตรที่เหมาะกับยุคและสมัยมากขึ้นอีกด้วย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีที่ตั้งในหลายพื้นที่ ดังนี้

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน
  • วิทยาเขตกำแพงแสน
  • วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ
  • วิทยาเขตศรีราชา
  • โครงการจัดตั้ง วิทยาเขตสุพรรณบุรี

 

ทำไมถึงต้องเรียน ป.เอก ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

จากการผลิตงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ม.เกษตร ได้รับเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพแห่งหนึ่งในไทย โดยได้ติดอันดับ Ranking ระดับโลกอย่าง Round University Rankings ซึ่งผ่านหลักเกณฑ์ 4 ด้าน 20 ตัวชี้วัด คือด้านการสอน (Teaching) 5 ตัวชี้วัด การวิจัย (Research) ด้านความเป็นนานาชาติ (International Diversity) และด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) นอกจากนี้ ม.เกษตรยังมีศูนย์สถานีวิจัยกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 20 แห่ง ซึ่งสามารถสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาจนได้รับรางวัลอยู่บ่อยๆ ผลงานวิจัยบางอย่าง ยังต่อยอดไปถึงการจดสิทธิบัตรและนำไปใช้ต่อยอดจริงในภาคธุรกิจทั้งรัฐและเอกชนอีกด้วย ส่วนในแง่เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการศึกษา ก็ต้องบอกว่าของ ม.เกษตรนั้นไม่เป็นรองใคร เพราะทางสถาบันมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเป็นการเปลี่ยนรูปแบบให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-University) อย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นการทำงานด้วยระบบไร้กระดาษ ( Paperless) และนำไปสู่การพัฒนาบริการด้าน AI อย่างต่อเนื่อง โดยทางเกษตรได้ทุ่มงบประมาณเพื่อสร้างโครงสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศไว้แล้วรวมกว่า 192 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริหารธุรกิจ

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ/Doctor of Philosophy Program in Business Administration

ปัจจุบันคณะบริหารธุรกิจของ ม.เกษตรนั้น ได้ถูกยกระดับมาตรฐานมาอยู่เทียบเท่าระดับสากล โดย Kasetsart Business School ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของ AACSB โดยผ่านคุณสมบัติของคณาจารย์การจัดการเชิงกลยุทธ์ของทรัพยากรและปฏิสัมพันธ์ของคณาจารย์และนักศึกษา ที่สำคัญได้บรรลุเป้าหมายในการจัดหลักสูตรการในด้านธุรกิจ โดย AACSB นั้นมอบให้กับสถาบันชั้นนำด้านธุรกิจ ที่ปัจจุบันมีไม่ถึง 5% ของสถาบันการศึกษาทั้งหมด ดังนั้นหากใครต้องการต่อยอดองค์ความรู้ให้แตกฉาน ไม่ว่าจะต้องการนั่งแท่นผู้บริหารหรือเป็นบุคลากรที่มีความชำนาญการด้านการศึกษาระดับสูง ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริหารธุรกิจ นั้นถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างดีทีเดียว ปัจจุบันโครงสร้างหลักสูตร ป.เอก เกษตรศาสตร์ จะมีแบบ 36 และ 48 หน่วยกิตสำหรับการทำวิทยานิพนธ์ ส่วนที่เหลือจะเป็นเรื่องของการเรียนรายวิชา การสัมนาและการทำการวิจัย โดยหลักสูตรเป็นแบบ Bilingual คือ สอนในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมี Guest Speaker จากต่างประเทศมาร่วมสอนด้วยเช่นกัน

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก เกษตรศาสตร์ บริหารธุรกิจ

  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท
  • มีหนังสือรับรองคุณสมบัติประจำตัวด้านการศึกษา และการประกอบอาชีพ
  • มีเอกสาร Statement of Objective
  • มีข้อเสนอโครงการร่างงานวิจัย (Research Proposal) จำนวน 3 ฉบับ
  • มีการสอบคัดเลือกผ่านการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการ

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาการคอมพิวเตอร์)/Doctor of Philosophy (Computer Science)

ต้องบอกว่า ป.เอก เกษตร วิทยาการคอมพิวเตอร์ นั้นเปิดสอนมาอย่างยาวนาน โดยได้เริ่มเปิดสอนในภาควิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ประมาณปี 2510 จนกระทั่งปี 2530 จึงได้รับอนุมัติให้อยู่ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องบอกว่าสาขานี้เป็นสาขาที่จัดว่าโดดเด่นอีกสาขาหนึ่งของ ม.เกษตร เนื่องจากปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยเน้นการยกระดับในการเป็น e-University ทำให้ระบบไอทีได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยทางคณะก็ได้รับการสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน หลักสูตร ป.เอก เกษตรศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ มีทั้งนักศึกษาไทยและต่างชาติ ดังนั้นการเรียนการสอนจึงเป็นแบบ bilingual คือ จัดสอนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังเป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันและได้รับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยกว่า 20 แห่ง ซึ่งมุ่งเน้นในการสร้างเครือข่ายนักวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก เกษตรศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด(รายละเอียด) ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การบริหารการศึกษา

ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)/Doctor of Education (Educational Administration)

ต้องบอกว่าที่ ม.เกษตร นั้นมีหลักสูตรปริญญาเอกทางด้านศึกษาศาสตร์ให้เลือกเรียนถึง 11 สาขาวิชาเลยทีเดียว แต่ในคราวนี้จะหยิบยกในส่วนของสาขาวิชาการบริหารการศึกษามาอธิบายข้อมูลในเบื้องต้น โดยแนวทางของคณะนี้นั้นเน้นการเรียนการสอนให้ความรู้วิชาการเชิงรุก โดยคณะศึกษาศาสตร์นั้นมีหน่วยงานภายในอยู่หลายหน่วยงานเลยทีเดียว ซึ่งรวมไปถึงสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน เพราะเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาต้นแบบโดยเฉพาะ หากเรียนต่อเอกที่นี่รับรองว่า มีโอกาสได้เก็บเกี่ยวความรู้อย่างครบถ้วนแน่นอน ที่สำคัญ ป.เอก เกษตร การบริหารการศึกษา หลักสูตรถูกออกแบบมาให้พัฒนากระบวนการคิดและเน้นศาสตร์ทางการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของสังคม พัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรเพื่อขับเคลื่อนสู่สถาบันแห่งการคิด

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก เกษตรศาสตร์ การบริหารการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์การอาหาร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ( วิทยาศาสตร์การอาหาร ) / Doctor of Philosophy (Food Science)

ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ถือเป็นสาขาที่โด่งดังและได้รับความสนใจมากอีกสาขาหนึ่งของ ม.เกษตร เพราะเป็นภาควิชาที่เปิดสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารเป็นแห่งแรกของประเทศไทย มีการจัดการเรียนการสอนออกเป็น 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และ สาขาวิศวกรรมอาหาร โดยในสาขาสาขาวิทยาศาสตร์การอาหารนั้นจะมุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลิตอาหารที่มีคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงการวิเคราะห์อาหาร กระบวนการแปรรูปอาหารด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยครอบคลุมไปถึงการศึกษากฎหมายอาหาร หลักการควบคุมตรวจสอบและการประกันคุณภาพอาหารอีกด้วย

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก เกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์การอาหาร

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด(รายละเอียด) ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม

ถึงแม้จะเป็นสาขาน้องใหม่ แต่ต้องบอกว่าเป็นหลักสูตรที่ฮิตฮอตจนติดลมบน เพราะเรื่องประเด็นของสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นเรื่องที่จับตามองของทั้งในไทยและต่างประเทศ ดังนั้นบอกเลยว่าการผลิตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนี้ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานได้ดีอย่างมาก โดยในภาควิชานี้มีโครงการวิจัยที่จัดตั้งไว้เพื่อดูแลด้านสิ่งแวดล้อมอยู่หลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์ในการจัดการสิ่งแวดล้อมของภาครัฐและชุมชน หรือการจัดการในภาคเอกชน อาทิเช่น ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับการส่งออก ค้าขายแลกเปลี่ยนสำหรับการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ในหลักสูตรยังเน้นในเรื่องการทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และนำความรู้นั้นไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือกระบวนทัศน์ใหม่ในด้านการอนุรักษ์ บำบัดฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีชั้นสูงร่วมกับการบูรณาการศาสตร์ด้านต่างๆ โดยตลอดหลักสูตร ป.เอก เกษตรศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม จะเป็นการเรียนการสอนแบบ Bilingual ซึ่งใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กันไป

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก เกษตรศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มลพิษสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ธรณีวิทยา วิทยาศาสตร์โลก ปฐพีวิทยา อุทกวิทยา จุลชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ วนศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ภูมิศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
  • สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่มีการทำวิทยานิพนธ์ หรือถ้าเป็นหลักสูตรที่มีการทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ต้องมีผลงานวิชาการจากประสบการณ์การปฏิบัติงานในหน่วยงานหรือผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับประเทศ/นานาชาติที่มีผู้ประเมินอิสระมาร่วมกลั่นกรองอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยต้องเป็นผู้เขียนชื่อแรก (First author) หรือเป็นผู้เขียนหลัก (Corresponding author)
  • มีเกรดเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือมีประสบการณ์การทำงานวิจัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี
  • มีความรู้ทางภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี โดยเป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัย
  • โครงร่างวิทยานิพนธ์ฉบับย่อและแผนการทำวิทยานิพนธ์ต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • กรณีไม่เป็นไปตามเงื่อนไขบางข้อข้างต้นให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

 


การจบ ป.เอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต้องมีผลทดสอบภาษาอังกฤษที่ผ่านเกณฑ์

นอกจากจะต้องจัดส่งวิทยานิพนธ์และผ่านการสอบตามภาควิชาแล้ว ทุกสาขาวิชาก็มีกฏเกณฑ์ในเรื่องการสอบภาษาอังกฤษด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าคะแนนภาษาอังกฤษไม่ถึง ก็อาจจะไม่สามารถจบได้

การสอบข้อเขียน ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นิสิตอาจผ่านข้อเขียนโดยลงทะเบียนเรียนรายวิชา 01355501 ภาษาอังกฤษตามความต้องการของบัณฑิตวิทยาลัย ที่เปิดหมู่เรียนเฉพาะนิสิตปริญญาเอก โดยลงทะเบียนเรียนแบบไม่นับหน่วยกิต (GA) และได้ระดับคะแนน S จึงจะถือว่าสอบผ่านภาษาอังกฤษ

การสอบปากเปล่า ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เป็นการสอบรายบุคคล โดยมีกรรมการสอบอันประกอบด้วยอาจารย์จากภาควิชาภาษาต่างประเทศสองคน และผู้แทนบัณฑิตวิทยาลัยหนึ่งคน หรือสามารถใช้ผลการสอบเทียบทางภาษาอังกฤษได้ดังนี้มี

  • TOEFL
    – Paper-based Total ไม่น้อยกว่า 500
    – Computer-based Total ไม่น้อยกว่า 173
    – Internet-based Total ไม่น้อยกว่า 61
  • IELTS คะแนนไม่น้อยกว่า 5.5
  • CU-TEP คะแนนไม่น้อยกว่า 67
  • KU-EPT คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
  • KU-TOEFL-ITP คะแนนไม่น้อยกว่า 500 (เป็นผลคะแนน ที่จัดสอบโดยคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

การรับเทียบใบรับรองความรู้ภาษาอังกฤษให้ถือว่าผ่านทั้งข้อเขียนและปากเปล่ายกเว้น KU-EPT คะแนนร้อยละ 55-59 เทียบผลผ่านเฉพาะข้อเขียนเท่านั้น

Related Posts