เตรียมตัว 7 วันก่อนสอบ CU-TEP

cu-tep

เตรียมตัว 7 วันก่อนสอบ CU-TEP

กลับมาพบกันครั้งอีกแล้วนะค่ะ สำหรับสัปดาห์นี้พี่จะมาช่วยน้องๆ ในการวางแผนเตรียมตัวว่าจะทำอย่างไรหากเหลือเวลาเพียงแค่ 7 วันก่อนสอบ !!  พี่จะขอแบ่งเป็นวันๆ แบบนับถอยหลังเลยนะ  น้อง ๆ สามารถจะปรับให้ใช้ให้เข้ากับบุคลิกของน้องเองตามความเหมาะสมนะครับผม 

 

เตรียมตัว 7 วันก่อนสอบ CU-TEP
นับวันถอยหลัง cu-tep listening cu-tep reading cu-tep writing
7 – ดูซี่รี่ฝรั่งอย่างบ้าคลั่งเท่าที่จะทำได้  พยายามหาเรื่องที่ไม่ต้องใช้สมองมากในการคิดวิเคราะห์ ไม่ใช่ดูหนังฆาตกรรมนะครับ 555** พี่มีซี่รี่ฝรั่งเรื่องหนึ่งที่แนะนำคือเรื่อง Friends ครับ เป็นหนังแนว SitCom ที่สนุกมาก ใช้ภาษาง่าย ๆ และเป็นเรื่องทั่วไปด้วย ดังนั้นช่วงนี้ต้องฟังทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษเนื่องจากเวลาจะไม่ทันแล้ว

– นั่งท่องสำนวนบ้างถ้ามีเวลาวันละ 10 สำนวนก็ยังดีครับ เราเน้นทำบ่อยถี่ทุกวันนะครับ

– ท่องศัพท์ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และ สิ่งแวดล้อม – นั่งทบทวน Grammar ที่เราคิดว่าเราพลาดไปก่อน พร้อมทั้งจดเป็นสรุปไว้ของเรา เหมือนสูตรคณิตศาสตร์ก็ได้ ทำอย่างนี้ไปก่อนเพื่อให้เหมือนมีอาวุธไปต่อกรกับข้อสอบ Error
6 – ยังคงท่องศัพท์ที่คิดว่าจำเป็นสำหรับเรา และต้องใช้ในห้องสอบ  โดยอาจจะเป็นการท่องแบบเป็นกลุ่มคำ หรือว่าท่องจาก รากศัพท์ก็ได้ครับ และศัพท์เกี่ยวกับ Tone / Purpose ต่าง ๆ
5 –  เริ่มตะลุยโจทย์ได้เลย เพื่อเพิ่มความชินให้กับเรา  โดยไม่ต้องหักโหมมาก ทำสลับกันทั้งแบบ close test และ passage และที่สำคัญกว่านั้นคือการ จับเวลา !!- ยังคงท่องศัพท์ที่เราคิดว่าสำคัญต่อไปนะ  เพราะถ้าไม่มีศัพท์เลยจะทำให้อ่านยากขึ้นมาก  – ตะลุยโจทย์ได้เลย และค่อยๆเก็บ Grammar ไปในตัวขณะทำโจทย์ เพราะไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้เรารู้ว่า พร้อมหรือไม่แค่ไหนเท่ากับ การทำโจทย์อีกแล้ว ผิดถูกไม่เป็นไร ขอให้ได้ทำและอ่านเฉลยอย่างละเอียดเป็นพอ  จะเป็นการอุดช่องโหว่ของเราไปในตัวเอง โดยไม่ใช่การบังคับ  แต่ทุกครั้งที่ทำต้องจับเวลาเพื่อเช็คว่าเรายังคิดช้าหรือไม่อย่างไร
4
3  – หลังจากที่พอจะฟังได้บ้างจากการดูซี่รี่ฝรั่ง  ก็มาเริ่มตะลุยโจทย์  ที่มีขายตามท้องตลาดได้เลย ไม่จำเป็นต้องทำวันเดียวหมด  วันละ 2 ชุด ก็พอ เพราะว่าต้องเอาเวลาไปนั่งอ่านส่วนอื่น ๆ อีก- การ Relax โดยการดู ซี่รี ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่นะ 555
2
1 – เอาสำนวนมาทบทวน และลองฝึกทำอีกซัก 1 ชุดพอ !! และยังคงดูซี่รีย์อยู่ตลอดนะ – เนื่องจากเหลือ 1 วันก่อนสอบก็หยิบมาทำอีกซัก 1 ชุดพอ เพื่อไม่ให้เครียดเกินไปนั่นเอง และเอาพวกคำศัพท์ที่เคยท่อง ๆ ไป มานั่งดูผ่าน ๆ ตา –  เอาสรุปที่เคยจดไว้ในวันที่ 7 และ 6 ก่อนสอบมาอ่านซะ และลองทำข้อสอบอีกซัก 1 ชุด อาจจะเป็นชุดเดิมหรือเลือกทำข้อที่ผิดก็ได้ แต่ไม่ต้องซีเรียสนะ เพื่อไม่ให้กดดันในวันต่อมานั่นเอง
Deadline วันชี้ชะตา !!

 

นี่เป็นเพียงตาราง  Guide CU-TEP ในการอ่านหนังสือสอบแค่นั้นนะค่ะ แต่ทางที่ดีควรเตรียมตัวมาแต่เนิ่นๆ จะเป็นประโยชน์กับตัวน้องมากๆ ไว้คราวหน้าถ้าพี่จะมีอะไรดีๆ จะเอามาให้ดูเพิ่มเติมอีก   ส่วนวันนี้พี่ขอตัวไปแล้วน๊า

 

สนใจเรียนคอร์ส เรียน CU-TEP ได้ที่ :  https://www.chulatutor.com/cu-tep/

 

Related Posts