Exit Exam คืออะไร มีสอบวิชาอะไร ใครบ้างที่ต้องสอบ

English Exit Exam

Exit Exam คืออะไร

Exit Exam คือ การจัดสอบในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อประเมินความรู้ความสามารถของนิสิตหรือนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละมหาวิทยาลัย ว่าจะมีการจัดสอบ Exit Exam ในระดับใดบ้าง

โดยทั่วไปแล้วทางมหาวิทยาลัยจะนำผลการสอบดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการจบการศึกษาของนิสิต/นักศึกษา เรียกง่าย ๆ ว่า สอบเพื่อใช้จบการศึกษานั่นเอง

Exit Exam มีสอบวิชาอะไรบ้าง

Exit Exam มีหลากหลายรายวิชา นอกจากรายวิชาภาษาอังกฤษที่เรามักคุ้นหูกันในชื่อของ English Exit Exam แล้ว ก็ยังมีรายวิชาอื่น ๆ ด้วย เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ บัญชี บริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ หรือรายวิชาเฉพาะหลักสูตรสำหรับสอบเป็นบางคณะ เช่น รายวิชา Electrical, รายวิชา Principles of Communications และบางมหาวิทยาลัยอาจจะมีจัดสอบในรายวิชาที่มีเนื้อหาไม่เฉพาะเจาะจงด้วย เช่น รายวิชาที่เกี่ยวกับสภาวะโลกปัจจุบัน เป็นต้น

ซึ่งในแต่ละมหาวิทยาลัยจะสอบวิชาอะไรบ้างนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายในแต่ละมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน บางมหาวิทยาลัยสอบแค่ภาษาอังกฤษวิชาเดียว แต่บางมหาวิทยาลัยอาจจะมีการจัดสอบรายวิชาเฉพาะบางวิชาเพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งเราสามารถติดต่อสอบถามกับฝ่ายวิชาการของมหาวิทยาลัยได้โดยตรง

ใครบ้างที่ต้องสอบ Exit Exam

โดยทั่วไปแล้วการสอบ Exit Exam จะจัดสอบสำหรับนิสิต/นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละมหาวิทยาลัย ว่าจะมีการจัดสอบ Exit Exam ในระดับใดบ้าง

ความสำคัญของ Exit Exam

ผลการสอบ Exit Exam มีความสำคัญต่อนิสิต/นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผลการสอบ Exit Exam นั้น สามารถรับรองได้ว่านิสิต/นักศึกษา มีความรู้ในรายวิชาที่กำหนดอย่างเพียงพอ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น การสอบ Exit Exam ในรายวิชาต่าง ๆ ของแต่ละมหาวิทยาลัย จึงจะมีเกณฑ์กำหนดไว้ว่าควรจะได้คะแนนเท่าใดจึงจะถือว่าสอบผ่าน ส่วนหากนิสิต/นักศึกษาคนใดสอบไม่ผ่าน แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีเงื่อนไขในเรื่องนี้แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น

– ให้มาสอบใหม่จนกว่าจะผ่าน นั่นหมายความว่าเราจะต้องเสียเวลามาสอบ และอาจจะส่งผลต่อการทำเรื่องจบการศึกษาที่อาจจะมีความล่าช้ากว่าปกติ หรือ

– บางมหาวิทยาลัยอาจมีการกำหนดจำนวนโควตาของการมีสิทธิสอบ หากสอบไม่ผ่านภายในจำนวนครั้งที่ให้ลงสอบ ก็จะต้องลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรพิเศษที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดเพิ่ม โดยต้องเรียนให้ครบตามจำนวนชั่วโมงที่กำหนดแทน หรือ

– บางมหาวิทยาลัยอาจกำหนดให้ผู้ที่สอบไม่ผ่าน ต้องเข้าร่วมการอบรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นทดแทน

ซึ่งแนวทางต่าง ๆ ดังกล่าว แม้จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ก็ล้วนแล้วแต่จะทำให้เราเสียเวลาเป็นอย่างมาก ดังนั้น การสอบให้ผ่านตั้งแต่แรกก็น่าจะเป็นอะไรที่ดีที่สุด

Exit Exam มหาวิทยาลัยมหิดล

MU-ELT ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 84 คะแนน (เต็ม 150 คะแนน)

Exit Exam มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ข้อสอบ Exit-Examination มี 4 รายวิชา ซึ่งข้อสอบจะเป็นภาษาอังกฤษทุกรายวิชา และ 3 รายวิชาแรก ข้อสอบจะเหมือนกันทุกคน

– ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ (Communicative English)

– ความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Literacy)

– ความรอบรู้ในเรื่องโลกาภิวัตน์ การมีโลกทัศน์ การใช้วิจารณญาณ และวิสัยทัศน์ต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน (Current Global Affairs)

– ความรู้ความสามารถในเนื้อหาและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษา (Knowledge and Application of Major Courses)

Exit Exam มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

SWU-SET ไม่ต่ำกว่า 78 คะแนน

Exit Exam มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

PSU-Test ไม่ต่ำกว่า 50%

Exit Exam มหาวิทยาลัยบูรพา

BUU-CET U

Related Posts